Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

(Baohatinh.vn) - Với 34 con người từng một thời lầm lỗi đang cải tạo tại trại giam, trại tạm giam ở Hà Tĩnh, việc được đặc xá trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay là niềm vui vô bờ bến, bởi vừa được trở về đoàn tụ với gia đình vừa bắt đầu cuộc sống mới với bao hy vọng.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Anh Nguyễn Tất H. cầm trên tay giấy chứng nhận đặc xá.

Sáng 1/9, khi anh Nguyễn Tất H. (SN 1995, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà) đang làm các thủ tục đặc xá thì vợ cùng con gái 5 tuổi và con trai 4 tuổi đã có mặt trước cổng Trại tạm giam Công an tỉnh (đóng ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) để chờ đón anh. Vừa nhìn thấy anh H., 2 người con nhỏ cùng chạy nhanh tới ôm chầm lấy bố. Lúc này, anh H. vẫn đang mặc chiếc quần phạm nhân.

Chứng kiến giây phút cả gia đình đoàn tụ sau thời gian dài, anh Nguyễn Tất H. chấp hành án phạt tù, nhiều người cũng thấy vui mừng.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Gia đình, con cái là động lực giúp nam phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Trước thời điểm bị truy tố vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “đánh bạc”, anh H. là tài xế xe tải. Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, anh đã bất cẩn dẫn tới tai nạn khiến một người tử vong. Ngoài ra, thời gian này, anh còn tham gia đánh bạc dưới hình thức lô đề.

Với 2 tội danh nêu trên, anh Nguyễn Tất H. phải chấp hành án phạt tù trong thời gian 14 tháng, từ tháng 11/2021. Mức án dành cho anh H. là sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Song, không vì thế mà người đàn ông này buông xuôi.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy chứng nhận đặc xá cho 9 phạm nhân cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Kể từ thời điểm bước chân vào cánh cửa Trại tạm giam Công an tỉnh, nam phạm nhân đã thực sự ăn năn hối cải vì những lỗi lầm do mình gây ra. Bên cạnh sự động viên từ gia đình, anh còn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn từ Ban Giám thị, cán bộ Trại tạm giam nên luôn quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về với vợ con.

“Những ngày thi hành án trong Trại tạm giam, tôi có thời gian để suy ngẫm lại những việc mình đã làm và thấy thật có lỗi với gia đình, người thân, nhất là 2 con nhỏ. Trong thời gian cải tạo, tôi phấn đấu làm tốt các công việc, ăn năn hối cải. Khi biết mình có tên trong danh sách những phạm nhân được đặc xá, tôi đã bật khóc. Tôi chỉ mong ngày đó đến thật nhanh để về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời” - anh Nguyễn Tất H. chia sẻ.

Trước lúc được phục hồi quyền công dân, anh Nguyễn Tất H. đã thụ án được 9 tháng 23 ngày.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Gia đình hạnh phúc chào đón anh Nguyễn Văn H. trở về.

Cùng có chung niềm vui là anh Nguyễn Văn H. (SN 1985, xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) – phạm nhân được đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Nam phạm nhân phải chấp hành án phạt tù 18 tháng vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước lúc được hưởng đặc xá, anh đã chấp hành án tù được 12 tháng 4 ngày.

Với mong muốn sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, trong thời gian chấp hành án tù, phạm nhân Nguyễn Văn H. luôn cố gắng hoàn thành các công việc cải tạo mà cán bộ quản giáo giao. Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ, quan tâm và có mối quan hệ tốt với các phạm nhân khác.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Đặc xá thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải.

Anh H. chia sẻ, khi trở về sẽ chấp hành các quy định của pháp luật, các nghĩa vụ, các quy định của địa phương. Cùng đó, sẽ tích cực học tập, lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ của một người dân, sống lương thiện, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

“Tôi mong các phạm nhân đang còn cải tạo ở trại hãy tích cực lao động thật tốt, chấp hành nghiêm các quy định để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về với gia đình, người thân, bạn bè” - anh Nguyễn Văn H. tâm sự.

Phạm nhân Nguyễn Tất H. và Nguyễn Văn H. là 2 trong số 9 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Phạm nhân làm thủ tục trước lúc đặc xá tại Trại giam Xuân Hà vào sáng 1/9.

Cũng trong dịp này, Trạm giam Xuân Hà (Bộ Công an) đóng ở xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) cũng tổ chức lễ công bố và trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 25 phạm nhân có quá trình cải tạo tốt khi chấp hành hình phạt.

Trong thời khắc đặc biệt, các phạm nhân bày tỏ vui mừng, xúc động trước chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, đồng thời hứa sẽ chấp hành tốt các quy định của pháp luật, rèn luyện trở thành công dân tốt khi trở về địa phương.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Phạm nhân cải tạo tại Trạm giam Xuân Hà luôn được tạo điều kiện để cải tạo tốt, có cơ hội sớm trở lại với gia đình, xã hội.

Đặc xá thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải. Vì thế, ngay từ khi phạm nhân bắt đầu chấp hành án, Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà và Trại tạm giam Công an tỉnh luôn quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong trại về ý nghĩa và tầm quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân. Từ đây, các phạm nhân xác định và nhận thức rõ lỗi lầm của bản thân, quyết tâm cải tạo để sớm trở lại hoà nhập với cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Trong quá trình cải tạo, phạm nhân được Ban Giám thị trại giam, trại tạm giam trên địa bàn Hà Tĩnh tạo điều kiện cho học nghề, giúp họ có thêm cơ hội sớm hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù.

Bên cạnh đó, các cơ sở cũng tăng cường, tạo điều kiện cho phạm nhân học nghề với mong muốn sau khi ra trại họ có thêm cơ hội hòa nhập cộng đồng, tránh tình trạng “ngựa quen đường cũ”.

Ban Giám thị 2 đơn vị cũng xem xét kỹ lưỡng, không bỏ sót những phạm nhân đủ điều kiện mà không đưa vào xem xét, đề nghị đặc xá. Căn cứ vào nhân thân, hành vi phạm tội, quá trình cải tạo của phạm nhân để xét đặc xá, đảm bảo đúng người, đúng các quy định của pháp luật.

Ngày về làm lại cuộc đời của những phạm nhân hưởng đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy chứng nhận đặc xá cho phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình, người thân của những người có quá khứ lỗi lầm cần quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo việc làm, giúp đỡ họ sớm ổn định cuộc sống và hoà nhập nhanh với cộng đồng, trở thành người có ích.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast