Người thầy thuốc tận tâm với nghề

(Baohatinh.vn) - Tuy sắp đến tuổi nghỉ hưu, nhưng thầy thuốc ưu tú Trần Văn Ất – Trưởng phòng Y tế huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với công việc, là tấm gương mẫu mực về y đức, tận tâm với nghề…

Người thầy thuốc tận tâm với nghề ảnh 1

Ngoài làm công tác quản lý, BS Ất còn dành thời gian đi thăm khám bệnh nhân ở cơ sở

Đã hơn 42 năm gắn bó với ngành y, lòng yêu nghề, sự tận tâm với công việc luôn đem đến những thành công cho bác sỹ Trần Văn Ất. Năm 1974, ông là một trong số người ít thi đậu vào Trường Đại học Y khoa Hà Nội, nhưng khi chưa học hết 1 học kỳ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường ra mặt trận.

Hòa bình lập lại, ông trở về trường tiếp tục học tập. Tốt nghiệp, ông tình nguyện lên công tác tại huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An).

Sau 5 năm công tác, ông được điều về Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân (nay là Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân). Trải qua các cương vị như: Trưởng khoa Nội, Trưởng khối Nội, Nhi, Lây, Cấp cứu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Phó Bí thư Đảng ủy Trung tâm, với tinh thần trách nhiệm và trình độ, năng lực, kinh nghiệm, ông cùng tập thể cán bộ, nhân viên trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đơn vị được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Từ tháng 7/2006 đến nay, ông đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng Y tế huyện Nghi Xuân. Ông đã lãnh đạo, điều hành tốt các hoạt động y tế trên địa bàn, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lớn xảy ra. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân có nhiều chuyển biến, các chương trình y tế quốc gia đạt mục tiêu đề ra; mạng lưới y tế từ huyện đến thôn, xóm không ngừng được củng cố, hoàn thiện; công tác quản lý nhà nước về y tế được chú trọng hơn. Đến nay, có 9/19 xã đạt tiêu chí y tế quốc gia giai đoạn 2002-2010, 17/19 trạm y tế xã có bác sỹ, 100% trạm được trang bị các phương tiện cấp cứu và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.

Trong công việc hàng ngày, ông luôn sâu sát, gần gũi với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động và giải quyết hiệu quả công việc.

Với trọng trách người thầy thuốc, ông luôn khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức chính trị, trau dồi năng lực chuyên môn, hết lòng vì nhân dân và quyết tâm xây dựng ngành Y tế huyện nhà lớn mạnh. Trong quá trình công tác, ông đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và được ứng dụng như: đánh giá thực trạng trồng, sử dụng thuốc nam chữa bệnh; nâng cao kiến thức phòng chống tật khúc xạ cho học sinh; thực trạng hoạt động hành nghề y dược tư nhân; tình hình suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở Nghi Xuân; triển khai phần mềm ứng dụng quản lý thống kê y tế tại các trạm y tế…

Với những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp y tế địa phương, nhiều năm liền, thầy thuốc Trần Văn Ất đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; được Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen; được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tuy đã sắp đến tuổi nghỉ hưu, nhưng lòng yêu nghề, sự tận tụy với công việc của thầy thuốc Trần Văn Ất vẫn vẹn nguyên. Ông luôn tâm niệm: làm bất cứ việc gì, nếu mình tâm huyết thì sẽ thành công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast