Nhu cầu dinh dưỡng ở nam và nữ có khác nhau?

Chế độ ăn uống cân bằng rất cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Mọi chất dinh dưỡng như vitamin, protein, sắt, khoáng chất và thậm chí là chất béo đều có những chức năng cụ thể.

Thiếu bất kì chất dinh dưỡng nào trong những chất này đều có ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ thể. Nhu cầu dinh dưỡng ở từng độ tuổi khác nhau và nhu cầu dinh dưỡng của từng giới cũng khác nhau.

Dưới đây là sự khác biệt về nhu cầu một số dưỡng chất ở nam giới và nữ giới:

1. Carbohydrate

Nhiều người mắc sai lầm khi bỏ qua carbohydrate vì nghĩ rằng nó dẫn đến tăng cân. Nhưng điều này hoàn toàn sai.

Cơ thể cần một lượng carbohydrat nhất định để cung cấp đủ năng lượng. Phụ nữ ở độ tuổi 19-40 cần tiêu thụ ít nhất 130g carbohydrat toàn phần mỗi ngày.

nhu cau dinh duong o nam va nu co khac nhau

2. Protein

Protein cần thiết để cơ thể tăng cường các cơ, chức năng hormon và các cơ quan cần thiết khác. Theo một số nghiên cứu, nam giới trung tuổi cần ít nhất 56g protein mỗi ngày và nữ giới cần khoảng 46g.

3. Rau xanh

Giàu chất sắt, vitamin, chất xơ và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác, các loại rau xanh cần thiết cho cả nam giới và nữ giới. Rau có thể duy trì sức khỏe xương, có lợi cho tiêu hóa và duy trì sức khỏe chung.

Phụ nữ từ 19-50 tuổi cần khoảng 2,5 tới 3 cốc rau mỗi ngày và nam giới cùng độ tuổi cần 3 cốc rau mỗi ngày. Nếu bạn là người hoạt động thể chất nhiều, lượng rau hấp thu cần tăng lên 4 cốc.

4. Hoa quả

Hoa quả cần thiết cho mọi giới và mọi độ tuổi. Ngoài một số dưỡng chất, hoa quả cũng chứa lượng đường tự nhiên giúp cơ thể duy trì mức đường huyết.

Để nhận được lợi ích tối đa, việc ăn hoa quả đúng cách cũng rất quan trọng. Ở cả nam giới và nữ giới, ăn 2 tới 2,5 cốc hoa quả mỗi ngày là cần thiết. Với những người hoạt động thể chất nhiều, lượng hoa quả hấp thu có thể tăng lên 3 cốc.

5. Chất béo

Không phải tất cả các chất béo đều xấu. Một lượng chất béo tốt thích hợp là rất cần thiết cho cơ thể. Các chất béo omega-3 và chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn thực sự là những chất béo ốt.

Cả nam giới và nữ giới đều cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày. Chất béo toàn phần nên là 44 tới 77g. Dầu cá, đậu nành, bơ, các loại hật, cá béo là những nguồn chất béo tốt.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast