Sắm Tết thời hiện đại

(Baohatinh.vn) - Trước đây, cứ cận tết là nhà nhà lại tất bật sửa soạn, cất trữ thật nhiều thực phẩm. Những năm gần đây, các bà nội trợ đã đỡ tất bật hơn nhiều bởi xu hướng mua sắm đơn giản, nhẹ nhàng.

Sắm Tết thời hiện đại

Các chợ, siêu thị ở Hà Tĩnh mở hàng từ sớm ngay sau Tết nên người tiêu dùng không còn phải lo lắng mua tích trữ nhiều thực phẩm trong những ngày Tết

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng bà Lê Thị Bé (tổ dân phố 9, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn còn khá thảnh thơi. Năm nay, bà không còn phải lo lắng hay bận rộn sửa soạn nhiều thực phẩm cất trữ cho ngày tết như những năm trước.

Bà Bé cho biết: “Ngày trước thì phải chuẩn bị từ trước tết cả chục ngày, nhưng mấy năm gần đây, tôi chỉ cần mua ít thực phẩm đủ dùng cho gia đình trong 2 ngày 30, mồng 1 tết là được. Các chợ lớn, nhỏ đều được mở rất sớm nên ăn ngày nào mua thực phẩm ngày đó vừa tươi ngon, lại không phải lo khâu bảo quản”.

Sắm Tết thời hiện đại

Không ít gia đình lựa chọn mặt hàng "nhà làm" để phục vụ Tết

Với xu hướng mua sắm đơn giản, nhẹ nhàng, không ít gia đình đã lựa chọn các mặt hàng “handmade” (tự làm). Chị Nguyễn Thị Hiền (tổ dân phố 2, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Các loại thực phẩm “nhà làm” chào hàng trên facebook khá đa dạng nên mình có nhiều sự lựa chọn. Từ các loại thực phẩm như bò khô, lợn khô, giò chả, đến các loạt mứt, dưa muối, kim chi muối... và thậm chí cả cỗ cúng xôi gà, bánh chưng cũng đều có nơi nhận làm. Khi lựa chọn hàng handmade, tôi thường tìm mua của người quen, người thân để yên tâm về chất lượng”.

Cùng với việc mua sắm thực phẩm, các ông chồng cũng đã sửa soạn đồ uống cho gia đình bởi văn hóa tết Việt vẫn coi trọng chén rượu đầu xuân. Tuy nhiên, thay vì mua các loại rượu mạnh, rượu vang đang là một xu hướng được nhiều người lựa chọn. Rượu vang có nồng độ nhẹ nên vừa đảm bảo không khí vui tươi, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe trong những ngày tết.

Sắm Tết thời hiện đại

Hoa quả ngâm được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong tết này

Anh Nguyễn Văn Bình (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tết bây giờ cũng nhẹ nhàng, đa số mọi người đều thiên về chơi, việc ăn gì, uống gì không còn cầu kỳ nữa. Với tôi, ly rượu vang đầu xuân là vừa đủ. Hơn nữa, người già hay phụ nữ cũng đều có thể nhâm nhi”.

Cũng thiên về xu hướng sắm tết đơn giản, nhẹ nhàng, nhiều người lại coi trọng việc mua sắm hoa và cây cảnh hơn là mua sắm thực phẩm. Thay vì phải vùi cả ngày trong bếp, nhiều chị em lại thảnh thơi dạo phố chọn hoa. Chị Nguyễn Thị Tuyết (phường Nguyễn Du) cho biết: “Sau những bận rộn ở cơ quan, việc đi lựa chọn hoa chưng tết đã giúp tinh thần tôi trở nên thảnh thơi hơn.

Sắm Tết thời hiện đại

Thay vì vùi cả ngày trong bếp, nhiều chị em thảnh thơi dạo phố chọn hoa

Thị trường cây cảnh ở Hà Tĩnh hiện nay cũng rất phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy chỉ lựa chọn những loại hoa phổ biến, có mức giá phù hợp nhưng việc giảm dần áp lực trong căn bếp, được thăm thú các chợ hoa đã khiến những ngày nghỉ tết của tôi trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Tết đang đến rất gần, xu hướng sắm tết đơn giản, nhẹ nhàng thực sự đã giúp các bà nội trợ, nhất là những cán bộ, công chức giảm được những lo toan, để tết thực sự là một dịp nghỉ ngơi ý nghĩa.

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast