Tích cực truyền thông về tác hại của thuốc lá với người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, các cơ quan, địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá với nhiều hình thức phong phú.

Treo biển cấm, đưa thông tin về tác hại của thuốc lá vào các pano, áp phích... là những biện pháp mà Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà thực hiện để tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới mọi người. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về tác hại của thuốc lá tại đơn vị và các địa phương trên toàn huyện nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ và người dân.

Tích cực truyền thông về tác hại của thuốc lá với người dân Hà Tĩnh

Một buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá do Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà tổ chức.

Ông Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: “Đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản, phổ biến thực hiện nội quy; giám sát, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc là quy định bắt buộc tại đơn vị. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm cũng trở thành những tuyên truyền viên để nhắc nhở bệnh nhân và người nhà không hút thuốc lá".

Ngoài ra, tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, cán bộ, nhân viên còn có nhiệm vụ tư vấn cho các trường hợp có nhu cầu cai thuốc lá. Đến nay, đã có hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp cai thuốc lá hiệu quả.

Tích cực truyền thông về tác hại của thuốc lá với người dân Hà Tĩnh

Đoàn Trường THPT Hương Sơn thường xuyên tuyên truyền tác hại của thuốc lá qua các phóng sự và hình ảnh.

Tại các trường học, việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được đẩy mạnh. Tại Trường THPT Hương Sơn, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đã trở thành hoạt động thường xuyên của đoàn trường. Hoạt động này được tổ chức lồng ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, các chủ đề, chủ điểm sinh hoạt chi đoàn...

Thầy Phạm Thế Cường - Bí thư Đoàn trường THPT Hương Sơn thông tin: "Với hơn 1.200 học sinh, việc kiểm soát tình trạng hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học không dễ. Để hạn chế và thực hiện mục tiêu trường học không khói thuốc, đoàn trường đã tổ chức ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong tất cả học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, ngoài hình thức phê bình, kỷ luật của trường, chúng tôi cũng đã mời phụ huynh trực tiếp đến làm việc. Qua đó, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong công tác tuyên truyền, quản lý giáo dục. Nhờ đó, đến nay, tình trạng học sinh hút thuốc lá trong trường học ngày càng được hạn chế”.

Tích cực truyền thông về tác hại của thuốc lá với người dân Hà Tĩnh

Tuổi trẻ huyện Đức Thọ luôn nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Đức Thọ đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Theo đó, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị thực hiện các hoạt động ngoại khoá, treo các bảng cấm hút thuốc lá với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc.

Chị Lê Thị Huyền Trang - Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ cho biết: “Những năm qua, việc quán triệt đoàn viên thanh niên không hút thuốc được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Các buổi tuyên truyền được tổ chức thường xuyên nhằm giúp thanh niên hiểu rõ tác hại của thuốc lá. Lực lượng đoàn viên cũng trở thành tuyên truyền viên tích cực cho hoạt động tuyên truyền tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tình trạng người dân, đoàn viên thanh niên hút thuốc lá tại cộng đồng dân cư đã được hạn chế đáng kể”.

Tích cực truyền thông về tác hại của thuốc lá với người dân Hà Tĩnh

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến từng cán bộ, người dân, học sinh...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khói thuốc có khoảng 7.000 hóa chất khác nhau, có 250 chất gây hại cho sức khỏe và có đến 70 chất gây ung thư. Lượng khói tỏa từ thuốc lá ra môi trường xung quanh chứa chất độc hại tương tự như lượng khói hút vào cơ thể.

Vì thế, việc tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá là điều quan trọng. Tuy nhiên, để Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống thì vẫn còn đó những khó khăn. Vấn đề cốt lõi là phải nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá trong cộng đồng.

Thực tế trên địa bàn Hà Tĩnh hiện còn một bộ phận không ít người dân chưa nâng cao nhận thức và nói “không” với tác hại của thuốc lá, bởi những chế tài và hình thức xử phạt cho người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa đi vào thực chất, chưa có tính răn đe mạnh, việc thực thi quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng vẫn là “cuộc chiến” chưa có hồi kết.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt kết quả cao, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi người dân cần nói không với thuốc lá trong hôm nay để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast