Triển khai can thiệp bệnh tim bẩm sinh tại BVĐK Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 3/10, tại BVĐK Hà Tĩnh, Bệnh viện Tim Hà Nội triển khai kỹ thuật bít ống động mạch bằng dù qua da cho bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh. Đây là một trong những hoạt động trong đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện tim Hà Nội về chuyên ngành tim mạch tại BVĐK Hà Tĩnh.

Trước khi triển khai kỹ thuật này, Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối hợp với BVĐK Hà Tĩnh tổ chức khám sàng lọc, phát hiện một số bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch bẩm sinh cần tiến hành can thiệp tim mạch. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật lần này là em Thiều Thanh Thảo (15 tháng tuổi, ở Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh), thuộc gia đình hộ nghèo. Bệnh nhi Thảo được chẩn đoán mắc bệnh còn ống động mạch (COĐM).

Triển khai can thiệp bệnh tim bẩm sinh tại BVĐK Hà Tĩnh ảnh 1

Các bác sỹ tiến hành can thiệp tim mạch cho bệnh nhi Thảo

Bác sỹ Nguyễn Công Hà – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Bệnh nhi Thảo đã được can thiệp thành công, và được hoàn toàn được miễn phí dù bít tắc.

Trước đây việc điều trị COĐM chủ yếu là mổ thắt ống hoặc cắt ống động mạch. Đây là phương pháp điều trị kinh điển và vẫn giữ nguyên giá trị đến tận ngày nay. Tuy nhiên, do là một phẫu thuật nên phương pháp này ít nhiều gây những sang chấn nhất định về thể xác và tinh thần cho người bệnh, có những biến chứng nặng như chảy máu, nhiễm trùng...

Kỹ thuật bít ống động mạch bằng dù qua da là tiến bộ y học mới, được thực hiện một cách ít xâm hơn bằng thủ thuật can thiệp qua da (PP bít ống động mạch bằng dù qua da). Đây là một phương pháp tim mạch can thiệp không phẫu thuật.

Bác sỹ Phạm Xuân Anh – Phó Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh cho biết: BệnhCOĐM là bệnh tim thường gặp, chiếm khoảng 10% các bệnh tim bẩm sinh.

COĐM tạo ra sự lưu thông bất thường giữa đại tuần hoàn và tiểu tuần hoàn. Vì vậy, cần làm ngưng sự lưu thông bất thường này càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả nghiêm trọng về mặt huyết động sau này.Đây là bệnh tim dễ chẩn đoán nhờ nghe thấy có tiếng thổi liên tục điển hình ở vùng dưới đòn trái. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh có thể bị bỏ sót và chỉ được phát hiện khi đã đến tuổi trưởng thành.

Tại BVĐK Hà Tĩnh, mỗi năm phát hiện khoảng 100 ca cần can thiệp tim mạch theo kỹ thuật này. Triển khai đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho bệnh nhân tim mạch Hà Tĩnh được can thiệp, chăm sóc gần nhà, tiết kiệm chi phí, đồng thời góp phần quan trọng giúp giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast