Vì sao nên hạn chế dùng thớt nhựa?

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thớt nhựa tạo ra từ 1.500 đến 7.600 hạt vi nhựa, có thể bám vào dao và dính vào thức ăn gây hại đến sức khỏe con người.

Đây là kết luận của nghiên cứu công bố hồi giữa năm 2023 trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, Hiệp hội Hóa chất Mỹ.

Vì sao nên hạn chế dùng thớt nhựa?

Nhóm nhà nghiên cứu Himani Yadav và cộng sự cho biết mỗi nhát chặt, thái thực phẩm trên thớt nhựa, sẽ sản sinh khoảng 15 hạt vi nhựa. Giả định rằng một người bình thường thực hiện 500 lần cắt mỗi ngày trên thớt, tương đương 128.000 lần cắt mỗi năm. Với những con số đó, mức phơi nhiễm vi nhựa tích lũy dao động từ 7,4 đến 50,7 gram mỗi năm. Một chiếc thẻ tín dụng bằng nhựa nặng khoảng 5 gam, như thế, bạn có thể tiêu thụ tới 10 thẻ tín dụng mỗi năm vào cơ thể nếu dùng thớt nhựa.

Nhiều nghiên cứu chứng minh hạt vi nhựa có hại cho môi trường và động vật. Ví dụ, các nghiên cứu trên động vật đã liên kết vi hạt nhựa với khả năng bị stress, ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản và rối loạn nội tiết.

Tasha Stoiber, nhà khoa học cấp cao tại Nhóm công tác môi trường, Mỹ, giải thích, thớt nhựa có nhiều khả năng chứa vi khuẩn và khó khử trùng hơn so với thớt gỗ. Bà cho biết thêm, bề mặt mềm mại của thớt nhựa dễ dàng tạo ra các rãnh khi cắt, về cơ bản không thể vệ sinh triệt để được. Điều này còn chưa kể việc vật liệu làm ra thớt nhựa có chứa Phthalates - một nhóm hóa chất được sử dụng để làm cho nhựa bền hơn nhưng chúng có thể gây hại cho cơ thể con người.

Thay vì dùng thớt nhựa, Stoiber khuyên bạn nên dùng loại thớt gỗ cứng như gỗ, tre hoặc thậm chí là thớt kim loại, cả hai đều bền hơn và do đó ít có khả năng tạo rãnh và chứa vi khuẩn.

Dù lựa chọn của bạn là gì, quan trọng là bạn nhớ rửa bằng xà phòng rửa bát và nước ấm sau mỗi lần sử dụng. Thỉnh thoảng, bạn nên vệ sinh thớt bằng dung dịch thuốc tẩy pha loãng.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin bão Trà Mi mới nhất ngày 24/10

Tin bão Trà Mi mới nhất ngày 24/10

Sức gió vùng gần tâm bão Trà Mi hồi 1h ngày 24/10 mạnh cấp 9-10 giật cấp 12; chuyên gia dự báo diễn biến cơn bão này rất phức tạp khi đi vào khu vực vùng biển nước ta.
Một người nên có nhiều nhất mấy thẻ tín dụng?

Một người nên có nhiều nhất mấy thẻ tín dụng?

Theo các chuyên gia, mỗi người chỉ nên sở hữu từ 1 đến 2 thẻ tín dụng để dễ quản lý và tránh rủi ro về tài chính. Việc sử dụng nhiều thẻ có thể dẫn đến việc quên thanh toán hàng tháng.
Ai có nguy cơ bị tăng acid uric máu?

Ai có nguy cơ bị tăng acid uric máu?

Tăng acid uric máu đơn thuần khi nồng độ acid uric tăng cao vượt ngưỡng trong máu là nguyên nhân gây ra bệnh gout và là nguy cơ của các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn.
Uống cà phê tốt nhất và tệ nhất vào lúc nào trong ngày?

Uống cà phê tốt nhất và tệ nhất vào lúc nào trong ngày?

Để nhận được lợi ích từ cà phê và giảm các tác dụng phụ, thời điểm uống cà phê rất quan trọng. Vậy nên uống cà phê vào lúc nào trong ngày? Trào lưu thưởng thức một tách cà phê từ 4 giờ sáng và ngắm bình minh có thực sự tốt?
5 thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm cân

5 thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm cân

Nhiều người tập trung vào việc giảm calo và tập thể dục cường độ cao để giảm cân. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, thường bị bỏ qua trong hành trình này.