Tài sản tham nhũng được thu hồi chỉ như "muối bỏ bể"

Theo các đại biểu Quốc hội, số tài sản thiệt hại do tham nhũng chưa thu hồi được rất lớn, cử tri rất xót xa và bức xúc vì tình trạng thu hồi lại như “muối bỏ bể".

Chiều 21/11, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong 10 năm số thiệt hại do tham nhũng là hơn 59.750 tỷ đồng và 400 ha đất, nhưng chỉ thu hồi được 4.676 tỷ đồng (tương đương 7,82%) và 216 ha đất.

tai san tham nhung duoc thu hoi chi nhu muoi bo be

Chiều 21/11, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng chống tham nhũng. Ảnh: TTXVN

Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (Nghệ An) cho biết, số tiền này được cử tri so sánh bằng số tiền nộp ngân sách đầu tư xây đường cao tốc giai đoạn Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 (55.000 tỷ đồng), hoặc bằng thu ngân sách trong vòng 5 năm của một tỉnh nghèo. Cử tri rất xót xa và bức xúc vì tình trạng thu hồi tài sản tham nhũng như “muối bỏ bể” này.

Theo đại biểu Thu Trang, cử tri kỳ vọng có sự bứt phá và “bàn tay thép” trong thu hồi tài sản tham nhũng trong dự thảo luật lần này nhưng vẫn chưa có quy định bứt phá.

Theo các đại biểu, pháp luật hiện hành chưa có cơ chế để xử lý đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp. Thực tiễn vừa qua có một số trường hợp kê khai không đúng nhưng chỉ xử lý kỷ luật người kê khai, có thể là khiển trách, cảnh cáo, thậm chí là cách chức chứ "không thể đụng được vào khối tài sản không giải trình được nguồn gốc" của họ.

Muốn xử lý tịch thu khối tài sản này thì phải thông qua một vụ án hình sự, từ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và điều này là rất khó khăn.

Do vậy, để khắc phục tình trạng này, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang cho rằng, cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó phải coi việc thu hồi tài sản là "vấn đề cốt tử". Người có tài sản phải giải trình nguồn gốc tài sản; cơ quan nhà nước chứng minh được vi phạm, tội phạm.

Đặc biệt, việc xử lý này cũng phải phù hợp với thực tiễn của người Việt Nam. Vì người Việt có thói quen sử dụng tiền mặt; sự dành dụm tích lũy từ đời này sang đời khác, vay mượn hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Đa số công chức, công nhân vẫn có tiền mua đất xây nhà, tài sản hợp pháp có thể từ các nguồn như: lương, thưởng, hỗ trợ của người thân, vay mượn. Tuy nhiên, trong tình huống này "bắt chứng minh" là hợp pháp rất khó.

Nhiều đại biểu cho rằng cần có quy định để cơ quan Nhà nước được tham gia sớm, sâu vào truy thu, phong tỏa, kê biên tài sản tham nhũng. Đăc biệt, cần bổ sung một chương riêng về thu hồi tài sản tham nhũng, theo đó quy định cụ thể về nguyên tắc, trình tự thủ tục của một số nội dung; quy định trách nhiệm pháp lý của các cơ quan chức năng không tuân thủ nguyên tắc trên khiến tài sản bị tẩu tán, thất thoát…

Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thu hồi tài sản ở các nước. Đối với kinh nghiệm của Singapore, họ không chỉ ban hành luật riêng về chống tham nhũng mà Singapore còn có luật riêng về thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó có các quy định rất cụ thể về căn cứ, điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thu hồi tài sản tham nhũng.

Hay Trung Quốc không có luật riêng về phòng, chống tham nhũng, nhưng các quy định về phòng, chống tham nhũng của Trung Quốc được đặt trong các luật chuyên ngành. Để xử lý đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp thì Trung Quốc đã bổ sung vào Bộ luật Hình sự.

Theo đó, bất kỳ công chức công nào có tài sản hoặc chi tiêu vượt quá thu nhập hợp pháp, nếu có sự khác biệt lớn thì đều có thể bị yêu cầu giải trình về nguồn gốc hợp pháp của tài sản đó. Nếu công chức không giải trình được thì phần tài sản vượt quá thu nhập hợp pháp sẽ bị coi là tài sản bất hợp pháp và bị tịch thu. Ngoài ra còn có thể bị phạt tù đến 5 năm.

Theo H.V/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Nhiều ý kiến nhận định, năm 2025 sẽ là khởi đầu giai đoạn bứt tốc của Khu kinh tế Vũng Áng khi Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp dự án công nghiệp - cảng biển - logistics. kỳ vọng những quyết sách mới từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030 cùng chiến lược phát triển từ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ có thêm sự đồng hành của những cơ chế, chính sách, giải pháp mới để gánh vác vai trò đầu tàu đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước.
Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh rà soát mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2024 và các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất chỉ tiêu nhiệm vụ của năm và cả nhiệm kỳ.
Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Giai đoạn 2020-2025, tập trung thực hiện định hướng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Nam của tỉnh, Hà Tĩnh tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, với các cơ chế, chính sách rộng mở, tạo đòn bẩy để khu kinh tế trọng điểm mạnh mẽ vươn mình đón thời cơ mới.
Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tổ chức bộ máy tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ và Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục được sắp xếp với mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô giáo luôn phát huy trí tuệ, tâm huyết, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Từ năm 2008 (khi Tập đoàn Formosa triển khai dự án tầm cỡ tại Khu kinh tế Vũng Áng) đến năm 2020 là giai đoạn có nhiều thăng trầm đối với khu kinh tế trọng điểm quốc gia. Để đảm bảo song hành 2 mục tiêu chính: nâng tầm khu kinh tế động lực và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ở Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách sát đúng cùng những giải pháp sáng tạo, quyết liệt.
Vang mãi bài ca kết đoàn...

Vang mãi bài ca kết đoàn...

Hình thành và phát triển trong quá trình chinh phục thiên nhiên và đấu tranh dựng nước, giữ nước, tinh thần đoàn kết đã trở thành một giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ở các thời kỳ lịch sử, truyền thống đó tuy có những biểu hiện khác nhau nhưng luôn là sức mạnh vô địch, đưa đất nước Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành được những thắng lợi vẻ vang.
Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Hòa trong không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các khu dân cư ở Hà Tĩnh đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết cộng đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025, các nghị quyết chuyên đề, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ cả nhiệm kỳ.