Quy định rõ trường hợp đặc biệt cho phép chỉ định nhân sự

(Baohatinh.vn) - Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Sáng 14/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tham gia một số ý kiến thiết thực nhằm hoàn thiện dự thảo nghị quyết và dự án luật.

bqbht_br_1doanhatinhhtsang145.jpg
Các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại hội trường sáng 14/5.

Chỉ định các chức danh áp dụng một lần trong thời điểm sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy

Góp ý về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đại biểu Trần Đình Gia đề nghị bỏ cụm từ “điều lệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, điều lệ của mỗi tổ chức” tại khoản 3, Điều 9 Hiến pháp 2013. Theo đại biểu, về bản chất, điều lệ là văn bản nội bộ do chính tổ chức ban hành, quy định chi tiết về mục tiêu, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu tổ chức, quyền và nghĩa vụ của thành viên...; đồng thời điều lệ thường được xây dựng dựa trên khuôn khổ pháp luật, tức là không được trái với Hiến pháp và các quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 1 dự thảo Nghị quyết quy định “Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội”. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội “tự mình trình mình” về dự án pháp lệnh. Do đó, đại biểu đề nghị xem xét quy định khoa học, hợp lý hơn.

Đại biểu đồng tình với quy định tại khoản 3 Điều 2 dự thảo “... Trường hợp đặc biệt, cho phép chỉ định nhân sự không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân giữ các chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp”. Tuy nhiên, cần quy định rõ “trường hợp đặc biệt” và điều kiện để áp dụng các trường hợp đặc này; quy trình chỉ định và thời gian giữ chức danh của nhân sự không phải đại biểu Hội đồng nhân dân. Quy định rõ việc chỉ định các chức danh tại khoản 3 chỉ áp dụng duy nhất một lần trong thời điểm giao thời do sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy, để đảm bảo chặt chẽ, tránh việc áp dụng tùy tiện.

Điều chỉnh quy định chuyển tiếp phù hợp thực tiễn

Cùng với đó, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia tham gia góp ý về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

bqbht_br_1trandinhgiasang145.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu thảo luận.

Tại khoản 3 Điều 54 có quy định: “Kể từ ngày 1/7/2025, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định Ủy ban nhân dân cấp xã kế thừa các thỏa thuận quốc tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện được ký kết trước ngày 01/7/2025”. Tuy nhiên, từ thực tiễn thi hành Luật Thỏa thuận quốc tế, đại biểu cho rằng quy định chuyển tiếp giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã kế thừa các thỏa thuận quốc tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện chưa hợp lý. Vì Luật Thỏa thuận quốc tế hiện hành không quy định giao thẩm quyền ký kết các thỏa thuận quốc tế cho cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện và chỉ quy định Ủy ban nhân dân ở xã biên giới mới có thẩm quyền ký kết các thỏa thuận quốc tế với các đối tác tương ứng.

Mặt khác, việc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định cho Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ không khả thi do khó xác định xã nào phù hợp để kế thừa và căn cứ xác định xã đầu mối thực hiện cũng như cơ chế phối hợp giữa các xã. Ngoài những thỏa thuận quốc tế mang tính quan hệ hữu nghị, hợp tác nói chung còn có nhiều các thỏa thuận quốc tế cam kết trên phạm vi toàn huyện chứ không chỉ một hoặc một vài xã.

Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu và điều chỉnh quy định chuyển tiếp này theo hướng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kế thừa các thỏa thuận quốc tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện được ký kết trước ngày mùng 1/7/2025 và trên cơ sở quy định này của luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đề xuất đối tác ký lại hoặc nâng cấp thành thỏa thuận quốc tế ở cấp tỉnh hoặc chấm dứt hiệu lực của thỏa thuận quốc tế ở cấp huyện.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Biến thời cơ thành thành quả, địa phương phải vươn mình, cán bộ phải chuyển mình

Biến thời cơ thành thành quả, địa phương phải vươn mình, cán bộ phải chuyển mình

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVIII là kỳ họp đầu tiên sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và có sự thay đổi về nội dung, chương trình so với thông lệ hàng năm. Tại kỳ họp này, các đại biểu đã phát huy trí tuệ, trách nhiệm, thống nhất thông qua 18 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, cấp bách, tạo động lực để tỉnh nhà bước vào giai đoạn phát triển mới.
Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Bế mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII

Sau một ngày rưỡi làm việc khoa học, nghiêm túc, cuối buổi sáng nay, Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII tiến hành phiên bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 18 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực.
Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Nhiều nội dung đại biểu, cử tri quan tâm được giải đáp thỏa đáng

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sáng nay, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh làm rõ các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, bố trí công chức cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm các nội dung đại biểu, cử tri quan tâm.
Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều quyết sách quan trọng được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (23- 24/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đánh giá toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm; phân tích rõ ưu điểm, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó thống nhất, quyết định các giải pháp phát triển 6 tháng cuối năm 2025.
"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

"Giảm trình bày báo cáo để dành thời gian cho chất vấn và thảo luận"

Khai mạc Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Kỳ họp tập trung đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, đưa ra giải pháp trọng tâm, trọng điểm cho 6 tháng cuối năm và thảo luận, thông qua một số nghị quyết quan trọng khác.
Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm

Sáng nay (23/7), HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 30 - kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.
Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Chủ động phát huy vai trò xung kích trên mặt trận ngoại giao

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa ngoại lực để thúc đẩy phát triển.
Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử đối với sự phát triển của Hà Tĩnh

Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII dự kiến diễn ra vào 2 ngày 23 và 24/7. Không chỉ là kỳ họp thường lệ giữa năm để bàn bạc, thảo luận giải pháp cho các tháng cuối năm, kỳ họp lần này còn mang ý nghĩa mở đầu cho một giai đoạn mới sau hơn 3 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Tú Anh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về các nội dung liên quan.
"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

"Nước rút" chuẩn bị Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh khóa XVIII

Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đang được các đơn vị tập trung cao; giúp HĐND tỉnh phát huy tối đa vai trò “kiến trúc sư thể chế” để các chính sách thực sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.