Cách đây không lâu, Apple đã công bố dữ liệu cập nhật của hệ thống iOS 14 và nhanh chóng giành được 72% thị phần hệ thống chỉ sau 3 tháng phát hành. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone vẫn chưa kịp thích ứng với Android 11 và tiến độ ra mắt cập nhật khá chậm.
Google cũng đã và đang tìm cách giải quyết vấn đề này, mới đây hãng cũng đã thông báo sẽ bắt tay hợp tác với Qualcomm để phát triển chip Snapdragon 888, nhằm giúp các smartphone trang bị dòng chip này có thể hỗ trợ cập nhật hệ thống Android và nâng cấp bảo mật trong 4 năm.
Vậy tại sao cả Google và Apple đều muốn người dùng sử dụng hệ thống điện thoại di động mới?
Là khả năng cạnh tranh của sản phẩm?
Trước đây, khi chúng ta nói về hệ thống Android và iOS, hầu hết chủ đề là cái nào tốt hơn, và lập luận chính dựa trên các đặc điểm chức năng tương ứng của chúng. Tất nhiên, iPhone và điện thoại Android chắc chắn sẽ trở thành chủ đề chính trong quá trình này. Sau cùng, phần mềm và phần cứng thường không được thảo luận riêng biệt.
Có thể thấy hệ điều hành thực sự là một phần sức mạnh của điện thoại di động, cả Google và Apple đều hy vọng sẽ tối ưu sản phẩm thông qua các tính năng mới được bổ sung bởi hệ thống. Đồng thời, khuyến khích người dùng tiếp tục mua sản phẩm của chính họ hoặc ở trong hệ sinh thái của riêng họ.
Mặc dù hai công ty có một số điểm tương đồng trong một số chức năng trong những năm gần đây, các widget desktop được giới thiệu trong iOS 14 quá giống với các chức năng trước đây của Android, nhưng sự khác biệt giữa hai vẫn là không nhỏ. Hệ điều hành iOS mở vẫn tốt hơn Android khép kín là một trong những lý do khiến người dùng chọn Android hay iOS.
Trong khi đó, Huawei, Xiaomi, OPPO, vivo và các nhà sản xuất điện thoại di động khác đang sử dụng cửa hàng ứng dụng trò chơi để có được thu nhập từ hoa hồng bán vật phẩm. Ngoài ra, các trình duyệt tích hợp sẵn trên những thiết bị này có chứa quảng cáo đi kèm có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, nhưng đó là cách để sinh tồn của các nhà sản xuất smartphone.
Vì tiêu chí an toàn?
Các tính năng mới và những thay đổi về thiết kế thường là nội dung được người dùng chú ý nhất, và chúng cũng là nội dung được thảo luận nhiều nhất. Ngược lại, các bản cập nhật bảo mật dường như ít được biết đến, một phần do các bản cập nhật bảo mật xuất hiện quá nhiều lần trong hồ sơ cập nhật và quan trọng nhất là thực sự không có sự khác biệt trong việc sử dụng hàng ngày.
Nhưng đừng coi thường các bản cập nhật bảo mật, ở một mức độ nào đó, bảo mật là lý do cốt lõi khiến Google và Apple muốn người dùng cập nhật hệ thống mới. Xét cho cùng, dữ liệu chứa trong điện thoại di động ngày nay ngày càng mở rộng, không chỉ thông tin cá nhân của người dùng như ảnh và email, mà còn cả các ví điện tử, ứng dụng ngân hàng…
Một khi tin tặc phát hiện ra lỗ hổng hệ thống và kiểm soát điện thoại di động của người dùng, thì việc mất quyền riêng tư, dữ liệu tài chính và thậm chí cả tiền bạc có thể rất lớn. Đối với Google và Apple, đây có thể nói là một đòn chí mạng và lòng tin của người dùng đối với nó sẽ bị giảm sút đáng kể.
Đối với các công ty công nghệ như Google, Microsoft, Apple, bảo mật hệ thống là điểm mấu chốt và là một trong những lý do quan trọng nhất để người dùng lựa chọn chúng. Nâng cấp hệ thống gần như là cách toàn diện và hiệu quả nhất. Tất nhiên, các hãng công nghệ luôn hy vọng người dùng đã cập nhật hệ thống mới.
Chúng ta cần loại phương pháp cập nhật hệ thống nào?
Mặc dù Google, Apple và thậm chí nhiều nhà sản xuất điện thoại di động đang thúc đẩy các hệ thống mới, người dùng vẫn có thái độ khác nhau đối với việc nâng cấp. Mọi người có thể có ý kiến khác nhau về việc có nên cập nhật hay không. Họ lo lắng, việc nâng cấp hệ thống mới sẽ làm giảm tuổi thọ pin hoặc có yêu cầu cao hơn về hiệu suất và sẽ khiến điện thoại bị treo.
Tất nhiên, cũng có những người sẵn sàng nâng cấp hệ thống liên tục, suy cho cùng cũng không ít người thích thử các tính năng mới, đây cũng là một trong những động lực lớn nhất để người dùng nâng cấp hệ thống. Hơn nữa, hệ thống quá cũ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng phần mềm.
Có lẽ, trong tương lai, chúng ta có thể thấy rằng các bản cập nhật bảo mật, cập nhật phần mềm được phát hành độc lập, điều này không chỉ có thể giữ cho các thiết bị cũ an toàn và duy trì trong thời gian dài mà còn cho phép một số người dùng yêu thích sớm sử dụng các tính năng mới.
Chu kỳ bảo trì cập nhật hệ thống dài hơn (khoảng 2-3 năm với Android và 5 năm với iOS) và chiến lược cập nhật linh hoạt là những hướng đi mà các công ty công nghệ cần quan tâm, xét cho cùng, là người dùng, không ai muốn tiếp tục sử dụng điện thoại di động vì lý do hệ thống.