Mất trắng 40 triệu đồng trong 3 phút
Theo trình bày của anh Lê Quang Hổ ở xóm 1, xã Hương Thủy (Hương Khê), năm 2012, anh làm việc tại một công ty ở Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) nên đã mở một tài khoản tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Viettinbank) để sử dụng. Đến ngày 12/12/2017, anh Hổ có đăng ký dịch vụ iPay chuyển tiền nhanh qua điện thoại theo số điện thoại cá nhân 09799… nhưng không đăng ký được và đã hủy dịch vụ.
Chỉ trong vòng 3 phút, tài khoản của anh Hổ đã bị mất 40 triệu đồng
Vào khoảng 7h10’ và 7h13’ ngày 14/12/2017, anh nhận được 2 tin nhắn, báo là tài khoản bị trừ… 40 triệu đồng, với lý do là chuyển tiền theo dịch vụ iPay.
Quá bất ngờ, vì lúc này vì mình vừa ngủ dậy và không thực hiện bất kỳ một giao dịch nào với ngân hàng nên anh Hổ liền ra chi nhánh ngân hàng Viettinbank ở Thủ Đức báo cáo sự việc.
Phía ngân hàng đã tiếp nhận sự việc và hướng dẫn anh Hổ gọi lên Trung tâm thẻ của Viettinbank. Liên hệ với Trung tâm này thì anh được hướng dẫn sang… công an! Sự việc cứ vòng vo từ đó đến nay khiến anh Hổ chẳng thể biết kêu ai để đòi số tiền mà mình bị đánh cắp khi để trong tài khoản mở ở Viettinbank.
Anh Lê Quang Hổ: “Tiền của tôi gửi trong tài khoản ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm giữ cho tôi. Việc để bị mất tiền là ngân hàng phải gánh chịu. Cần sớm đền bù cho tôi, không thể vòng vo, đá quả bóng trách nhiệm sang cho công an được… ”.
Bắc thang lên hỏi... "ông giời"!?
Theo giấy báo nợ của Viettinbank ở Thủ Đức, tên người chuyển tiền không phải là anh Hổ mà là các công ty: VIMO TECHNOLOGY JOINT STOCK COMPANY và CTCP CONG NGHE VIMO nhưng số tài khoản lại là của… anh Hổ ! Và số điện thoại dùng để chuyển tiền cũng không phải là số điện thoại của anh Hổ mà là một số điện thoại lạ: 01645672574. Số tiền trong tài khoản của anh Hổ bị “rút ruột” là 40 triệu đồng, được chuyển đến cho 2 số tài khoản ở Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.
40 triệu trong tài khoản của anh Hổ được chuyển đến cho 2 tài khoản ở Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
Từ khi bị mất tiền đến nay, anh Lê Quang Hổ đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm thẻ hỏi, thì được giới thiệu sang… công an, sang công an thì công an lại bảo đây là trách nhiệm của ngân hàng phải trình báo vì tiền đang nằm trong ngân hàng chứ không phải bị ăn trộm, ăn cướp tại điểm rút tiền tự động. Lại quay về gọi cho Trung tâm thẻ thì lại được giới thiệu sang… ngân hàng, sang ngân hàng thì được hẹn về chờ công an giải quyết!
Hơn 3 tháng nay, anh Hổ tất tả ngược xuôi đi đòi số tiền mất cắp mà bản thân đã tin tưởng nhờ ngân hàng “giữ hộ” trong tài khoản nhưng mọi nỗ lực của anh đều không có kết quả. Theo "khổ chủ", số tiền 40 triệu đồng bị mất là do bố mẹ vay mượn để anh học nghề, hiện tại không tiền, không công ăn việc làm, anh phải bỏ về quê cấy cày trả nợ.
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Viettinbank chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: để thực hiện dịch vụ chuyển tiền iPay phải trải qua 2 lần khai báo mật khẩu (2 lần bảo mật), lần thứ nhất là khi đăng nhập vào tài khoản, sau đó để thực hiện giao dịch người dùng phải tiếp tục nhập mã xác thực OTP mà phía ngân hàng tự động cung cấp cho số điện thoại đã đăng ký dịch vụ iPay. “Nhiều khả năng tài khoản của anh Hổ đã bị hack bởi tội phạm công nghệ cao…”, vị cán bộ này nhận định. |