5 bài toán chiến thuật khó giải nhất trước trận siêu kinh điển

Với mục tiêu tối thiểu là cầm hòa Barca, Real nhiều khả năng sẽ sử dụng lối chơi như Chelsea trong trận bán kết Champions League mới đây.

Cuộc đấu trí và sức trước khu 16 m50 của Real

Hơn 90 phút nhọc nhằn và thiếu may mắn của thày trò Pep Guardiola trong trận bán kết lượt đi Champions League là bằng chứng cho thấy lối chơi “xe buýt hai tầng” đủ khả năng làm nản lòng các nghệ sĩ tiki-taka. Với khoảng cách hơn Barca 4 điểm, thày trò HLV Jose Mourinho thừa hiểu họ chỉ cần hòa trên sân Nou Camp. Đây là điều kiện thuận lợi để sử dụng lối chơi như Chelsea.

5 bài toán chiến thuật khó giải nhất trước trận siêu kinh điển ảnh 1

Ramos (bên phải) và đồng đội cần khóa chặt Messi như Chelsea đã làm.

Theo giới chuyên môn, ba cầu thủ Andres Iniesta, Xavi Hernandez và Lionel Messi sẽ tập trung chuyền bóng theo kiểu tiki-taka cho đến khi có đủ khoảng trống tấn công. Để chiến thuật “xe buýt” hai tầng đạt được thành công như Chelsea, Real cần phá vỡ nhịp đấu của Barca và kèm người thật sát. Đội bóng thành Madrid cũng cần gây áp lực trực tiếp lên Xavi và Busquets - hai chuyên gia gây đột biến ở khu vực giữa sân.

Lối chơi phản công của Real

Phòng ngự để tránh bàn thua, nhưng “kền kền trắng” không được phép quên rằng tấn công nhanh và chắt chiu cơ hội sẽ giúp giảm áp lực lên hàng thủ. Bàn thắng của Didier Drogba trong trận bán kết lượt đi Chjampions League là bài học cho mọi đối thủ khi gặp Barca. Sau pha mất bóng của Messi, Frank Lampard dẫn thêm một nhịp rồi chuyền đảo cánh cho Ramires băng lên như một chiếc xe đua F1. Đường chuyền ngang đơn giản mà hiệu quả của tiền vệ người Brazil sau đó đưa bóng chính xác cho Drogba dứt điểm lập công từ cự ly gần.

Ronaldo có thể uy hiếp khung thành Barca bằng những pha đi bóng biến hóa, nhưng “nhạc trưởng” thực sự trong chiến thuật phòng ngự phản công là Mesut Ozil. Tiền vệ người Đức sở hữu những đường chuyền thông minh và tầm nhìn của một số 10.

Để đối phó với lối chơi phòng ngự phản công, Barca cần giữ bóng chắc, kiên nhẫn gây áp lực với hàng thủ Real. Giống trận lượt đi (Barca thắng 3-1 ngay tại Bernabeu), Lionel Messi và Alexis Sanchez cần tận dụng tối đa khả năng đột phá, buộc Pepe và Sergio Ramos phải phạm sai lầm.

Kèm chặt các siêu sao

Kiềm chế Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi không phải là nhiệm vụ đơn giản. Nhưng hậu quả sẽ rất lớn nếu để sổng hai cầu thủ này.

Messi đã có 41 lần lập công cho Barca tại La Liga, dư sức kết thúc Liga 2011-12 với tỷ lệ mỗi trận một bàn. Barca sẽ gặp nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn nếu Pepe và Ramos có thể làm tốt như cặp Terry - Cahill của Chelsea.

May mắn hơn Barca, Real có nhiều sự lựa chọn trên hàng công. Ronaldo, Karim Benzema và Gonzalo Higuain hiện đều nằm trong nhóm 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Để đối phó với các chuyên gia ghi bàn này, hàng thủ Barca cần giữ cân bằng giữa phòng ngự và hỗ trợ tấn công.

Khúc dạo đầu

Màn trình diễn từ đầu mùa bóng cho thấy khoảng thời gian có thể khiến Barca tổn thương nhất là 20 phút đầu. Đây là bài học được chứng minh rõ nhất trong ba trận siêu kinh điển lượt đi, trận gặp Milan ở vòng bảng Champions League năm ngoái và tái ngộ Milan ở tứ kết lượt đi.

Trước nguy cơ tái hiện sai lầm có hệ thống, Barca cần chuyền và giữ bóng cẩn thận hơn ở khu vực giữa sân. Một bàn thua sớm có thể tạo nên sự khác biệt bởi Real chỉ cần hòa.

Khả năng lên tham gia tấn công của hậu vệ

Có thể dự đoán trước Real sẽ chơi phòng ngự giống Chelsea - tập trung dày đặc cầu thủ trước khu vực 16 m50. Để vượt qua đám đông hậu vệ, cách tốt nhất là dùng khả năng tấn công cơ động của hai hậu vệ cánh.

Dani Alves và Adriano cần sẵn sàng lên tham gia tấn công bất cứ khi nào, đồng thời không được mất cảnh giác trước nguy cơ "tập hậu". Hậu vệ cánh không chỉ bổ sung số lượng cho tuyến trên, cung cấp các quả tạt từ hai cánh mà còn tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast