Thi công nâng cấp quốc lộ 1A: Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đang dốc hết nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh). Để kịp tiến độ, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã huy động các đơn vị làm việc 3 ca, 4 kíp...

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Đèo Con có tổng chiều dài 76,44 km, được khởi công vào tháng 9/2013; dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Công ty cổ phần 471 tập trung thi công cấp phối đá dăm lớp 1, QL 1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQL dự án - Sở GTVT cho biết: Việc quan trọng nhất hiện nay đối với các chủ đầu tư và đơn vị thi công là tập trung máy móc, phương tiện và nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích đúng thời gian quy định. Tất nhiên, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Đối với gói thầu số 1, đến nay, khối lượng thực hiện ước đạt 70-75%; gói thầu số 2 ước đạt 60-65%; gói thầu số 3 ước đạt 40%. Hiện, tính chung toàn tuyến, cấp phối đá dăm loại 2 đạt 90,08%, cấp phối đá dăm loại 1 đạt 45,18%; phần kết cấu móng, mặt, nền đường và hệ thống thoát nước đạt 100%…

Dự kiến, đến tháng 10/2014, trên toàn tuyến đều hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong lần kiểm tra tiến độ thi công QL 1A gần đây. Do đặc thù của việc mở rộng, nâng cấp QL 1A là vừa thi công, vừa khai thác, do đó, các đơn vị phải phân làn để thi công dứt điểm từng làn một, trước là để đảm bảo lưu thông thông suốt, sau là để thử tải nhằm đảm bảo độ lún chặt tự nhiên.

Ông Trần Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư cho biết: Áp lực rất lớn đối với cả chủ đầu tư lẫn các đơn vị thi công khi thi công QL 1A. Mọi công đoạn đều được tính toán, tổ chức thực hiện một cách khắt khe, bảo đảm đạt chất lượng cao nhất có thể. Việc xẩy ra hiện tượng lún hằn bánh xe trên toàn tuyến đoạn phía Bắc từ Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh khi chỉ mới đưa vào sử dụng chưa đầy 6 tháng là bài học cho cả chủ đầu tư và nhà thầu ở tuyến QL 1A đoạn phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và DVTM số 666, đơn vị thi công gói thầu số 14 (km 551+00 - km 556+00) cho biết: “Bản thân tôi phải trực tiếp có mặt trên công trường chứ không dám giao cho đội ngũ kỹ thuật mặc dù họ rất giỏi về chuyên môn. Không phải là không tin tưởng để giao việc cho họ mà cốt để an tâm về chất lượng cũng như tiến độ. Áp lực rất lớn đối với những ai đã từng thi công QL 1A, nhưng không vì thế mà đầu hàng. Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người”.

Cũng theo ông Trần Quang Tuấn, để đẩy nhanh tiến độ trên toàn tuyến, hàng tuần, các chủ đầu tư đều tổ chức giao ban với các đơn vị thi công để nắm tình hình và khối lượng thực hiện; kết hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, từ đó đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên tuyến nhằm đảm bảo an ninh trật tự, ATGT. “Đến thời điểm này, thi công QL 1A không có nhà thầu nào yếu về năng lực, do đó, dự án sẽ về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng” - ông Tuấn cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói