Thị trường bán lẻ Hà Tĩnh: Sức mua tăng mạnh, đa dạng loại hình

(Baohatinh.vn) - Những tháng đầu năm 2019, thị trường bán lẻ tại Hà Tĩnh tiếp tục diễn ra sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trong 4 tháng qua đã đạt gần 12.713 tỷ đồng, tăng 11,39% so với cùng kỳ năm trước.

Đa dạng loại hình mua sắm

Sức mua của thị trường Hà Tĩnh những tháng đầu năm liên tục khởi sắc, tạo đà cho phát triển kinh tế toàn tỉnh.

Theo đánh giá của ngành Công thương, thị trường Hà Tĩnh sôi động, phát triển ổn định với nhiều loại hình mua sắm phong phú, hàng hóa đa dạng. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu hàng hóa của nhân dân.

Với sự phát triển của hệ thống các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, đại lý lớn như: TTTM Vincom Plaza, Siêu thị Co.opmart, showroom Honda ô tô của Kim Liên Group, đại lý Toyota Phú Tài Đức… đã góp phần đưa hoạt động thương mại toàn tỉnh phát triển lên tầm cao mới.

Người dân lựa chọn đến mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng chuyên biệt... ngày càng đông do nguồn hàng phong phú, hình thức thanh toán hiện đại.

Ông Trần Đình Chung – Cán bộ marketing, Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, cho biết: “Sức mua của thị trường những tháng đầu năm liên tục khởi sắc. Không chỉ nhóm hàng thực phẩm tươi sống được tiêu thụ mạnh mà các nhóm hàng gia dụng, quần áo và làm đẹp cũng “hút” khách hàng hơn so với cùng kỳ năm trước”.

Ngoài các siêu thị, TTTM, thị trường bán lẻ chuyên biệt cũng phát triển rộng khắp, tạo sự đa dạng cho người dân khi đi mua sắm, tiêu dùng. Một số thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ trong nước đã có mặt trên địa bàn tỉnh như: Điện máy Xanh, FPT shop, Viettel Store, Con Cưng…

Các đơn vị này đã liên tục mở rộng kênh phân phối về địa bàn các huyện với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng; tổ chức các chương trình khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân.

Đa dạng các loại hình mua sắm phục vụ người dân là đòn bẩy cho thị trường bán lẻ tại Hà Tĩnh.

Cùng với các doanh nghiệp lớn, công tác phát triển và quản lý chợ cũng được các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, giúp người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán...

Đặc biệt, các siêu thị bán lẻ, cửa hàng bách hóa tổng hợp được xây dựng theo hướng hiện đại với cách tính tiền thông minh, khách hàng được tự lựa chọn sản phẩm, nguồn hàng chất lượng… đang góp phần kích cầu tiêu dùng của người dân tại các vùng nông thôn.

Thói quen mua sắm hiện đại “chiếm lĩnh” thị trường

Sự ra đời và phát triển của hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại, của hàng tiện lợi… đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Hà Tĩnh.

Chị Lê Thị Thu (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Việc mua sắm hiện đại rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Ngay tại siêu thị, tôi có thể kết hợp dẫn con đi vui chơi và mua sắm mà không phải di chuyển quá nhiều nơi trong cùng một quãng thời gian. Các siêu thị điện máy cũng tích hợp nhiều sản phẩm như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng… với hệ thống đặt hàng qua mạng và lắp đặt tại nhà đã trở thành lựa chọn mới của gia đình”.

Sự ra đời và phát triển của hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại, của hàng tiện lợi… đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Hà Tĩnh.

Cùng với đó, thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ ngày càng ưa chuộng việc mua bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… Thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương, đang dần hình thành xu hướng tiêu dùng mới là mua bán online.

Chủ cửa hàng Thái Thiên Baby (đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hầu hết sản phẩm của của hàng đều được đăng lên mạng xã hội để khách hàng dễ tìm hiểu, dễ lấy thông tin. Nhiều khách hàng không có thời gian đến tận nơi mua sắm đều tiến hành đặt hàng qua tin nhắn, gọi điện…”.

Hệ thống bán lẻ có tiếng trên toàn quốc như Điện máy Xanh, Con Cưng, FPT shop... đều có hình thức thanh toán trực tuyến, mua sắm online, lắp đặt miễn phí các thiết bị tại nhà.

Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Hà Tĩnh) Võ Tá Nghĩa cho biết : “Tầng lớp “người tiêu dùng trẻ”, người tiêu dùng có thu nhập ổn định ở Hà Tĩnh đang tăng lên, thúc đẩy hoạt động bán lẻ hiện đại. Điều đó cho thấy sự phát triển lạc quan của thị trường, phản ánh sức mua ngày càng lớn của người dân, từ đó, tác động tích cực lên sự phát triển kinh tế toàn tỉnh trong thời gian tới”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói