Đa dạng các loại hình, tăng tính cạnh tranh trên thị trường
Thời gian qua, tổng mức bán lẻ tại Hà Tĩnh liên tục tăng trưởng, thị trường sôi động, phát triển ổn định với đa dạng các loại hình mua sắm, hàng hoá phong phú. Hệ thống các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, đại lý lớn như TTTM Vincom Plaza, Siêu thị Co.opmart, đại lý Toyota Phú Tài Đức,… trở thành điểm nhấn nổi bật cho “bức tranh” thị trường toàn tỉnh.
Người tiêu dùng Hà Tĩnh ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong mua sắm nhờ sự rộng mở, phát triển của hệ thống bán lẻ.
Một số thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ trong nước như: Điện máy Xanh, FPT, Con Cưng… cũng đã góp phần đưa hoạt động thương mại phát triển, liên tục đạt những dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Cùng đó, siêu thị bán lẻ, cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng chuyên doanh với nhiều tiện ích hiện đại từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân tại các vùng nông thôn.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam tại Hà Tĩnh trong thời gian ngắn không chỉ mang bộ mặt mới cho toàn tỉnh mà còn tăng sự cạnh tranh, tính bứt phá trên thị trường. Trong bối cảnh chạy đua tăng trưởng, các đơn vị bán lẻ liên tục đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, cách thức bán hàng, chương trình khuyến mãi… để “hút” khách hàng.
Trong bối cảnh chạy đua tăng trưởng, các đơn vị bán lẻ liên tục đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, cách thức bán hàng...
Ông Trần Đình Chung – Cán bộ marketing, Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, cho biết: "Với xu thế phát triển nhanh chóng của thị trường hiện nay, khách hàng sẽ trở thành trung tâm để đề ra các mục tiêu phát triển, đặc biệt nhấn mạnh vào sự thoải mái khi mua sắm, tiện ích tặng kèm, chế độ hậu mãi, chất lượng hàng hoá. Điều này sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng”.
“Thượng đế” hưởng lợi
Chính sự phát triển nhanh chóng và tính cạnh tranh cao của của hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn... trên thị trường Hà Tĩnh đã và đang mang lại nhiều tiện ích hấp dẫn, mới mẻ cho các "thượng đế", trải nghiệm không gian mua sắm hiện đại.
Người tiêu dùng có thể mua sắm đầy đủ các đồ dùng, thực phẩm thiết yếu cho gia đình mà không phải tốn thời gian di chuyển, tìm kiếm.
Đang lựa chọn thực phẩm cho gia đình tại Siêu thị Vincom, chị Nguyễn Huyền Thương (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Việc mua sắm bây giờ rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian vì tại một nơi tôi đã có thể mua hầu hết đồ dùng cần thiết. Hệ thống đặt hàng qua mạng, miễn phí lắp đặt, vận chuyển tận nhà... đã giúp chị em nội trợ cảm thấy thoải mái hơn khi đi mua sắm”.
Nhờ hệ thống bán lẻ trải rộng khắc các địa phương, người tiêu dùng Hà Tĩnh tại khu vực nông thôn cũng có thể mua sắm những mặt hàng cần thiết mà không cần phải di chuyển quá xa. Ông Nguyễn Văn Nam (Xuân Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “Bây giờ mua điều hoà, ti vi, máy điện thoại cứ xuống ngay thị trấn là đã có mấy cửa hàng kinh doanh để mình chọn lựa, không phải tốn công đi lại như trước đây nữa”.
Mua hàng online, lắp đặt tại nhà, bảo dưỡng miến phí... giúp cho người tiêu dùng thoải mái hơn trong mua sắm hằng ngày.
Cùng với việc tiết kiệm thời gian, khách hàng còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn do các cửa hàng, siêu thị,… thường xuyên tung ra các khuyến mãi “sốc” để tăng tính cạnh tranh, mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng.
Hiện nay, các nhà bán lẻ đang thay đổi chiến lược để tiếp cận khách hàng tốt hơn bằng các kênh dịch vụ hiệu quả, chú trọng đẩy mạnh bán hàng online nên khách hàng trong tỉnh càng có thêm nhiều lựa chọn trong mua sắm, hưởng nhiều tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
Lấy khách hàng là trung tâm, nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm là cách để các đơn vị bán lẻ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Hà Tĩnh) Võ Tá Nghĩa cho biết: "Xu thế chung của thị trường là có cạnh tranh thì mới có phát triển. Ở một khía cạnh, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, các kênh bán hàng đều mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn luôn cần sự điều hành, định hướng đúng cách từ cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, hài loà lợi ích giữa các bên, góp phần ổn định thị trường hàng hoá".