Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là vấn nạn đe dọa quyền lợi người tiêu dùng (NTD), ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất chân chính, kìm hãm sự phát triển nói chung, ở Hà Tĩnh nói riêng nên cần có một cơ chế bảo vệ quyền lợi chính đáng để hình thành môi trường sản xuất, tiêu dùng văn minh.

Luật sư Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh: Xây dựng cơ chế khiếu nại tập thể, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người tiêu dùng.

Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

Hiện nay, nước ta đã có một hệ thống pháp luật với nhiều loại chế tài (hành chính, dân sự, hình sự) được đặt ra để bảo vệ NTD, tuy vậy vẫn chưa thực sự đồng bộ, phù hợp thực tiễn và chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Vì vậy, để pháp luật thực sự là công cụ bảo vệ NTD, theo tôi, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD theo hướng thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Cùng với đó, quan tâm đúng mức đến công tác theo dõi thi hành pháp luật, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD, hỗ trợ NTD; áp dụng quy trình giản đơn trong cơ chế giải quyết khiếu nại để những người nghèo, vùng sâu, vùng xa yếu thế hơn có thể tiếp cận. Về lâu dài, cần xây dựng cơ chế khiếu nại tập thể, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của NTD vì mục tiêu tiêu dùng xanh bền vững trong tương lai.

Ông Trần Đình Hồng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng: Người dân cần kịp thời phản ánh khi quyền lợi bị xâm hại.

Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

Hiện nay, có rất nhiều kênh để NTD phản ánh khi quyền lợi bị xâm hại như thông qua Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, Cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm... Năm 2018, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tiếp nhận, tham gia, phối hợp giải quyết 120 vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu là các vụ việc liên quan đến vấn đề thu sai cước dịch vụ, bán hàng đa cấp… Công tác tuyên truyền cũng được hội và các cơ quan, ban, ngành liên quan tăng cường, tuy nhiên, hầu hết NTD không nắm được quyền của mình nên khi quyền lợi bị xâm phạm, họ dễ dàng bỏ qua.

Theo tập quán xã hội, người mua hàng không yêu cầu và người bán hàng không cung cấp hóa đơn, chứng từ, trong khi đó, đây là chứng cứ chủ yếu để được bồi thường; thiệt hại tinh thần càng khó chứng minh. Do đó, người dân cần được tiếp cận các quy định, trang bị kiến thức pháp lý thông qua những buổi tập huấn, tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD. Đồng thời, cung cấp một số địa chỉ tin cậy để phản ánh khi quyền lợi bị xâm hại. Hiện nay, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã công khai đường dây nóng 18006838 để tiếp nhận, tư vấn và giải quyết những phản ánh của người dân.

Ông Võ Đức Nhân - Giám đốc Kỹ thuật Tổng Công ty CP Dược Hà Tĩnh: Doanh nghiệp cần có các biện pháp tự bảo vệ trước sự xâm nhập của hàng giả, hàng nhái.

Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan là một vấn đề nan giải ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi NTD và làm điêu đứng các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thiệt hại to lớn khó đong đếm mà doanh nghiệp phải hứng chịu là sự suy giảm thương hiệu, đánh mất niềm tin của NTD. Nhiều vụ việc hàng giả, hàng nhái bị phát hiện và xử lý nhưng hầu hết các doanh nghiệp chân chính sẽ rơi vào tình thế “được vạ thì má đã sưng”.

Để hạn chế thiệt hại, trước khi chờ những chế tài đủ mạnh, đủ sức ngăn ngừa, răn đe thì chính doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình bằng nhiều biện pháp. Do vậy, tất cả sản phẩm của công ty chúng tôi đều có dấu hiệu phân biệt như tem chống hàng giả, mã vạch truy xuất nguồn gốc… Ngoài ra, chúng tôi lựa chọn cơ sở phân phối trung gian có uy tín, xây dựng đội ngũ tiếp thị có trình độ, y đức với phương châm “bán đúng sản phẩm, đúng địa điểm, đúng số lượng”.

Bà Lê Thị Hồng Yên - Tổ dân phố 3, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh): Công khai danh tính các cá nhân, tổ chức vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

Đã khá nhiều lần tôi và người thân gặp cảnh chất lượng hàng hóa và dịch vụ mà mình nhận được không tương xứng với số tiền bỏ ra, hàng hóa không đúng như quảng cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết đều không thực hiện việc khiếu nại bởi thủ tục khá rườm rà. Thậm chí, chúng tôi cũng không biết bắt đầu từ đâu để đòi quyền lợi.

Là NTD, chúng tôi mong muốn được sử dụng các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa vấn nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Những cá nhân, tổ chức nào vi phạm phải xử lý thật nghiêm, phạt thật nặng và công khai danh tính trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho người dân được biết. Khi bị người tiêu dùng quay lưng thì chắc chắn những đơn vị làm ăn gian dối sẽ khó tồn tại.

Cần có cơ chế đồng bộ để bảo vệ người tiêu dùng

Chủ đề Hàng giả

Chủ đề Hàng lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast