Giảm thiểu thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

(Baohatinh.vn) - Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý, thu ngân sách nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế Hà Tĩnh thực hiện cắt giảm, loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Nhờ đó, hiệu quả công tác thu ngân sách của ngành được nâng lên rõ nét và được người nộp thuế đồng tình ủng hộ.

Để đạt được kết quả đó, ngành Thuế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các kênh báo chí, cổng thông tin điện tử, trang web nội bộ, gửi văn bản qua email cho người nộp thuế. Ngành còn thường xuyên lắng nghe ý kiến người nộp thuế, nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế.

Giảm thiểu thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế ảnh 1

Cán bộ Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh hướng dẫn người dân kê khai thủ tục nộp thuế.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho hay: Việc tư vấn pháp luật thuế được ngành thực hiện dưới nhiều hình thức như: tập huấn, hướng dẫn nghiên cứu trên trang web của cơ quan thuế, gửi qua hộp thư điện tử cho doanh nghiệp (DN)... Trong việc kê khai thuế, ngành chủ động hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện qua mạng internet nhằm giảm thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, một số giao dịch như cấp mã số thuế, kê khai, miễn giảm, hoàn thuế, quyết toán thuế, đăng ký in, mua hóa đơn đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế liên thông giữa cơ quan thuế - Sở KH&ĐT - Công an tỉnh… trong việc cấp giấy phép kinh doanh, mã số thuế, khắc dấu và luân chuyển hồ sơ giao đất, thuê đất của các tổ chức, cá nhân đến thực hiện nghĩa vụ tài chính được ngành Thuế và các ngành liên quan cắt giảm hơn 2/3 thời gian so với trước đây.

Ông Trần Xuân Linh (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: Trước đây, để được cấp giấy phép kinh doanh, mã số thuế mới, chúng tôi phải đi lại rất nhiều lần, làm việc với nhiều bộ phận của các ban, ngành liên quan và mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Bây giờ, để có giấy phép kinh doanh, mã số thuế, DN chỉ chờ chưa đến một tuần là có kết quả.

Việc miễn, giảm, hoàn thuế là nội dung DN quan tâm, cũng đã được cơ quan thuế tiến hành theo quy định và giải quyết khá nhanh gọn, không có hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm thuế tồn đọng hay quá thời hạn giải quyết như trước đây. Ngoài ra, ngành cũng đã tổ chức công khai bộ thuế hộ kinh doanh khoán, số thuế phải nộp, đã nộp nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân; tổ chức tốt đối thoại, tuyên dương DN, doanh nhân thực hiện tốt chính sách thuế; lấy phiếu thăm dò sự hài lòng của DN đối với cơ quan thuế.

Ngành thuế còn công khai đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giải đáp kịp thời vướng mắc cho DN và các tổ chức, cá nhân để người nộp thuế phản ánh việc làm sai trái của cơ quan thuế, cán bộ thuế.

Được biết, cùng với công tác cải cách thủ tục kê khai, miễn giảm thuế… Cục thuế Hà Tĩnh còn chủ động phối hợp ký thỏa thuận nộp thuế qua các ngân hàng thương mại thay cho nộp qua kho bạc như trước đây. Theo đó, người nộp thuế đến nộp ở các điểm giao dịch thuận lợi hoặc có thể ủy quyền cho các ngân hàng nơi tổ chức, cá nhân mở tài khoản nộp thay tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, việc chấp hành chính sách thuế của người nộp thuế trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây tiến bộ rõ rệt. Tình trạng làm sai chính sách thuế, trốn thuế, lách luật giảm hẳn. Theo đó, công tác thu ngân sách tăng với số thu năm sau luôn cao hơn năm trước, đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có số thu trung bình khá của cả nước. Với thành tích đạt được trong công tác thuế, năm 2012, Hà Tĩnh vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Bên cạnh kết quả đạt được, ngành Thuế Hà Tĩnh còn những tồn tại như: công tác cải cách hành chính một số nơi có thời điểm chưa được thực hiện nghiêm túc; một bộ phận công chức năng lực và trách nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vi phạm quy định, quy trình quản lý hoặc có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, thậm chí tiêu cực, ảnh hưởng đến công tác quản lý và uy tín của ngành.

Thời gian tới, để giải quyết dứt điểm các tồn tại, ngành Thuế tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án của UBND tỉnh về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc và giảm thiểu thời gian, chi phí của DN, người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; gắn với đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy ngành Thuế và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế các cấp.

Sự quyết tâm đổi mới cải cách hệ thống chính sách thuế cũng như thủ tục hành chính của ngành Thuế Hà Tĩnh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế cũng như công tác thu ngân sách trên địa bàn. Đây là động lực và là tiền đề quan trọng để ngành tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast