Hà Tĩnh chấn chỉnh vi phạm trong quản lý hàng đóng gói

(Baohatinh.vn) - Hàng hóa đóng gói sẵn đang ngày càng phát triểt phù hợp với hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, nhiều vấn đề bất cập theo đó cũng nảy sinh và ngày càng trở nên phức tạp, đặc biệt là các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch…

Hà Tĩnh chấn chỉnh vi phạm trong quản lý hàng đóng gói

Cơ quan chức năng phát hiện, xử lý số lượng lớn hàng hóa vi phạm

Thanh tra Sở KH&CN vừa hoàn thành công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng; nhãn hàng hóa; mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn. Theo đó, đơn vị đã tiến hành thanh tra đối với 64 cơ sở, trong đó 15 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, làm tóc và spa; 49 tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng mã số mã vạch do GS1 cấp.

Kết quả thanh tra cho thấy các tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng mã số mã vạch do GS1 Việt Nam (Viện Tiêu chuẩn chất lượng – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) chấp hành chưa đầy đủ các quy định của pháp luật.

Một số cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số, mã vạch và gắn lên sản phẩm nhưng chưa thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; một số cơ sở giấy chứng nhận bị mất, có sự thay đổi về tư cách pháp nhân, về tên gọi và địa chỉ giao dịch không thông báo với GS1 Việt Nam; việc nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch (MSMV) chưa thực hiện... Đặc biệt, có 9 cơ sở sở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV nhưng không khai thác sử dụng theo quy định.

Hà Tĩnh chấn chỉnh vi phạm trong quản lý hàng đóng gói

439 sản phẩm hàng hóa vi phạm bị tịch thu, tiêu hủy theo quy định.

Bên cạnh đó, qua thanh tra tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng đóng gói sẵn, Sở KH&CN cũng phát hiện và xử lý một số sai phạm. Ông Nguyễn Xuân Kiên, Quyền Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết: Qua thanh tra đã phát hiện 2 cơ sở vi phạm kinh doanh mỹ phẩm quá hạn sử dụng, tẩy xóa hạn sử dụng và ghi lại hạn sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng và tịch thu tiêu hủy 439 sản phẩm, giá trị hàng hóa vi phạm trên 20,5 triệu đồng.

"Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sỡ hữu công nghiệp, thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra cả đột xuất lẫn định kỳ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vi phạm; ngăn chặn việc lưu thông hàng hóa giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa đã hết hạn sử dụng, hàng hóa không đảm bảo đo lường, hàng hóa độc hại gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng và môi trường.

Chúng tôi cũng kiến nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với địa phương trong việc tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ ban đầu cho các tổ chức, cá nhân xin đăng ký sử dụng MSMV; mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng MSMV để hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật" - ông Kiên cho biết thêm.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast