Hóa đơn tiền điện "leo thang" tại TP Hà Tĩnh: Người trong cuộc nói gì?

(Baohatinh.vn) - Từ 20/3/2019, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh giá điện tăng thêm 8,36%. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4/2019 không ít người dân ở TP Hà Tĩnh đã “giật mình” không hiểu vì sao phải trả thêm từ 1,5 đến 2 lần so với những tháng trước...

Hóa đơn tiền điện “leo thang” tại TP Hà Tĩnh: Người trong cuộc nói gì?

Ngành điện Hà Tĩnh ra quân phát quang hành lang lưới điện

“Giật mình” với hóa đơn tiền điện

Nhiều hộ gia đình ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết, số tiền điện tháng 4 của họ đã tăng thêm từ 1,5 đến 2 lần so với những tháng trước, mặc dù mức tiêu thụ không tăng nhiều.

Chị Nguyễn Mai Hoa (tổ dân phố 9, phường Trần Phú) phản ánh: “Khi nhận thông báo tiền điện cho tháng 4 tôi “giật mình” cứ tưởng ghi nhầm chỉ số công tơ. Bởi, tháng 3 gia đình dùng chưa đến 400 ngàn đồng, nhưng tháng 4 này tiền điện tăng lên gần 600 ngàn đồng.”

“Nhà chỉ có 4 người, vợ chồng đi làm cả ngày, con học bán trú thường thì trưa, tối chúng tôi mới có mặt ở nhà. Ngoài ra, trong tháng 4 hầu như gia đình chỉ sử dụng điện thắp sáng, tủ lạnh, tivi, còn điều hòa và quạt gần như chưa sử dụng, song tổng tiền điện đã tăng hơn 200 ngàn đồng so với tháng trước”- chị Mai Hoa cho biết thêm.

Tương tự, tiền điện của gia đình anh Đặng Văn Tuấn (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) trong tháng 4 đã tăng gấp đôi so với tháng 3. Cụ thể, tháng 3, gia đình anh dùng hết 192.000 đồng, còn tháng 4 là 382.000 đồng .

Trên mạng xã hội, nhiều người dân TP Hà Tĩnh cũng bày tỏ băn khoăn về việc giá điện tăng bất thường. Tài khoản có tên Ngân Hoa bày tỏ: “Khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4/2019, mình cũng giật mình. Bình quân những tháng trước hết trên dưới 400 nghìn đồng mà nay hết gần 700 ngàn đồng”.

Tiếp xúc với nhiều người dân ở TP Hà Tĩnh họ đều có cùng thắc mắc: EVN thông báo chỉ điều chỉnh giá điện tăng 8,3%, song trên thực tế, hóa đơn tiền điện của họ không chỉ tăng ở mức hơn 8% mà tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với trước lúc chưa điều chỉnh.

Hóa đơn tiền điện “leo thang” tại TP Hà Tĩnh: Người trong cuộc nói gì?

Chi phí cho nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao trong mùa hè

Nhiều người dân lo lắng, sắp tới nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện cho điều hòa, quạt sẽ tăng cao, không biết số tiền điện còn cao đến chừng nào. Tình trạng tiền điện tăng cao bất thường khiến nhiều người TP Hà Tĩnh băn khoăn con số 8,36% mà EVN vừa điều chỉnh.

Giá điện đang được EVN tính như thế nào?

Về vấn đề tiền điện tháng 4/2019 tăng cao đối với một bộ phận cư dân trên địa bàn, ông Trần Quang Nhật, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Những ngày đầu tháng 4/2019, trời chuyển mùa, thời tiết ở Hà Tĩnh bắt đầu nắng nóng, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng dần.

Mặc khác, hóa đơn tiền điện tháng 4 là 31 ngày, trong khi tháng 3 chỉ có 28 ngày (thời gian sử dụng trong tháng của khách hàng từ ngày 22 tháng này đến 21 tháng sau). Từ những yếu tố trên cộng với việc giá bán điện vừa được EVN điều chỉnh nên tổng số tiền điện tháng 4/2019 các hộ dân phải trả tăng nhiều hơn so với tháng trước là đương nhiên.”

Hóa đơn tiền điện “leo thang” tại TP Hà Tĩnh: Người trong cuộc nói gì?

Điện lực TP. Hà Tĩnh nâng cấp lưới điện xã Thạch Đồng

"Biểu tính giá điện của EVN hiện được tính theo lũy tiến theo 6 bậc thang. Theo đó, thấp nhất 1.678 đồng một kWh và cao nhất 2.927 đồng một kWh, bởi vậy, khi khách hàng dùng điện càng nhiều, tiền điện phải trả càng cao.

Chẳng hạn, một hộ tiêu thụ điện sử dụng dưới 200 kWh thì khi dùng vượt lên 300 kWh, hóa đơn tiền điện sẽ tăng thêm 25%; lên mốc trên 400 kWh thì tiền điện phải trả tăng thêm 40%. Tương tự, nếu đang sử dụng ở mức 50 kWh mà tăng lên hơn 600 kWh thì sẽ có mức tăng tới 75%.

Ví dụ, một khách hàng dùng 100 kWh, giá cũ phải trả 77.450 đồng, với giá mới phải trả 83.900 đồng. Tổng cộng hộ này phải trả thêm 6.450 đồng. Với hộ dùng 300 kWh, với giá cũ phải trả 577.250 đồng; giá mới phải trả 635.600 đồng, tăng thêm 48.350 đồng.”- Phó Giám đốc điện lực thành phố Hà Tĩnh giải thích thêm.

Như vậy, mấu chốt của việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường hiện nay là do cách tính giá bán điện theo bậc thang lũy tiến của EVN. Theo đó, người dân càng dùng nhiều điện thì các chỉ số điện ở bậc sau sẽ có giá cao hơn bậc trước nhiều lần.

Liên quan đến giá điện tăng bất thường sau điều chỉnh gây nhiều bức xúc cho người dân, ngày 3/5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast