Tư vấn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng

(Baohatinh.vn) - Đi sớm một bước trong chuỗi hoạt động kết nối doanh nghiệp (DN), hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam, "Hội thảo tư vấn các giải pháp tài chính cho DN" do HDBank tổ chức đã mở ra cơ hội hợp tác mới. DN và ngân hàng có thể cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin, tiếp cận cơ chế, chính sách vay vốn và cùng bàn bạc, hỗ trợ nhau trong các phương án tài chính.

Gỡ “điểm nghẽn” tín dụng

Hội thảo tư vấn tài chính thu hút gần 100 DN, chủ yếu là các khách hàng tiềm năng đang được HDBank quan tâm và từng bước xây dựng mối quan hệ tín dụng. Đặt niềm hy vọng vào một ngân hàng mới triển khai hoạt động ở địa bàn Hà Tĩnh, phần lớn DN đã cởi mở bày tỏ những khó khăn, đề xuất với mong muốn nhận được sự chia sẻ và tư vấn tốt nhất.

Tư vấn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng ảnh 1

HDBank Hà Tĩnh coi trọng hoạt động chăm sóc, tư vấn cho khách hàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hà Tĩnh Phạm Ngọc Thanh khẳng định: DN và đồng vốn gắn bó với nhau như những bộ phận trong một cơ thể. Tuy nhiên, DN vừa và nhỏ tỉnh nhà đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng bởi không đủ điều kiện về tài sản thế chấp. Bởi vậy, DN mong muốn, bên cạnh dựa vào thế chấp tài sản, ngân hàng có cơ chế linh hoạt hơn trong tín chấp trên cơ sở tính khả thi của dự án hoặc căn cứ vào kế hoạch vốn, kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm của DN.

Cụ thể hơn với “điểm nghẽn” tài sản thế chấp, ông Vũ Đức Tính - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hà (TP Hà Tĩnh) đưa ra ví dụ: “Giá trị tài sản thế chấp của chúng tôi thường chỉ được ngân hàng đánh giá cao nhất bằng 60-70% giá thị trường. Mặc dù điều này đúng quy định nhưng để đồng hành với khách hàng, khi DN có phương án đầu tư hiệu quả thì ngân hàng cũng nên linh động, áp giá có lợi cho DN”.

Cũng với câu chuyện khó vì hạn mức được vay thấp so với nhu cầu, đại diện Công ty CP 474 cho biết, DN đang vay vốn của một ngân hàng thương mại lớn nhưng do tài sản thế chấp chưa nhiều nên nguồn vốn vay không đủ nhu cầu. Giám đốc công ty này đề xuất: là một thành viên của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco 4), công ty đã nhận được những hợp đồng về mở rộng QL 1A. Trong khi tài sản thế chấp của công ty không đảm bảo theo quy định, liệu HDBank có thể cho đơn vị vay vốn dựa trên cơ sở tín chấp hay không?

Giải đáp ý kiến của khách hàng, Phó Giám đốc phụ trách khối DN HDBank Lê Xuân Vũ khẳng định: Nếu DN có uy tín, chứng minh được năng lực và thể hiện một cách minh bạch dòng tiền vay - trả thì ngân hàng có thể cho vay tới 85% hoặc 100% giá trị tài sản đảm bảo. Ngoài bất động sản, các tài sản thế chấp khác như máy móc, thiết bị cũng có thể đảm bảo cho vay trên cơ sở DN có hợp đồng và chịu sự giám sát của ngân hàng về dòng tiền lưu chuyển.

Phó Giám đốc HDBank cũng chia sẻ những cơ hội tốt để ngân hàng và DN có thể tìm tiếng nói chung, ví dụ: HDBank đang thực hiện các gói tín chấp cho vay với các DN lớn như Cienco 4, trên cơ sở đó, có thể xem xét việc thực hiện cho vay với các công ty con ở Hà Tĩnh. HDBank cũng đã cho vay tín chấp với 1.500 DN mua hàng, trong đó có Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA. Những DN thi công các công trình hoặc cung ứng vật tư trực tiếp cho FORMOSA sẽ được HDBank cho vay trên cơ sở những hợp đồng khối lượng công việc và nhu cầu vốn một cách cụ thể”.

Chia sẻ cách làm

Trong nội dung tư vấn các giải pháp tài chính cho khách hàng, HDBank đã cung cấp thông tin về các gói cho vay lãi suất ưu đãi và các lĩnh vực ưu tiên trong đầu tư tín dụng. Theo đó, HDBank đang dành 5.000 tỷ đồng cho 2 gói tín dụng ngắn, trung và dài hạn với lãi suất ưu đãi 6,7-9,79%/năm cho DN. Với lãi suất vay hấp dẫn và nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, chương trình này sẽ là giải pháp tài chính tối ưu cho DN trong những tháng cuối năm.

Vượt lên giới hạn của một cuộc tư vấn tín dụng, hội thảo là diễn đàn cho các DN chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để cùng nhau vượt qua khó khăn. Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hà cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung, Hà Tĩnh vẫn có những lợi thế riêng và DN cần nắm bắt cơ hội để có sự chuyển đổi phù hợp. Bên cạnh đó, DN tỉnh nhà cần quan tâm, hỗ trợ nhau về thông tin, thị trường, vốn...

Ông Võ Tá Biểu - Chủ tịch Hiệp hội DN Nghi Xuân nói: DN cần tập hợp một đầu mối để hỗ trợ, tiếp sức cho nhau nhưng phần lớn lại đang thiếu lòng tin về sự liên kết. Vì vậy, Hiệp hội DN tỉnh cần quan tâm, lắng nghe và có hành động thiết thực để làm tốt vấn đề này.

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Huy Tiến cho biết, hội thảo tư vấn tài chính cho DN do HDBank tổ chức là một trong những hoạt động mà các tổ chức tín dụng đang triển khai để thực hiện chương trình kết nối ngân hàng và DN. Hoạt động đối thoại, tọa đàm giữa ngân hàng và DN những năm gần đây đã giúp hai bên xích lại gần nhau hơn; các cấp, ngành, người dân cũng có cái nhìn thấu đáo hơn về những khó khăn trong đầu tư tín dụng.

Về lâu dài, hoạt động đối thoại khách hàng ngoài việc chia sẻ khó khăn, còn đặt ra yêu cầu ngân hàng phải nỗ lực để đưa ra những tư vấn, hỗ trợ tài chính cho DN, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast