Vay tiền mua ô tô: Hấp dẫn vẫn cần thận trọng!

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm trở lại đây, ô tô đã trở thành một phương tiện giao thông phổ biến. Nắm bắt tâm lý này, hầu hết các ngân hàng ở Hà Tĩnh đều phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng là sản phẩm ô tô. Các ngân hàng đề ra nhiều ưu đãi về lãi suất, thủ tục, quy trình vay đơn giản đã trở thành “điểm cộng” hấp dẫn khách hàng.

Hiện tại, trên địa bàn Hà Tĩnh có không dưới 5-6 ngân hàng thực hiện gói tín dụng này như: SeAbank, Vietcombank, BIDV, VPBank, Techcombank… Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank) được bình chọn là một trong những ngân hàng cho vay mua ô tô tốt nhất hiện nay.

vay tien mua o to hap dan van can than trong

SeAbank là một trong những ngân hàng cho vay mua ô tô trả góp tốt nhất hiện nay.

Sản phẩm cho vay kèm theo nhiều lợi ích và uy tín đã lấy được niềm tin của khách hàng. Đặc biệt, so với năm 2016, lãi suất của phân khúc cho vay vốn mua ô tô giảm từ đầu năm nay với mức thấp nhất là 5,9%/năm và lãi suất được tính theo vốn vay gốc thực tế.

Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Chi nhánh SeAbank Hà Tĩnh cho biết: “Khách hàng có thể vay vốn trong 5-7 năm với hạn mức 75% giá trị sản phẩm. Để tạo điều kiện cho khách hàng, các thủ tục và điều kiện vay vốn được tinh giản tối đa. Khách hàng có thể thế chấp bằng tài sản cố định hoặc chính sản phẩm ô tô. Vào lúc cao điểm, chi nhánh có thể làm thủ tục vay vốn 20-30 ô tô/tháng”.

Cạnh tranh giành thị phần, phần lớn các ngân hàng đều thực hiện chiến lược lãi suất cạnh tranh. Và, khi lãi suất cạnh tranh đã trở nên phổ biến thì các ngân hàng lại chuyển sang cạnh tranh về hạn mức và thời hạn cho vay.

Vietcombank thu hút khách hàng bằng cho vay 100% giá trị xe ô tô nếu khách hàng có tài sản cố định thế chấp trong thời gian 5-6 năm. Không tạo áp lực cho bên vay nợ, khách hàng có thể lựa chọn hình thức trả nợ phù hợp với mình nhất là trả góp hoặc trả dần phần gốc. BIDV áp dụng cho vay 100% giá trị xe trong thời gian tối đa 7 năm, thậm chí, khách hàng còn được “nới rộng” là cá nhân người nước ngoài…

Một nhân viên bán hàng của đại lý phân phối hãng xe Hyundai Dũng Lạc cho hay: “Hiện nay, cứ 10 người mua xe thì 7-8 người có nhu cầu vay vốn vì giảm được gánh nặng đầu tư, trong khi lãi suất khá ưu đãi và có thể trả góp trong thời gian dài. Tuy nhiên, thị hiếu của khách hàng vẫn thường thiên về các ngân hàng lớn, có uy tín”. Mức lãi suất và thời gian mà các ngân hàng “chào hàng” không phải lúc nào cũng áp dụng một cách phổ biến mà được chia theo phân khúc sản phẩm (sử dụng hay kinh doanh) và nhóm khách hàng. Đó là chưa kể, một số ngân hàng tư vấn các gói vay, lãi suất và các chi phí phát sinh không thấu đáo, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng trong việc lựa chọn hình thức vay phù hợp.

Anh N.A.T (Cẩm Xuyên) cho biết: “Vay theo gói tín dụng này, khách hàng phải mua bảo hiểm vật chất thân xe khoảng trên 10 triệu đồng/năm và chuyển quyền thụ hưởng bảo hiểm cho ngân hàng”. Theo anh T. thì những ai đang có nhu cầu vay mua xe trả góp thì phải tìm hiểu kỹ các điều khoản, đặc biệt là lãi suất sau thời gian ưu đãi để tính toán trả nợ.

Hiện nay, khoảng 99% khách hàng có nhu cầu vay vốn mua ô tô đều lựa chọn thế chấp chính sản phẩm ô tô. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp xảy ra rủi ro khi khách hàng gặp “sự cố”, thậm chí là không thể phát mại thu nợ tài sản vay vốn. Điều này, buộc ngân hàng phải có những “ràng buộc” phòng rủi ro. Vấn đề là khách hàng cần có sự lựa chọn tương xứng với thu nhập của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast