Xây mới chợ Bình Hương góp phần phát triển bền vững thương mại

(Baohatinh.vn) - Chợ Bình Hương (tên chợ cũ Bắc Hồng) ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân và các tiểu thương. Việc đầu tư xây mới chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của tiểu thương, mà còn đáp ứng sự phát triển lâu dài và bền vững của hoạt động thương mại trên địa bàn xã Thạch Trung nói riêng và TP Hà Tĩnh nói chung.

Chợ cũ hiện có gần 100 hộ tiểu thương thuê hợp đồng cố định với Ban Quản lý chợ. Trong chợ, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau, đậu, hoa quả, đồ dùng bằng nhôm, nhựa, sành sứ, đồ gia dụng, hàng khô...

Xây mới chợ Bình Hương góp phần phát triển bền vững thương mại

Chợ Bình Hương được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, phát triển thương mại dịch vụ (Ảnh phối cảnh góc chợ Bình Hương)

Sau nhiều năm hoạt động, các ki-ốt và khu vực bán hàng trong chợ đều đã xuống cấp nghiêm trọng; hệ thống đường giao thông nội bộ trong khu vực chợ, hệ thống cấp thoát nước ngầm, nước mặt đã hư hỏng nặng, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, ANTT, phòng cháy, chữa cháy, ATGT, cảnh quan đô thị, văn minh thương mại.

Đồng thời, hệ thống chiếu sáng nhân tạo của chợ không được đầu tư tương xứng với quy mô, các hệ thống thông gió, thoát mùi, thoát khí chưa được đầu tư làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ tiểu thương, khách đến mua hàng cũng như các hộ dân cư quanh khu vực chợ.

Để khắc phục tồn tại trên và đáp ứng nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân, tạo sự đồng bộ về hạ tầng, UBND tỉnh đã quyết định cho phép Hợp tác xã Đầu tư xây dựng, quản lý và Khai thác chợ Bình Hương đầu tư, xây dựng mới chợ Bình Hương theo hình thức xã hội hóa để phù hợp với nhu cầu phát triển.

Xây mới chợ Bình Hương góp phần phát triển bền vững thương mại

Chợ cũng sẽ là đầu mối mua bán của nhân dân các vùng lân cận (Ảnh phố cảnh góc chợ Bình Hương)

Ông Tạ Minh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Đầu tư xây dựng, quản lý và Khai thác chợ Bình Hương cho biết: Xây dựng chợ Bình Hương đạt tiêu chuẩn chợ loại 2, tổng số điểm kinh doanh là 376 trên tổng diện tích dự án 20.450 m2 với mức đầu tư hơn 140 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 3 khu chức năng chính: Khu ki-ốt kinh doanh các ngành hàng bách hóa và dịch vụ tổng hợp; khu đình chợ truyền thống và khu kinh doanh ngoài trời. Các hạng mục xây dựng bao gồm: 7 khối nhà ki-ốt cao 3 tầng + 1 tầng lửng và một tầng mái, 6 dãy ki-ốt 2 tầng và tầng 1 với 119 ki-ốt; 1 đình chợ bố trí khoảng 144 sạp hàng; khu vực kinh doanh ngoài trời dùng để bố trí cho các hộ kinh doanh không thường xuyên và khu tập kết hàng hóa.

Xây mới chợ Bình Hương góp phần phát triển bền vững thương mại

Phối cảnh tổng thể chợ Bình Hương

Chợ được đầu tư hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, phòng cháy, chữa cháy được thiết kế hợp lý, đảm bảo ANTT… Dự kiến, chợ Bình Hương được hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn I vào quý IV/2018; hoàn thành và đưa vào hoạt động toàn bộ dự án vào quý III/2019.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết: Đầu tư xây dựng chợ Bình Hương theo hướng xã hội hóa không chỉ đơn thuần là giải quyết những hạn chế của việc buôn bán nhỏ lẻ, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân mà còn đáp ứng sự phát triển lâu dài và bền vững của hoạt động thương mại trên địa bàn xã Thạch Trung nói riêng và TP Hà Tĩnh nói chung, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại...

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast