Tạo bước đột phá tiêu chí thứ 8 trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Từng được coi là mô hình hiệu quả, nhưng có thời gian, hoạt động của bưu điện văn hóa (BĐVH) xã dường như chững lại. Hiện nay, trước yêu cầu phát triển của xã hội và để hiện thực hóa tiêu chí thứ 8 trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện nay, BĐVH xã đã có sự chuyển biến rõ nét.

Đến điểm BĐVH xã hôm nay, người dân không chỉ đọc báo mà còn được cung cấp nhiều dịch vụ, từ văn hóa phẩm...

Đến điểm BĐVH xã hôm nay, người dân không chỉ đọc báo mà còn được cung cấp nhiều dịch vụ, từ văn hóa phẩm...

“Xã hội phát triển, nhu cầu của người dân đối với các dịch vụ bưu chính viễn thông cơ bản cũng thay đổi. Có thời điểm, một số điểm BĐVH xã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, cần có sự đổi mới”, ông Nguyễn Long Giang - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh thừa nhận.

Từ năm 2014 đến nay, Bưu điện tỉnh đã sửa chữa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho 185/234 điểm BĐVH xã với tổng kinh phí 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phát động phong trào “Chung tay vun đắp điểm BĐVH xã”, chỉnh trang, sắp xếp các điểm bưu điện; trang bị biển hiệu mới theo nhận diện thương hiệu đồng nhất cho các điểm BĐVH xã trên địa bàn toàn tỉnh. Bưu điện tỉnh còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho 100% lao động của ngành và văn hóa xã; cung cấp đầy đủ các loại báo Đảng, công báo, tài liệu về KHKT, chủ trương, chính sách… để người dân dễ dàng tiếp cận.

... các mặt hàng tiêu dùng...

... các mặt hàng tiêu dùng...

Đặc biệt, triển khai thực hiện đề án của UBND tỉnh về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVH xã trên địa bàn Hà Tĩnh gắn với xây dựng NTM, giai đoạn 2015-2020”, Bưu điện tỉnh đã nâng cấp toàn bộ các điểm BĐVH xã theo tiêu chí chung và xây dựng lại các điểm bị thu hồi (do nằm trên quy hoạch khu hành chính mới của xã) đảm bảo đạt chuẩn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 64 điểm BĐVH xã đạt chuẩn NTM, riêng năm 2015 đã hoàn thành 26 điểm đạt chuẩn cho 26 xã đăng ký về đích.

Cũng trong năm nay, ngành Bưu điện đã có bước đột phá khi triển khai mô hình BĐVH xã đa dịch vụ. Tại Hà Tĩnh, hiện đã xây dựng được 14 điểm BĐVH xã đa dịch vụ. Với mô hình này, bên cạnh triển khai kinh doanh các dịch vụ truyền thống, có thế mạnh của ngành, Bưu điện còn mở rộng cung cấp thêm các dịch vụ chuyển phát hành chính công; tín dụng - cho vay - gửi tiền tiết kiệm - chuyển tiền; dịch vụ các loại bảo hiểm; truyền hình; phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo đến người dân…

Tạo bước đột phá tiêu chí thứ 8 trong xây dựng nông thôn mới ảnh 3

... các dịch vụ công nghệ số

Bí thư Đảng ủy xã Hương Bình (Hương Khê) Đặng Quốc Bảo cho biết: Hương Bình may mắn là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh được thụ hưởng các dịch vụ từ điểm BĐVH xã đa dịch vụ. Bà con rất phấn khởi bởi bưu điện cung cấp đa dạng các mặt hàng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo; nhân viên phục vụ chu đáo. BĐVH xã cũng đã góp thêm một tiêu chí trong xây dựng NTM của địa phương.

Nói về BĐVH xã đa dịch vụ, bà Lê Thị Liên (xóm Đông Văn, Thạch Văn - Thạch Hà) phấn khởi: “Trước đây, chúng tôi đến bưu điện chỉ có đọc sách báo, nhận bưu phẩm, nay có thêm nhiều dịch vụ mới, tiện lợi phục vụ các đối tượng từ trẻ đến già, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”.

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Long Giang cho hay: “Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền và nhân dân địa phương để triển khai có hiệu quả hoạt động tại các điểm BĐVH xã, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

“Đặc biệt, trong năm 2016, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai thêm 46 điểm BĐVH xã đa dịch vụ, đưa một số sản phẩm thiết yếu của các doanh nghiệp trong tỉnh đến với bà con; phấn đấu đến 2020 có 234/234 điểm BĐVH xã trong toàn tỉnh áp dụng mô hình này. Đồng thời, lắp đặt hệ thống máy tính tại các điểm bưu điện xã, niêm yết thông tin về cải cách hành chính, liên kết với trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương; hướng đến xây dựng BĐVH xã thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho bà con” - ông Nguyễn Long Giang cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast