Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

(Baohatinh.vn) - Đón nhận di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển là dịp để cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) và con cháu dòng họ Phạm Bá tưởng nhớ tiền nhân, giáo dục truyền thống cho thế hệ tương lai.

Sáng 18/2, huyện Lộc Hà phối hợp với Sở VH-TT&DL và dòng họ Phạm Bá tổ chức trọng thể lễ đón nhận di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển.

Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu; Thiếu tướng Phạm Bá Hiền – Tư lệnh Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) cùng đại diện các sở, ngành, địa phương.

Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Đền thờ Phạm Tôn Tuyển là di tích lịch sử cấp tỉnh và ngày 29/12/2023, Bộ VH-TT&DL đã có Quyết định số 4243 công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong không khí linh thiêng và phấn khởi, con cháu trong dòng họ cùng quê hương đã đón nhận bằng từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chúc mừng dòng họ, quê hương và yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, con cháu, Nhân dân trong vùng nâng cao ý thức bảo vệ di tích, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa, phát huy ý nghĩa của di tích. Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của Bộ VH-TT&DL và tiếp tục duy trì, sưu tầm thêm các tư liệu, hiện vật về Phạm Tôn Tuyển để làm nổi bật thêm vai trò, cống hiến của ông trong lịch sử.

Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Lễ rước bằng từ trụ sở UBND huyện về di tích được thực hiện trang nghiêm, trọng thể, đầy đủ nghi thức.

Lộc Hà đón nhận bằng di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Con cháu trong dòng họ rước bằng vào đền thờ Phạm Tôn Tuyển (ở thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ) trước lúc dâng hương, thờ cúng.

Thượng tướng công Phạm Tôn Tuyển (1695 - ?) có tên húy là Miến, tên chữ Phạm Tôn, sinh ra tại làng Vĩnh Luật, nay là thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ (Lộc Hà), thuộc đời thứ 6 dòng họ Phạm Bá. Sinh ra trong một gia đình và dòng họ có truyền thống hiếu học, từ nhỏ được thân sinh là một nhà nho rèn dạy nên lớn lên ông là người am hiểu đạo cương thường và giàu nghĩa khí.

Ông là một nhân vật có nhiều công lao, đóng góp cho lịch sử quê hương, đất nước ở thế kỷ XVII. Ông từng giữ một số chức vụ quan trọng trong quân đội dưới thời Lê - Trịnh, được phong hàm Chánh nhất phẩm. Đặc biệt, Phạm Tôn Tuyển cũng là người đã góp công giúp dân khai khẩn đất đai, đắp đê ngăn mặn, mở rộng ruộng đất canh tác. Những cánh đồng rộng tại vùng đất Mai Phụ đến nay vẫn còn gắn với tên tuổi của Phạm Tôn Tuyển như: Đồng Chung, Đồng Nẩy, Bải Cáng, Cửa Vườn...

Ông mất vào ngày mồng 1 tháng 4 âm lịch, không rõ năm. Sau khi ông mất, vua Khải Định đã 2 lần ban sắc phong tôn vinh, ca ngợi công đức của ông đối với đất nước. Ông được tôn làm Thành hoàng và thờ tại đình làng Vĩnh Phúc, được thờ tại miếu Nhà Quan. Hiện nay, tại Đền thờ Phạm Tôn Tuyển vẫn còn lưu giữ được khá nhiều tư liệu quý như các bản sắc phong, gia phả, đồ tế khí...

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast