Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Đã qua rồi những tháng ngày giông bão. Sau 3 năm nỗ lực khắc phục sự cố môi trường biển, một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hoà đang hiện lên rất rõ trong cảm nhận của các nhà đầu tư.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Trên bản đồ Việt Nam, dải đất tiếp biển của Hà Tĩnh không vồng lên, vươn ra như những nơi khác mà lại còng mình lại như muốn đón lấy thật nhiều những mặn nồng từ biển. Có lẽ đó cũng là cách đón nhận tình yêu của biển, là cách yêu biển rất riêng của người Hà Tĩnh - khiêm nhường, lắng sâu và bền bỉ. Ảnh Hương Thành

Trong cuộc gặp gỡ những kiều bào về quê ăn tết Kỷ Hợi vừa rồi, rất nhiều kiều bào cho rằng diện mạo mới của Hà Tĩnh chính là động lực để họ trở về xây dựng quê hương. Việt kiều Cộng hoà liên bang Đức Bùi Quang Hùng – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức Hà Tĩnh (GVIP) từng chia sẻ: “Vũng Áng đang sở hữu rất nhiều lợi thế về tiềm năng cảng biển, nguồn lao động dồi dào và chính sách thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, những bước phát triển trong xây dựng cơ sở hạ tầng cũng tạo thêm niềm tin để những người đang đầu tư ở Vũng Áng như chúng tôi tiếp tục mở rộng lĩnh vực cũng như kêu gọi bạn bè ở Đức và một số nước khác tìm hiểu, đầu tư những dự án mới về công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao”.

Những kết quả từ Vũng Áng chính là lực hấp dẫn để mở ra những cơ hội đầu tư ở những miền quê khác.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Nhịp điệu mới ở cảng Sơn Dương. Ảnh Nguyễn Thanh Hải

Sự trở về của những người như ông Hùng chính là hành động biểu thị tình yêu đối với quê hương, trong đó có tình yêu đằm sâu dành cho biển. Sự trở về đầu tư đó khiến những nghi ngại, xa cách dần tan biến, mở lối để các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng tìm đến để nghiên cứu đầu tư nhiều lĩnh vực khác.

Hiện tại, Khu kinh tế Vũng Áng có 132 dự án, gồm 76 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư đăng ký 50,691 nghìn tỷ đồng và 56 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký 11,856 tỷ USD. Vũng Áng tuổi lên 10, đã trở thành khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh và cả nước. Hơn nữa, còn ngày càng khẳng định được sức hấp dẫn của mình đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Cảng Sơn Dương với những bước phát triển mới đang góp phần to lớn vào những thành tựu chung của Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Thu Trang

Khu kinh tế Vũng Áng đang trở thành động lực tăng trưởng của cả tỉnh. Một diện mạo mới, tươi sáng về kinh tế - xã hội đã và đang được bắt đầu từ những đóng góp của Vũng Áng và những dự án đầu tư trên các lĩnh vực khác. Một bức tranh tươi sáng đã hiện diện từ những con số ấn tượng.

Sau khi bị suy giảm sâu về kinh tế do tác động của sự cố môi trường biển năm 2016, năm 2018 Hà Tĩnh đã có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước với 20,8% và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 12,78% (đứng thứ 5 toàn quốc). Điều đặc biệt là, sự tăng trưởng đó được bắt nguồn từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và công nghiệp chế biến. Đó là thế chủ động rất đáng tự hào của nền kinh tế Hà Tĩnh.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Không chỉ đầu tư ở phía Nam, ở phía Bắc Hà Tĩnh, những dự án đầu tư về công nghiệp cũng đang tạo nên những thành quả kinh tế mới. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất sợi tại Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh. Ảnh Huy Tùng

Cũng là một người con xa quê trở về, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (Việt kiều ở Australia) - Chủ tịch tập đoàn VABIS Group cũng đã chọn biển làm nơi "dừng chân" đầu tiên của mình. Dự án Xuân Thành Paradise Golf & Resort do Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành triển khai đã mang đến cho bãi biển Xuân Thành một diện mạo mới. Từ chỗ là bãi biển hoang sơ với những cơ sở kinh doanh tồi tàn và dịch vụ đơn giản, lạc hậu, hiện nay, bãi biển Xuân Thành đã được đầu tư những công trình dịch vụ giải trí hiện đại và văn minh.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Trường đua chó - một trong những sản phẩm du lịch giải trí của Dự án Xuân Thành Paradise Golf & Resort. Ảnh Phong Linh

Bà Nguyễn Hồng Ly - Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành cho biết: “Hà Tĩnh có tiềm năng về du lịch biển rất lớn. Tôi đã đến nhiều nơi trên thế giới cũng như nhiều vùng biển khác trong nước nhưng tôi chưa thấy ở đâu đẹp như biển ở quê nhà của chồng tôi (ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Tập đoàn - PV). Tôi rất yêu biển Hà Tĩnh cũng như quê hương và con người Hà Tĩnh, chính vì thế tôi rất tâm huyết cho những sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mà dự án chúng tôi đang đầu tư. Tôi cũng hy vọng rằng, thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư lớn nhằm khai thác các tiềm năng kinh tế của tỉnh”.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Bà Nguyễn Hồng Ly giới thiệu về Dự án Xuân Thành Paradise Golf & Resort của Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành tại Nghi Xuân. Ảnh Phong Linh

Sự phát triển về kinh tế kéo theo những đổi thay nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, về môi trường cũng như văn hóa. Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hoà đang hiện lên rất rõ. Gắn với xây dựng nông thôn mới là xây dựng đô thị văn minh. Gắn với công nghiệp luyện thép là những dự án đầu tư công nghiệp sau thép. Song song với khai thác dịch vụ cảng biển là những dự án khai thác du lịch biển. Cùng với thu hút đầu tư mạnh mẽ ở phía Nam là những mời gọi đầu tư ở phía Bắc. Diện mạo ấy, là niềm tự hào, là niềm tin để các doanh nhân đã đầu tư ở Hà Tĩnh tiếp tục nghiên cứu mở rộng lĩnh vực đầu tư.

Một Hà Tĩnh sáng tạo, linh hoạt và hài hòa trong cảm nhận của nhà đầu tư

Những thành quả trong xây dựng nông thôn mới giúp Hà Tĩnh tạo được sự phát triển cân bằng, toàn diện. Ảnh Hương Thành

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, người Hà Tĩnh càng thấm nhận nhiều hơn những giá trị nghìn đời của biển cả. Thương tổn qua đi, bình yên lại trở về. Qua biến cố, biển lại bao dung mà vùi sâu xuống đáy những vết thương, để lại cùng con người viết nên những bài ca mới thật hào hùng mà cũng thật nhiều yêu thương.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast