Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

(Baohatinh.vn) - Đường xuống cấp, chưa có bãi kiểm hóa khiến phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị ùn tắc. Đây là rào cản trong việc thu hút doanh nghiệp mở tờ khai tại Cầu Treo.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Đường vào nhà Quốc môn lầy lội bùn đất khiến phương tiện vất vả lưu thông.

Trên tuyến từ Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhiều phương tiện nối đuôi nhau ùn ứ. Ở khúc cua vào nhà Quốc môn, hàng loạt xe các loại nằm xếp hàng dài chờ nhiều tiếng đồng hồ.

Ngồi chờ hàng giờ để được thông thương, anh Trần Quốc Toản - lái xe Công ty CP Xuất nhập khẩu Linh Chi (thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) cho biết: “Trước đây, tôi chở xe hàng từ cổng B lên cửa khẩu chỉ mất vài tiếng thì hiện nay phải mất 5 - 6 tiếng do đường xấu. Có những lúc chỉ cách cửa khẩu vài cây số nhưng lại bị ùn tắc và phải mất hàng giờ mới lưu thông được. Tình trạng này khiến chúng tôi rất vất vả, mệt mỏi”.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Một đoạn đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang được thi công sửa chữa.

Theo ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 8A đoạn từ khu vực Nước Sốt (xã Sơn Kim, Hương Sơn) lên đến cửa khẩu đã xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lầy bùn đất, nhiều chỗ bị lún, chi chít ổ gà, ổ voi… Trong khi đó, một số đoạn đường đang được thi công sửa chữa nên lưu thông càng khó khăn.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Thay vì 4 - 5 làn xe, đường lên cửa khẩu cầu Treo chỉ có 1 làn nên phương tiện “chen chúc” luồn lách.

Lên đến khu vực cửa khẩu, có những đoạn đường hẹp, lầy lội bùn đất với những “luống khoai” lớn. Với nhiều cửa khẩu quốc tế khác, đường vào cửa khẩu rộng từ 4 - 5 làn xe. Trong khi đó, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mới chỉ có 1 làn xe nên việc xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông là điều không thể tránh khỏi.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Nhiều phương tiện “nằm chờ” bên đường vì ùn tắc.

Ông Phạm Văn Tài - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, để phòng dịch Covid-19 thì doanh nghiệp bắt buộc phải đổi lái khi qua cửa khẩu. Tuy nhiên, thời điểm này gần kỳ nghỉ tết của nước bạn Lào nên việc đổi lái giữa 2 bên chậm trễ hơn ngày thường. Có những lúc phương tiện chưa có lái xe của Lào sang nhận nên nằm chờ ở nhà Quốc môn nhiều ngày liền khiến các phương tiện khác lưu thông khó khăn hơn”.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Việc kiểm hóa (niêm phong, kẹp chì) thực hiện ngay trên đường vào, ra cửa khẩu nên mất thời gian, khiến cho tình trạng ùn tắc gia tăng.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, bến bãi khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có từ 120 - 150 xe tải trọng lớn chờ thông quan, chưa kể các phương tiện của người dân qua lại biên giới.

“Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đều phải kiểm hóa với các bước: niêm phong, kẹp chì. Nếu như ở các cửa khẩu khác, địa phương đầu tư bãi kiểm hóa để phương tiện có bến đỗ và hải quan thực hiện kiểm hóa thì sẽ không ảnh hưởng đến lưu thông. Tuy nhiên, ở đây chưa có bãi kiểm hóa nên mọi hoạt động kiểm hóa đều triển khai ngay trên đường làm mất thời gian và khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hơn” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Phạm Văn Tài cho hay.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Luồng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu chật cứng phương tiện chờ thông quan.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Hải quan Hà Tĩnh đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh sớm đầu tư xây dựng bãi kiểm hóa ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã kiến nghị các bộ, ngành đầu tư mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 8A để tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông, thu hút doanh nghiệp về hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Mùa mật ngọt nơi miền sơn cước

Mùa mật ngọt nơi miền sơn cước

Khi nắng hè đã rải vàng trên những triền đồi miền sơn cước cũng là lúc người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) tất bật thu hoạch mật ong. Từng giọt mật vàng óng như kết tinh từ bao tháng ngày kiên trì, đam mê và gắn bó của người dân nơi đây.
Giá vàng hôm nay 30/5/2025: Thấp nhất 1 tuần qua

Giá vàng hôm nay 30/5/2025: Thấp nhất 1 tuần qua

Giá vàng hôm nay 30/5/2025: Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất một tuần qua sau khi tòa án liên bang Mỹ chặn lệnh áp thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump.