Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

(Baohatinh.vn) - Đường xuống cấp, chưa có bãi kiểm hóa khiến phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị ùn tắc. Đây là rào cản trong việc thu hút doanh nghiệp mở tờ khai tại Cầu Treo.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Đường vào nhà Quốc môn lầy lội bùn đất khiến phương tiện vất vả lưu thông.

Trên tuyến từ Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, nhiều phương tiện nối đuôi nhau ùn ứ. Ở khúc cua vào nhà Quốc môn, hàng loạt xe các loại nằm xếp hàng dài chờ nhiều tiếng đồng hồ.

Ngồi chờ hàng giờ để được thông thương, anh Trần Quốc Toản - lái xe Công ty CP Xuất nhập khẩu Linh Chi (thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) cho biết: “Trước đây, tôi chở xe hàng từ cổng B lên cửa khẩu chỉ mất vài tiếng thì hiện nay phải mất 5 - 6 tiếng do đường xấu. Có những lúc chỉ cách cửa khẩu vài cây số nhưng lại bị ùn tắc và phải mất hàng giờ mới lưu thông được. Tình trạng này khiến chúng tôi rất vất vả, mệt mỏi”.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Một đoạn đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang được thi công sửa chữa.

Theo ghi nhận của phóng viên, quốc lộ 8A đoạn từ khu vực Nước Sốt (xã Sơn Kim, Hương Sơn) lên đến cửa khẩu đã xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lầy bùn đất, nhiều chỗ bị lún, chi chít ổ gà, ổ voi… Trong khi đó, một số đoạn đường đang được thi công sửa chữa nên lưu thông càng khó khăn.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Thay vì 4 - 5 làn xe, đường lên cửa khẩu cầu Treo chỉ có 1 làn nên phương tiện “chen chúc” luồn lách.

Lên đến khu vực cửa khẩu, có những đoạn đường hẹp, lầy lội bùn đất với những “luống khoai” lớn. Với nhiều cửa khẩu quốc tế khác, đường vào cửa khẩu rộng từ 4 - 5 làn xe. Trong khi đó, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mới chỉ có 1 làn xe nên việc xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông là điều không thể tránh khỏi.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Nhiều phương tiện “nằm chờ” bên đường vì ùn tắc.

Ông Phạm Văn Tài - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, để phòng dịch Covid-19 thì doanh nghiệp bắt buộc phải đổi lái khi qua cửa khẩu. Tuy nhiên, thời điểm này gần kỳ nghỉ tết của nước bạn Lào nên việc đổi lái giữa 2 bên chậm trễ hơn ngày thường. Có những lúc phương tiện chưa có lái xe của Lào sang nhận nên nằm chờ ở nhà Quốc môn nhiều ngày liền khiến các phương tiện khác lưu thông khó khăn hơn”.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Việc kiểm hóa (niêm phong, kẹp chì) thực hiện ngay trên đường vào, ra cửa khẩu nên mất thời gian, khiến cho tình trạng ùn tắc gia tăng.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, bến bãi khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có từ 120 - 150 xe tải trọng lớn chờ thông quan, chưa kể các phương tiện của người dân qua lại biên giới.

“Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đều phải kiểm hóa với các bước: niêm phong, kẹp chì. Nếu như ở các cửa khẩu khác, địa phương đầu tư bãi kiểm hóa để phương tiện có bến đỗ và hải quan thực hiện kiểm hóa thì sẽ không ảnh hưởng đến lưu thông. Tuy nhiên, ở đây chưa có bãi kiểm hóa nên mọi hoạt động kiểm hóa đều triển khai ngay trên đường làm mất thời gian và khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hơn” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Phạm Văn Tài cho hay.

Vì đâu phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ùn ứ?

Luồng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu chật cứng phương tiện chờ thông quan.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Hải quan Hà Tĩnh đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh sớm đầu tư xây dựng bãi kiểm hóa ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã kiến nghị các bộ, ngành đầu tư mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 8A để tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông, thu hút doanh nghiệp về hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.