Việt Nam là thị trường du lịch tiềm năng hàng đầu thế giới

Báo cáo của công ty tư vấn hàng đầu Boston Consulting Group (BCG) chỉ ra, thị trường du lịch toàn cầu sẽ đạt giá trị 15.000 tỷ USD trong vòng 15 năm tới, nhờ sự bùng nổ nhu cầu từ các thị trường mới nổi tiêu biểu như Việt Nam.

Theo Bloomberg, báo cáo của BCG dựa trên khảo sát với gần 5.000 du khách. BCG ước tính chi tiêu hàng năm cho du lịch của người dân toàn cầu sẽ tăng gấp ba lần, từ 5.000 USD hiện nay lên 15.000 USD vào năm 2040. Điều này sẽ giúp du lịch có tốc độ phát triển vượt trước cả ngành dược phẩm và thời trang.

Báo cáo của BCG nhấn mạnh, các thị trường mới nổi đặc biệt như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út và Việt Nam đang nhanh chóng vượt qua các cường quốc du lịch truyền thống như Mỹ, Anh và Đức.

Các thị trường mới nổi này dự kiến sẽ đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng du lịch toàn cầu. Nguyên nhân là khi thu nhập tăng, có nhiều đường bay thẳng kết nối các điểm đến hơn sẽ thúc đẩy mong muốn đi du lịch trong nước và quốc tế của người dân các thị trường mới nổi vừa nêu.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ là thị trường hàng đầu góp phần lớn vào sự tăng trưởng du lịch toàn cầu. Ảnh: NIA.

Bà Lara Koslow - đối tác cấp cao của BCG - cho biết, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi đang tạo ra một thế hệ du khách thời đại mới, họ quan tâm trải nghiệm hơn là ngân sách. Những du khách này thường là thế hệ Millennials (thế hệ thiên niên kỷ) và Gen Z, họ ưu tiên những chuyến đi có ý nghĩa, được cá nhân hóa để giúp họ đắm mình vào các nền văn hóa và môi trường mới.

Thế hệ du khách thời đại mới có nhiều khả năng đầu tư vào những trải nghiệm cao cấp như kỳ nghỉ sang trọng, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái và các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) khuyến cáo, các dự báo của BCG chưa tính đến những rủi ro hiện tại như chiến tranh thương mại, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu... Vì những yếu tố vừa nêu có thể làm gián đoạn việc đi lại bằng máy bay, tàu biển qua các khu vực rộng lớn như Trung Đông, Đông Nam Á...

Bloomberg cho hay, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái - vượt qua Singapore, đứng sau Malaysia với 25 triệu du khách và Thái Lan với 35 triệu khách.

Việt Nam ngày càng có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của du lịch. Ảnh: Lộc Liên.

Các chuyên gia nhận định, việc ngày càng có nhiều đường bay thẳng từ các nước đến Việt Nam là yếu tố hàng đầu giúp du lịch Việt cất cánh.

Điển hình là ngày 1/7, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Milan, đây cũng là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Ý. Cùng ngày, Vietjet đưa vào khai thác đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với Thành Đô - tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Từ năm 2023, Việt Nam đưa ra chính sách thị thực điện tử mới, cho phép du khách lưu trú tối đa 90 ngày - gấp 3 lần giới hạn trước đó, miễn thị thực cho du khách 16 nước bao gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... đây được coi là yếu tố kích thích du khách quốc tế đến mảnh đất hình chữ S.

Năm nay, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ đón được 23 triệu du khách quốc tế. Đến tháng 3/2026, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Việt Nam kỳ vọng lượng du khách quốc tế trong 1 năm sẽ đạt mốc 25 triệu người....

tienphong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói