Chuyên gia Nga sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ lắp đặt hệ thống S-400

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc triển khai hệ thống S-400 tới nước này sẽ chưa diễn ra ngay trong tháng 6.

Các chuyên gia kỹ thuật của Nga sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ lắt đặt hệ thống phòng không S-400, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar phát biểu với kênh truyền hình Haber tiếng Thổ ngày 27/5.

Chuyên gia Nga sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ lắp đặt hệ thống S-400

Hệ thống phòng không S-400. Ảnh: TASS

“Vấn đề mua S-400 đã khép lại. Nó nên được hiểu là một thỏa thuận đã được thực hiện. Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nói về điều này. Các chuyên gia kỹ thuật từ Nga sẽ tới để hỗ trợ lắp đặt hệ thống phòng không này”, ông Akar cho biết, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về chuyến thăm.

Về thời điểm chuyển giao hệ thống phòng không do Nga sản xuất tới Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Hulusi Akar nói rằng, “hệ thống này chưa thể được chuyển giao trong tháng 6, nhưng dự kiến sẽ được chuyển giao trong những tháng tới”.

Khi được hỏi về lời mối đe dọa của Mỹ sẽ hủy bỏ thỏa thuận bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara vẫn mua S-400 của Nga, ông Akar tuyên bố: “Nếu Mỹ thay đổi lập trường trong khuôn khổ thỏa thuận [F-35], chúng tôi sẽ tạo ra thế giới riêng của chúng tôi”.

Ông Akar cũng bác bỏ tin đồn cho rằng Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi thỏa thuận với Nga trước thời hạn chót là tuần đầu tiên của tháng 6.

“Tôi chưa nhận được thông tin nào như vậy”, ông Akar nói.

Tuần trước, CNN dẫn các nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, Thổ Nhĩ có thời hạn 2 tuần để quyết định về việc mua máy bay chiến đấu của Mỹ cũng như hệ thống phòng không của Nga. Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng S-400 trong tuần đầu tiên của tháng 6, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả tiêu cực.

Một nhóm nghị sỹ Mỹ ngày 16/5 cũng đã trình lên các ủy ban của Hạ viện một nghị quyết kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) cũng như loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất F-35 nếu nước này vẫn kiên quyết mua S-400.

S-400 Triumf là thệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động ở Nga từ năm 2007. S-400 có thể phá hủy nhiều mục tiêu từ máy bay, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, trong đó có cả các tên lửa tầm trung và có thể sử dụng để tấn công các sơ sở trên mặt đất./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast