Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Một tạp chí nổi tiếng của Mỹ vừa điểm danh 5 loại tàu ngầm của Nga và Mỹ có thể hủy diệt loài người.

Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Tàu ngầm Louisiana lớp Ohio. (Nguồn: wikipedia)

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio thế hệ thứ ba được đưa vào trang bị Hải quân Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Từ năm 1981 đến năm 1997, loại tàu ngầm này được sản xuất hàng loạt, nâng cấp sức chiến đấu cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân Mỹ. 14/18 tàu ngầm đang hoạt động được trang bị 24 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trident mỗi chiếc. 4 tàu ngầm còn lại được trang bị tên lửa hành trình.

Từ năm 2016, 9 tàu ngầm lớp Ohio được triển khai ở Thái Bình Dương, 5 chiếc khác ở Đại Tây Dương. Hải quân Mỹ có kế hoạch giữ lại 14/18 tàu ngầm loại này. Theo thông tin được The National Interest đăng tải, trong thời gian 30 phút, mỗi chiếc tàu ngầm loại này có khả năng tiêu diệt, phá huỷ hoàn toàn 288 mục tiêu có kích thước bằng một thành phố.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Columbia

Khi các tàu ngầm hạt nhân Ohio bị coi là lỗi thời, năm 2020, Mỹ sẽ bắt đầu chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới lớp Columbia. Đến năm 2031, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ hy vọng sẽ nhận được chiếc tàu ngầm Columbia đầu tiên, trang bị cho Hạm đội hải quân của Mỹ cho đến cuối thế kỷ XXI.

Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Tàu ngầm lớp Colombia (Nguồn: wikipedia)

Các tàu ngầm Columbia mới, có kích cỡ lớn hơn tàu Ohio, mang theo tên lửa đạn đạo (SSBN) và 16 tên lửa Trident trên mỗi chiếc. Giống như Ohio, một chiếc tàu ngầm Columbia có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau, phá hủy toàn bộ thành phố. Các tàu ngầm mới sẽ sử dụng một số tổ hợp thiết bị của lớp Virginia.

Tàu ngầm hạt nhân của dự án 955 “Borey”

Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Tàu ngầm dự án 955 “Borey” (Nguồn: wikipedia)

Theo tạp chí The National Interest, Nga đang cố gắng để duy trì cân bằng với Mỹ trong vấn đề tiềm lực hạt nhân. Các tàu ngầm thuộc dự án 955 Borey là các tàu ngầm hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga. Tàu ngầm Borey mang theo tên lửa đạn đạo Nga có khả năng di chuyển yên lặng nhất. Mỗi tàu được trang bị 16 tên lửa Bulava.

Tàu ngầm hạt nhân dự án 667BDRM “Dolphin”

Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Tàu ngầm dự án “Dolphin” 667BDRM (Nguồn: wikipedia)

Thành phần tàu ngầm chính của bộ ba hạt nhân của Nga cho đến nay vẫn là tàu ngầm của dự án “Dolphin” 667BDRM. Mỗi chiếc như vậy được trang bị 16 tên lửa đạn đạo R-29RMU. Một tàu ngầm có thể phóng tên lửa theo mọi hướng và từ bất kỳ vị trí nào, kể cả từ độ sâu 55m. Tổng cộng, từ năm 1984 đến năm 1990, 7 chiếc tàu ngầm loại này đã được xuất xưởng.

Tàu ngầm hạt nhân của dự án 885 (08850) "Yasen"

Tàu ngầm hạt nhân đa năng Nga thế hệ thứ tư Yasen bắt đầu được thiết kế vào cuối những năm 1970, nhưng tàu ngầm đầu tiên của dự án chỉ được đưa vào trang bị Hải quân Nga từ tháng 6/2014. Theo các chuyên gia, Yasen có thể được so sánh với các tàu ngầm Mỹ thuộc lớp Virginia, và về phạm vi nhiệm vụ được thực hiện, tương đương các tàu ngầm thuộc lớp Ohio.

Điểm mặt 5 tàu ngầm có khả năng xóa bỏ lịch sử nhân loại

Tàu ngầm dự án 885 “Yasen” (Nguồn: wikipedia)

Tàu ngầm Yasen được trang bị tên lửa hành trình 3M-55 Onyx, 3M-14 Zircon hoặc 3M-14 Calibre. Tàu ngầm hạt nhân K-560 Severodvinsk, theo chuyên gia Mỹ, có thể tiếp cận cách bờ biển phía Đông của Mỹ 2.000 km và tấn công các mục tiêu ở tận vùng Great Lakes.

Theo Top War/Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast