Hàn Quốc phá đường dây gián điệp

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, các cơ quan phản gián của nước này đang điều tra một thành viên của đảng Tiến bộ và hai người khác trên đảo Jeju, bị nghi làm gián điệp.

Hàn Quốc phá đường dây gián điệp

Nhân viên điều tra đột kích văn phòng đảng Tiến bộ ở Jeju. Ảnh: Korea Tímes

Theo hãng tin Yonhap và tờ Korea Herald, đây là vụ điều tra đầu tiên của chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol về đường dây gián điệp hoạt động cho nước ngoài.

Dẫn tin từ các tổ chức dân sự và nhiều nguồn khác, truyền thông Hàn Quốc cho biết, nhà chức trách nước này cũng được cho là đã nắm được các dấu hiệu của các tổ chức ngầm tương tự ở ba thành phố khác là Changwon, Jinju ở tỉnh Nam Gyeongsang và Jeonju ở tỉnh Bắc Jeolla. Nhà chức trách cho rằng còn nhiều nhóm hoạt động ngầm hơn nữa.

Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) và cảnh sát Hàn Quốc đã theo dõi đường dây gián điệp ở Jeju hơn 5 năm. Cuối năm ngoái, nhà chức trách đã hai lần đột kích vào văn phòng của đảng Tiến bộ và nơi tập trung của một nhóm nông dân ở Jeju.

Theo lệnh khám xét được truyền thông tiết lộ, một thành viên của đảng Tiến bộ đã bí mật gặp một điệp viên nghi của Triều Tiên vào tháng 7/2017, và trong 3 ngày đã được hướng dẫn cách thành lập một nhóm hoạt động ngầm cũng như cách truyền và giải mã thông điệp được mã hóa.

Khi trở lại Jeju, thành viên này đã thuyết phục được hai người nữa và thành lập một nhóm hoạt động ngầm.

Hàn Quốc phá đường dây gián điệp

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc. Ảnh: KoreaTimes

Vụ việc này tương tự vụ án của đảng Đồng chí vì độc lập thống nhất Bắc Chungcheong bị phanh phui vào tháng 8/2021. Vào thời điểm đó, nhà chức trách Hàn Quốc bắt 3 người.

Theo dữ liệu do Viện Dân chủ Tự do Hàn Quốc biên soạn, tổng cộng 26 vụ gián điệp đã được phát hiện trong sáu năm từ 2011 đến 2017, trung bình khoảng bốn vụ một năm.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast