Israel trình làng tàu biển không người lái phóng lôi đầu tiên

Theo hãng tin Sputnik, hải quân Israel đã lần đầu tiên tiến hành bài thử nghiệm phóng thử ngư lôi từ tàu không người lái Seagull do nước này tự thiết kế và sản xuất. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới một tàu biển không người lái có thể phóng lôi. Seagull có thể làm nên một đột biến về khả năng phòng thủ trên biển chống ngầm và thuỷ lôi.

israel trinh lang tau bien khong nguoi lai phong loi dau tien

Tàu Seagull do Tập đoàn điện tử Quốc phòng Elbit Systems của Israel sản xuất. Ảnh: Sputniknews.com

Tàu Seagull do tập đoàn điện tử quốc phòng Elbit Systems của Israel sản xuất, đã phóng liên tiếp nhiều ngư lôi hạng nhẹ trong buổi thử nghiệm. Seagull được thiết kế như một lá chắn bảo vệ, chống lại những mối đe doạ dưới nước, bao gồm cả thuỷ lôi và các cuộc tấn công từ tàu ngầm. Giới chức quốc phòng Israel xác nhận sự kiện này đã diễn ra từ tuần trước.

“Cuộc thử nghiệm cho thấy khả năng “có một không hai” của Seagull là phát hiện và chống lại tàu ngầm, thêm vào đó là khả năng phát hiện và phá huỷ thuỷ lôi”, ông Ofer Ben-Dov, Phó giám đốc khối kinh doanh, tập đoàn Elbit Systems cho biết.

Seagull có thể vô hiệu hoá khả năng vô hình của các loại tàu ngầm bằng cách sử dụng 2 tàu biển độc lập nhưng phối hợp chặt chẽ cùng nhau. Một trong hai con tàu được trang bị 2 bộ cảm biến phát hiện tàu ngầm, đặt ở phần mũi và đuôi tàu. Nếu thiết bị cảm biến phát hiện ra nguy cơ có tàu ngầm hoặc thuỷ lôi, tàu biển thứ hai sẽ đưa một robot xuống nước để xác minh mối nguy hiểm. Ngay sau khi xác định có đe doạ, Seagull sẽ phóng một loại vũ khí giống như ngư lôi cỡ nhỏ để vô hiệu hoá mục tiêu.

“Seagull làm thay đổi sự cân bằng sức mạnh giữa hệ thống phòng thủ và tàu ngầm”, ông Ben-Dov cho hay. Đại diện của Elbit Systems còn nhấn mạnh rằng, hệ thống tàu biển không người lái phóng lôi có khả năng sẽ thay thế máy bay và trực thăng phát hiện tàu ngầm, những vũ khí, khí tài đang được sử dụng để phát hiện và khống chế tàu ngầm cũng như thuỷ lôi.

Seagull là cải tiến hải quân mới nhất do nhà thầu quốc phòng Israel thực hiện trong những tháng gần đây. Trước đó, hải quân Israel cũng đã triển khai tàu biển không người lái Rafael được trang bị các bộ cảm biến, một trạm kiểm soát và điều khiển vũ khí. Tuy nhiên không giống như tàu Rafael, tàu Seagull mang lại cho Israel hệ thống phòng thủ chống ngầm và thuỷ lôi đầu tiên có khả năng phóng lôi.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast