Nga hé lộ súng trường bắn tỉa xa 7km vô địch thế giới

Vũ khí này có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 7km, trở thành “bá chủ” mới trên thị trường súng bắn tỉa hiện nay.

Nga hé lộ súng trường bắn tỉa xa 7km vô địch thế giới

Lobaev Arms dự kiến thử nghiệm súng DXL-5 vào tháng 11/2021. Ảnh minh hoạ: TASS

Cuối tháng 8 vừa qua, tập đoàn sản xuất vũ khí của Nga Lobaev Arms tiết lộ đã hoàn thành việc phát triển phiên bản đầu tiên của súng bắn tỉa DXL-5 - khẩu súng trường bắn tỉa xa nhất thế giới với khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa đến 7km.

Lobaev Arms dự kiến thử nghiệm súng DXL-5 vào tháng 11/2021 và sau đó sẽ chuyển giao lô đầu tiên cho một khách hàng nước ngoài giấu tên vào tháng 2/2022. Theo RBTH, quân đội Nga vẫn chưa quan tâm đến loại vũ khí này.

Kỹ sư hàng đầu về vũ khí và chủ sở hữu tập đoàn Lobaev Arms, ông Vlad Lobaev cho biết: “Quân đội Nga đã có súng trường bắn tỉa SVD và KORD từ thời Liên Xô và họ không cần thay mới. Chúng tôi nhận được một hợp đồng nước ngoài để phát triển DXL-5 cỡ nòng 12,7mm cùng ới một loại đạn mới có thể cải thiện đáng kể tính hiệu quả cho các tay súng”.

Nói một cách dễ hiểu, loại đạn mới này cho phép một tay súng thường bắn các mục tiêu ở khoảng cách 1 - 2km có thể dễ dàng bắn trúng mục tiêu cách xa đến 3km. Người thường bắn ở khoảng cách lên đến 2,5km sẽ có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 4km.

Bên cạnh đó, phiên bản thể thao của súng bắn tỉa quân sự DXL-5 được trang bị loại đạn thế hệ mới sẽ có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 7km.

Kỹ sư Lobaev nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tạo ra bốn loại đạn với các cỡ nòng khác nhau. Chúng tôi sẽ thử nghiệm từng loại vào tháng 11/2021 với súng trường DXL-5 và chọn hai loại phù hợp nhất để bắn chính xác và gây sát thương ở khoảng cách xa như vậy”.

Nhìn chung, những khẩu súng trường mạnh nhất trên thị trường được thường là súng trường bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm. Loại súng phổ biến nhất hiện nay do hãng Barrett Firearms Manufacturing sản xuất.

Hiện nay, quân đội của các nước thành viên Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang sử dụng một số loại súng trường trang bị loại đạn có sức công phá mạnh trên thị trường để vô hiệu hoá những phương tiện bọc thép của đối phương ở khoảng cách 2 - 3 km.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là khả năng chuẩn xác, chỉ đạt mức từ 1,5 - 2 MOA. Con số này có nghĩa viên đạn có thể đi chệch nửa mét so với kỳ vọng. Đó là nguyên nhân chính lý giải tại sao súng cỡ nòng 12,7mm rất phù hợp để tiêu diệt các phương tiện bọc thép, trong khi lại không hiệu quả khi tấn công các tay súng bắn tỉa ngụy trang.

“Tất cả súng bắn tỉa hiện đại, đạn và thân súng đã đạt đến giới hạn vật lý và mọi kỷ lục bắn súng tầm xa đều giống nhau. Quân đội các nước cần một loại vũ khí phù hợp để các tay súng bắn tỉa tiến hành các hoạt động hiệu quả hơn trong thực tế của chiến tranh thế kỷ 21. Nói một cách đơn giản, hãy ở xa hơn các tay súng bắn tỉa của đối phương và tiêu diệt đối thủ từ khoảng cách mà họ không nhận thấy bạn”, Ivan Alekseev, cựu lính bắn tỉa tại một đơn vị đặc nhiệm của Nga cho biết.

Công ty đầu tiên trình làng một khẩu súng trường bắn đạn tầm xa thế hệ mới có đặc tính như trên sẽ thu hút được những hợp đồng trị giá hàng triệu USD.

Lobaev Arms thông báo súng trường bắn tỉa DXL-5 cỡ nòng 12,7mm của họ có giá bán là 25.000 USD và sẽ ra mắt thị trường từ tháng 2/2022. Phiên bản có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 7 km sẽ có giá cao hơn.

Theo Đức Trí/Báo Tin tức (theo RBTH)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast