Nhật Bản tố Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm xa

Một quan chức Nhật Bản ngày 28/1 cho biết, trong vòng một tuần tới Triều Tiên sẽ phóng một quả tên lửa tầm xa.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn lời quan chức này nói thêm rằng, thông tin này được đưa ra dựa trên việc phân tích hình ảnh vệ tinh tại bãi thử tên lửa Tongchang-ri ở bờ biển miền Tây Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng cho vụ thử tên lửa tầm xa này.

Nhật Bản tố Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm xa ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh bãi thử Tongchang-ri của Triều Tiên. Ảnh AP

Theo Reuters, việc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa diễn ra sau khi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bàn thảo về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom H vào ngày 6/1. Hiện Triều Tiên đang phải chịu các lệnh trừng phạt liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Vụ thử tên lửa tầm xa gần nhất của Triều Tiên diễn ra vào cuối năm 2012, khi đó, tên lửa này đã thành công trong việc đưa một vật thể lên vũ trụ. Các chuyên gia phương Tây cho rằng, vụ thử tên lửa tầm xa này cho thấy tham vọng muốn sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên (ICBM).

Ngoài ra, các chuyên gia phương Tây nhận định, Triều Tiên đang tìm cách thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định còn lâu Triều Tiên mới sở hữu được công nghệ tiên tiến này.

Trước đó, ngày 27/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã thống nhất việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần đưa ra một nghị quyết nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 1, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H, tuy nhiên, Mỹ và nhiều nước phương Tây bày tỏ nghi ngờ Triều Tiên có khả năng làm được điều này.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast