Phi cơ bí ẩn nghi là máy bay không người lái Mỹ đã giấu kín nhiều năm

Một thiết bị bay bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Philippines khiến các chuyên gia hàng không tin rằng đây là máy bay không người lái tàng hình RQ-180 tối mật của Không quân Mỹ.

Phi cơ bí ẩn nghi là máy bay không người lái Mỹ đã giấu kín nhiều năm

Bức ảnh chiếc phi cơ bí ẩn do nhiếp ảnh gia Michael Fugnit chụp. Ảnh: Daily Mail

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin nhiếp ảnh gia Michael Fugnit đã chụp được chiếc máy bay lạ vào ngày 2/9 khi anh đang cố ghi lại cảnh bình minh ở bờ biển Santa Magdalena, cách thủ đô Manila 586 km về phía Nam.

Fugnit thường theo dõi các máy bay do vậy nhiếp ảnh gia này nhanh chóng nhận ra điều kỳ lạ của chiếc phi cơ hình cách dơi, khác hoàn toàn các máy bay thương mại hoặc quân sự anh từng nhìn thấy trước đây.

Cây bút Tyler Rogoway tại trang The Drive đánh giá hình dáng của phi cơ trong bức ảnh Fugnit chụp khá giống với miêu tả về máy bay không người lái tàng hình RQ-180 thuộc quân đội Mỹ.

Không quân Mỹ chưa bao giờ chính thức thừa nhận sự tồn tại của chiếc RQ-180 do tập đoàn Northrop Grumman sản xuất.

Chiếc máy bay không người lái này còn được đặt biệt danh “Đại Bạch Dơi” và được cho đang “đồn trú” tại căn cứ Không quân Edwards ở California (Mỹ).

Biểu tượng dơi trắng cũng xuất hiện trên phù hiệu của Phi đội trinh sát số 74. Có thông tin rằng đây là đơn vị được đào tạo để vận hành chiếc RQ-180.

RQ-180 được cho có hình dáng tương tự máy bay ném bom tàng hình B-2 nhưng với kích thước nhỏ hơn.

Phi cơ bí ẩn nghi là máy bay không người lái Mỹ đã giấu kín nhiều năm

Hình ảnh do ông Rob Kolinsky chụp trên bầu trời căn cứ không quân Edwards. Ảnh: Daily Mail

Đây không phải là lần đầu tiên có người khẳng định đã chụp lại được hình ảnh của RQ-180. Vào tháng 10/2020, nhiếp ảnh gia Rob Kolinsky đã chụp được hình ảnh thiết bị bay được cho là RQ-180 trên bầu trời căn cứ không quân Edwards.

Theo Daily Mail, RQ-180 có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2020 và được coi là hậu duệ tiềm tăng của máy bay trinh sát Lockheed SR-71 Blackbird vốn “nghỉ hưu” từ năm 1998.

Tờ Aviation Week vào năm 2019 đã tăng tải bài chuyên sâu khẳng định đã có 7 chiếc RQ-180 được sản xuất. Aviation Week nhận định: “Có bằng chứng cho thấy phương tiện tàng hình này đang được Không quân Mỹ sử dụng cho vai trò trinh sát, thâm nhập tình báo và giám sát”.

Tuy nhiên, ông Rogoway cũng bổ sung rằng chính phủ Trung Quốc đã phát triển phiên bản máy bay tàng hình tối mật trong nhiều năm và có thể mang vẻ ngoài giống với RQ-180. Ông nói chiếc CH-7 được tiết lộ vào cuối năm 2018 của Trung Quốc cũng có cánh hình tam giác.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast