Qatar có thể sở hữu máy bay F-15SE đầu tiên do Mỹ sản xuất

Trong tuyên bố ngày 13-4, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ben Cardin xác nhận, Washington đang cân nhắc và có thể thông qua hợp đồng cung cấp 73 máy bay chiến đấu F-15SE Sillent Eagle (Đại bàng đêm) hiện đại cho Qatar.

Qatar có thể sở hữu máy bay F-15SE đầu tiên do Mỹ sản xuất ảnh 1

F-15SE Sillent Eagle.

Còn theo trang tin quân sự Defence News, ông B. Cardin đưa ra tuyên bố trên sau chuyến công du tới một loạt quốc gia Trung Đông, trong đó có Qatar, Saudi Arabia và Israel. Đặc biệt, ông B. Cardin đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Qatar liên quan tới hợp đồng cung cấp máy bay F-15SE.

Qatar đã vận động hành lang cho hợp đồng mua máy bay F-15SE suốt hai năm qua. Mặc dù hợp đồng đã được Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ chấp thuận, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý. Nếu hợp đồng được ký, Qatar sẽ nhận ngay 36 chiếc F-15SE đầu tiên trong 42 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Cùng với đó, Qatar sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng máy bay chiến đấu F-15.

Hiện tại, Israel cũng rất quan tâm tới máy bay F-15SE và phản đối việc cung cấp dòng máy bay chiến đấu hiện đại này cho các quốc gia Cận Đông. Tel aviv quan ngại, động thái trên sẽ làm mất cân bằng cán cân quân sự trong khu vực và sự liên hệ của Qatar với các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Jordan và Palestine.

Cùng với F-15SE, hồi tháng 5-2015, Qatar và Pháp đã đạt được thỏa thuận cung cấp máy bay Rafale trị giá 6,7 tỷ euro. Quốc gia Cận Đông này cũng quan tâm tới dòng máy bay chiến đấu Typhoon của Eurofighter.

Là phiên bản mới nhất của dòng máy bay tiêm kích chủ lực giành ưu thế trên không F-15 của Mỹ, F-15 Silent Eagle có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.600km/giờ và tầm hoạt động khoảng gần 3.000km.

Điểm khác biệt của F-15SE so với các phiên bản trước là việc áp dụng sâu công nghệ tàng hình với việc thay đổi kết cấu cánh lái đuôi, lớp sơn phủ hấp thụ ra-đa, bình nhiên liệu hòa nhập khí động và vũ khí được đặt trong khoang kín để giảm bộc lộ tín hiệu ra-đa. Ngoài ra, hệ thống điện tử và ra-đa của F-15SE cũng được tối ưu cho khả năng tác chiến đa nhiệm.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast