Radar trên C-17 dễ dàng phát hiện tiêm kích tàng hình J-31

Dù Trung Quốc gọi J-31 là máy bay thế hệ 5 nhưng người Nga không nghĩ vậy khi máy bay vận tải C-17 có thể dễ dàng khiến J-31 hiện nguyên hình.

radar tren c 17 de dang phat hien tiem kich tang hinh j 31

Theo tờ Gazeta của Nga ngày 5/7, trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây đã đang tải bức ảnh một chiếc máy bay bí ẩn được trùm kín trên một xe tải. Bức ảnh chụp hôm 3/7 tuy nhiên không rõ địa điểm.

Ngay khi xuất hiện, Gazeta cho rằng đây chính là tiêm kích J-31 và rất có thể chiến đấu cơ này đã gặp sự cố khi thử nghiệm và đang được mang đi sửa chữa, vì vậy chiếc máy bay này đã được canh phòng rất nghiêm ngặt.

radar tren c 17 de dang phat hien tiem kich tang hinh j 31

Hình ảnh được cho là của chiếc J-31.

Sau khi phân xác nhận đây chính là chiếc J-31, tờ Gazeta còn nói rằng dù có vẻ ngoài tương tự F-35 của Mỹ nhưng còn lâu J-31 mới gọi là máy bay thế hệ thứ 5, tức máy bay tàng hình.

Để đưa ra nhận định trên, tờ Gazeta dẫn thông tin về buổi trình diễn "mất điểm" của J-31 tại Chu Hải Airshow 2014. Theo đó, tại thời điểm Trung Quốc bay trình diễn chiếc J-31, Nga và Mỹ bí mật mở radar máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay vận tải C-17.

Đặc biệt, chỉ cần hệ thống radar của chiếc vận tải cơ C-17 cũng đã tóm sống được tín hiệu của J-31 chỉ sau 10 phút máy bay này cất cánh, tờ Want Daily dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc thừa nhận.

Cũng tại Chu Hải Airshow 2014, khi trả lời câu hỏi của Thời báo Hoàn Cầu sau chuyến bay bay của J-31, phi công lái Su-35 Sergei Bogdan thuộc Không quân Nga thẳng thắn: J-31 của Trung Quốc chỉ được cái vỏ.

Sergei Bogdan đã rất thẳng thắn: “J-31 dòng chiến đấu cơ rất thú vị, rất hấp dẫn về ngoại hình. Tuy nhiên đến nay J-31 vẫn chưa thể xếp vào dòng chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới”.

Ông dẫn chứng, khi J-31 bay trình diễn trên bầu trời, đã lộ rõ vệt khói đen khá lớn ở động cơ, điều này chứng minh rằng năng lực tàng hình của nó không hề ghê gớm như tuyên bố.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố J-31 là tự sản xuất nhưng "trái tim" của máy bay lại là động cơ RD-93 lại do Nga chế tạo. Lấy tiêu chuẩn máy bay thế hệ thứ tư để so sánh thì động cơ RD-93 dù an toàn và ổn định nhưng rõ ràng đã bị lỗi thời.

Chính vì vậy, J-31 của Trung Quốc được cho là chỉ “hào nhoáng” còn chất lượng không như quảng bá.

J-31 là loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương (Shenyang Aircraft Corporation) nghiên cứu, phát triển song song với dự án chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 J-20 của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô.

J-31 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 hạng trung, loại 2 động cơ, 1 chỗ ngồi, có kích thước nhỏ hơn so với J-20. Tiêm kích J-31 bắt đầu bay thử chuyến đầu tiên vào ngày 31/10/2012.

Theo Tuấn Hưng/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast