Súng Atchisson - Vũ khí tấn công hoàn toàn tự động

Súng Atchisson bắt đầu được thiết kế từ năm 1972 và sau đó trở nên hoàn thiện hơn, loại súng này được nhiều người cho là chỉ tồn tại trong các trò chơi điện tử hoặc trên phim ảnh, đặc biệt là trong bộ phim nổi tiếng gần đây là The Expendables (Tạm dịch: Biệt đội đánh thuê).

Nó có tên gọi là súng Auto Assault-12 (AA-12) còn được biết với tên Atchisson Assault Shotgun. Đây là loại súng shotgun do Maxwell Atchisson phát triển từ năm 1972.

Sau 18 năm thì loại súng này được bán lại cho Military Police Systems, Inc để phát triển tiếp. Loại súng này được dự định là sẽ dùng cho cận chiến trong các môi trường hẹp như thành phố hoặc rừng rậm.

sung atchisson vu khi tan cong hoan toan tu dong

Năm 1972, Maxwell Atchisson bắt đầu thiết kế loại súng này. Mẫu nguyên bản đầu tiên rất đơn giản và không giống với bất kỳ mẫu shotgun nào được phát triển khi đó với hệ thống nạp đạn bằng phản lực bắn để có thể bắn liên tục.

Với hỏa lực lớn thích hợp cho việc phục kích hay phá hủy các vật dụng để dọn không gian cũng như các ứng dụng trong chiến đấu khác.

Loại súng này có hai chế độ bắn là bán tự động và tự động với hộp đạn rời 8 viên hay hộp đạn tròn 20 đến 32 viên. Loại súng này bắn khi thoi nạp đạn mở cũng như thoi nạp đạn này khá nặng (1,4 kg). Súng được thiết kế với chiều dài 991 mm; Cỡ nòng 457 mm.

Để giảm độ giật, Atchisson đã sử dụng hệ thống chống giật bằng cách cho thoi nạp đạn chuyển động về phía sau sâu hơn mức cần thiết để nạp đạn.

Nó có hai cò súng một để bắn từng viên và cò còn lại dùng để bắn tự động. Súng Atchisson có khối lượng 5,2 kg không có hộp đạn và 7,3 kg với hộp đạn 32 viên. Đây là loại vũ khí sát thương và có thể xách tay khi cơ động. Atchisson có thể sử dụng để tiêu diệt những nhóm địch có quân số đông, cũng như cung cấp hỏa lực yểm trợ mạnh cho bộ binh để cơ động vượt qua một khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên Atchisson là có thực và đã xuất hiện trong quân đội Mỹ hiện nay. Vũ khí tấn công hoàn toàn tự động này có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau nhờ vào hộp tiếp đạn phức hợp.

Từ cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1980 thì Atchisson đã tiến hành thiết kế lại khẩu súng này để nó trở nên an toàn cũng như đáng tin cậy và giảm độ giật nhiều hơn với khóa nòng, nâng cấp hệ thống giảm giật lò xo và chuyển sang cơ chế nạp đạn bằng khí nén.

Thiết kế này được thực hiện để có thể sử dụng các loại đạn shotgun dành cho quân sự mạnh hơn các loại đạn từng được thử nghiệm trước đó.

Hệ thống trích khí cơ bản với ống trích khí và pítton nằm phía trên nòng súng, hệ thống khóa với thoi nạp đạn xoay với một móc duy nhất, nó vẫn bắn khi thoi nạp đạn mở. Tuy nhiên thiết kế mới thay thế việc có nhiều cò súng bằng nút chọn chế độ bắn ở phía bên trái cò súng. Hệ thống giảm giật lò xo trong súng giúp giảm đáng kể độ giật nhưng lại khiến súng có trọng lượng hơi nặng.

Sau khi thiết kế được bán cho Military Police Systems, Inc thì nó được gọi là AA-12 với một số thay đổi nhỏ để phù hợp với lực lượng quân sự hay thi hành công vụ.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast