Tổng thống Erdogan: Thổ sẽ mua thêm S-500 của Nga

Trả lời trước truyền thông về thông tin Thổ Nhĩ Kỳ dừng mua S-400 của Nga, Tổng thống Erdogan khẳng định không có chuyện đó và Ankara sẽ mua thêm cả S-500.

Tuyên bố của Tổng thống Tayyip Erdogan được hãng tin Haber Turk của Thổ Nhĩ Kỳ đang tải ngày 13/10. "Không có bất cứ vấn đề nào với thương vụ S-400, mọi việc vẫn đang diễn ra rất thuận lợi.

Trong giai đoạn đầu, việc cùng hợp tác sản xuất chưa được thực hiện. Nhưng chúng tôi hi vọng rằng, việc này sẽ được bắt đầu từ giai đoạn thứ hai", Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Không chỉ khẳng định thương vụ S-400 với Nga vẫn thuận buồm xuôi gió, vị tổng thống này còn tiết lộ thông tin khiến không chỉ phương Tây bất ngờ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm hệ thống S-500 khi hợp đồng S-400 được hoàn tất.

Ông Erdogan tuyên bố: "Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ mong hoàn thành đàm phán và chuyển giao hệ thống S-400, chúng tôi thậm chí đã đàm phán với Tổng thống Nga Putin về S-500".

tong thong erdogan tho se mua them s 500 cua nga

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có vấn đề gì với thương vụ S-400.

Lời khẳng định của người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xua tan tuyên bố trước đây của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Mevlut Cavusoglu rằng Ankara đang cân nhắc hủy bó thương vụ S-400 với Nga do không được tiếp cận với thông tin mật của vũ khí này.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố: "Chúng tôi đã nhất trí về mặt nguyên tắc để sản xuất chung trong trung và dài hạn. Nếu Nga không đồng ý, chúng tôi sẽ ký một thỏa thuận với một quốc gia khác".

Theo tờ Aksam, vấn đề ông Mevlut Cavusoglu nói đến chính là việc được tiếp cận những thông tin mật về mã nội bộ của hệ thống S-400 mà Nga khẳng định rằng, không cho bất kỳ quốc gia nào tiếp cận, dù đó là Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 và đàm phán mua S-500 của Nga đã khiến phương Tây nổi giận. Vị đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho hay, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí phòng không Nga là một vấn đề rắc rối và nghiêm trọng.

Bà Hutchison cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post: "Điều này gây lo ngại trong NATO vì những hệ thống này không tương thích với các hệ thống mà liên minh đang sử dụng".

Đồng thời, Hutchison nhiều lần nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác then chốt của Mỹ và Washington quan tâm hợp tác với Ankara.

Bà thẳng thắn rằng, Mỹ "không muốn Thổ Nhĩ Kỳ trở nên gần gũi với Nga hơn". Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO nói thêm: "Điều đó không đáp ứng lợi ích của chúng ta. Cũng như lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ".

Cùng với đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Johnny Michael cũng tuyên bố, Washington cực kỳ không hài lòng khi Ankara quyết định mua tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất.

"Chúng tôi thấy sự thất vọng và quan ngại với quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400 với Nga. Chúng tôi có một cuộc đối thoại cởi mở về vấn đề này và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì khả năng tương tác của NATO đối với bất cứ vụ mua bán vũ khí lớn nào.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh chủ chốt của NATO và chúng tôi đã cam kết về sự tương trợ quốc phòng mạnh mẽ. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có động thái gây thất vọng không chỉ với Mỹ mà với cả khối NATO".

Ông Michael đồng thời nhắc lại quan điểm của Washington trong các cuộc thảo luận với Ankara liên quan đến mua vũ khí ở các nước không phải là thành viên của NATO, bao gồm cả Nga, rằng vũ khí như vậy là không tương thích với NATO.

Phát ngôn viên Johnny Michael nhấn mạnh rằng: "Một hệ thống phòng thủ tên lửa tập thể của NATO vẫn luôn là sự lựa chọn tốt nhất để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước bất cứ mối đe dọa nào trong khu vực".

Dù Mỹ và NATO tự tin vào độ tin cậy của chiếc ô phòng thủ của mình cho các thành viên nhưng theo Tướng Mesut Hakkı Chashin của Thổ Nhĩ Kỳ: "Chúng tối biết vũ khí bảo vệ chúng tôi vô dụng thế nào và sức mạnh của hệ thống S-400 Ankara quyết định mua không một hệ thống nào của NATO sánh kịp".

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast