Vũ khí ‘kẻ hủy diệt 3’ Nga đang phát triển xứng danh "bá chủ toàn cầu"

Xe tăng chiến đấu Terminator-3 đang được Nga phát triển được mệnh danh là “kẻ hủy diệt 3” đáng gờm trong tương lai của quốc gia vũ khí mạnh nhất thế giới này.

Uy lực vũ khí khó có thể bị phát hiện dù bay sát mặt đất Mọi lá chắn tên lửa đáng gờm nhất cũng bị xuyên thủng một khi vũ khí này tấn công Mỹ phát triển vũ khí "độc nhất" trên thế giới mô hình tấn công đội hình

Ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 và phương tiện chiến đấu bộ binh T-15, xe tăng chiến đấu hỗ trợ tăng thế hệ mới có tên “kẻ hủy diệt-3” (Terminator-3) cũng sẽ được phát triển từ khung gầm Armata.

Nói về loại xe tăng mới này, chuyên gia quân sự Dave Majumdar viết trên tạp chí National Interest cho biết, có lẽ chiếc xe gần giống nhất của Mỹ là xe chiến đấu kị binh (CFV) M3, một biến thể của chiếc Bradley, nhưng nó lại không thể sánh bằng về khả năng hoạt động. Chiếc Namer của Israel, xây dựng trên khung gầm xe tăng Merkava 4, cũng được cho là có điểm tương đồng nhưng xe chiến đấu của Nga không dùng để chở quân. Có lẽ đối thủ tốt nhất có thể so sánh được về vai trò và nhiệm vụ với cỗ xe này là pháo tấn công tự hành Sturmtiger hay Brummbar của Đức trong Thế chiến II.

vu khi  huy diet 3 nga dang phat trien xung danh ba chu toan cau

Xe tăng chiến đấu Terminator-3 của Nga. Ảnh: TTXVN

Nga chế tạo ra mẫu xe này nhằm bảo vệ xe tăng chiến đấu chủ lực nhưng lại có thể tấn công lực lượng thiết giáp, boong ke và bộ binh đối phương ẩn nấp ở các điểm cao.

Theo nhiều chuyên gia, các xe tăng chiến đấu của Nga từ trước đến nay đều có lớp giáp bảo vệ tương đương và thậm chí còn tốt hơn xe tăng chủ lực.

Tỉ lệ xe tăng và xe chiến đấu sẽ dựa vào từng điều kiện chiến đấu cụ thể. Ở những chiến trường mở, 2 chiếc xe tăng có thể đi cùng một chiếc xe tăng chiến đấu nhưng ở những môi trường hạn chế và khó khăn, 2 chiếc xe tăng chiến đấu sẽ hỗ trợ một xe tăng chiến đấu chủ lực.

Cũng theo chuyên gia Majumdar cũng nhận định rằng, xe tăng Terminator-3 sẽ kế thừa những gì tốt nhất của xe tăng Armata T-14 như khung gầm, các thiết bị cảm biến, giáp thụ động, giáp phản ứng nổ và hệ thống phòng thủ chủ động.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov, xe tăng trong kỷ nguyên trước đây được bọc thép dày hoặc mỏng khác nhau để chống lại những loại vũ khí như súng phóng lựu, tên lửa chống xe tăng, tuy nhiên, vũ khí thế hệ mới có thể xuyên thủng lơp giáp cứng nhất.

Kho vũ khí của cỗ xe chiến đấu này còn có 1 súng máy cỡ nòng 7,62mm được đặt bên cạnh những súng tấn công chủ lực, 2 súng phóng lựu AG-17D tự động trên thân xe. Có 2 phiên bản Terminator trước đây đều được phát triển tính đến thời điểm này dựa trên khung máy xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.

Với phiên Terminatior-3, dòng xe chiến đấu này được phát triển dựa trên khung thân của Armata. Trước kế hoạch phát triển Terminatior-3 và trang bị của Nga, Tạp chí The National Interest cho rằng, ngoài xe tăng Armata, Mỹ và NATO có lý do để lo lắng.

The National Interest nhấn mạnh: "Trong khi không có các dữ liệu của Terminator 3, chúng ta có thể kết luận rằng nó có khả năng được trang bị tên lửa chống tăng hiện đại và được trang bị vũ khí hạng nặng pháo tự động. Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định rằng xe chiến đấu này sẽ là một đối thủ đáng gờm trên chiến trường với bất kỳ đối thủ nào".

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast