Vũ Quang chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản gần 99%

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã hoàn thành trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân đạt gần 99%, góp phần thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Nhân viên BHXH huyện Vũ Quang phối hợp với Công an xã Thọ Điền vận động người dân mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu.

Vũ Quang hiện có 1.035 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH). Từ tháng 5/2024, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện, Agribank Chi nhánh Vũ Quang thực hiện chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng qua tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, với đặc điểm là vùng miền núi, trên địa bàn chỉ có 1 ngân hàng nên việc tuyên truyền, vận động người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đã cao tuổi, việc sử dụng các ứng dụng ngân hàng để rút tiền mặt sẽ gặp khó khăn nên không ít người e dè với việc mở tài khoản.

Đến nay, số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có tài khoản cá nhân tại ngân hàng trên địa bàn Vũ Quang là 1.024/1.035, chiếm tỷ lệ 98.94%.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang cho biết: “Ban đầu, khi vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH mở tài khoản ngân hàng, nhiều người đã không đồng ý bởi họ cho rằng đã quen sử dụng tiền mặt, sợ bị lừa đảo khi chuyển tiền. Nhằm thuyết phục người dân, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện, các tổ chuyển đổi số cấp xã, thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động từng đối tượng. Ngoài ra, chúng tôi còn phân công nhân viên bảo hiểm phụ trách từng xã phối hợp với cán bộ ngân hàng hỗ trợ, hướng dẫn người hưởng rút tiền tại các máy ATM, từng bước giúp người dân sử dụng thành thạo thẻ ATM”.

Với những nỗ lực trên, đến nay, số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có tài khoản cá nhân tại ngân hàng là 1.024/1.035, chiếm tỷ lệ 98.94% so với tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là một kết quả đáng mừng, thể hiện sự quyết tâm, kiên trì của BHXH huyện Vũ Quang và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Nhân viên BHXH huyện Vũ Quang hướng dẫn người dân rút tiền qua tài khoản ngân hàng.

Nhiều năm nay, để nhận lương hưu, bà Nguyễn Thị Minh ở thôn Hợp Trùa (xã Hương Minh) đều phải tới điểm chi trả hoặc viết giấy ủy quyền khi không có mặt ở địa phương. Tuy nhiên, từ tháng 5/2024 đến nay, được nhân viên BHXH huyện và cán bộ ngân hàng đến tư vấn, hỗ trợ sử dụng, bà đã quyết định mở tài khoản ngân hàng để hàng tháng không phải mất thời gian, công sức đi nhận tiền như trước đây.

Bà Minh chia sẻ: “Đã 3 tháng nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tôi nhận thấy dịch vụ này rất tiện lợi, hợp với xu thế. Tuy ban đầu có chút khó khăn nhưng hiện tại, tôi đã quen với việc nhận lương qua tài khoản. Tới ngày nhận, tôi không còn phải đến các điểm chi trả rồi phải xếp hàng đợi nhận tiền, ký sổ xác nhận mà tiền được chuyển về trong tài khoản đúng ngày, nhanh chóng”.

Phần lớn, những người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đều là người đã có tuổi. Ban đầu đa phần họ khá bỡ ngỡ khi sử dụng điện thoại thông minh hay tài khoản ngân hàng. Nhưng với sự hỗ trợ của nhân viên BHXH, tổ chuyển đổi số ở địa phương… người dân đã dần học cách thích ứng với việc được nhận lương hưu qua tài khoản.

Nhiều người hưởng trợ cấp BHXH, lương hưu được con cháu hướng dẫn sử dụng ứng dụng Internet Banking

Bà Hoàng Thị Tuyết ở tổ dân phố 4 (thị trấn Vũ Quang) cho biết: “Thời gian đầu làm quen với hình thức này, tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định với việc sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên BHXH, tổ chuyển đổi số cũng như con cháu hướng dẫn, tôi đã có thể sử dụng cơ bản dịch vụ ngân hàng. Nếu cần tiền mặt, tôi sẽ nhờ con cháu đi rút tại các máy ATM. Theo tôi, đây là cách thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí”.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang cho biết: “Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn, ngân hàng, bưu điện… tiếp tục tuyên truyền, vận động những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển sang dùng tài khoản ngân hàng.

Đồng thời, kiến nghị, đề xuất ngân hàng mở thêm máy ATM trên địa bàn các xã để thuận tiện cho người dân trong việc rút tiền. Bên cạnh đó, việc lừa đảo qua mạng hiện vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì thế, cán bộ, nhân viên BHXH huyện và cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ về các cách thức lừa đảo để không mắc phải”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói