20 hộ dân Nhân Thắng mong ngóng được di dời đến nơi ở mới

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa lũ cận kề cũng là lúc 20 hộ dân ở tổ dân phố (TDP) Nhân Thắng - phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) lại thấp thỏm nỗi lo phải di dời tránh lũ. Nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường đi Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3, các hộ dân đã nhiều lần đề nghị được di dời đến nơi ở mới...

Dự án đường đi Nhiệt điện Vũng Áng 3 được triển khai từ năm 2015 với chiều dài gần 4 km, từ QL 1B đến TDP Thắng Lợi (phường Kỳ Phương) với tổng mức đầu tư trên 145 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, đến nay, tuyến đường này vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân là do những vướng mắc, chậm trễ liên quan đến công tác GPMB.

20 ho dan nhan thang mong ngong duoc di doi den noi o moi

Nằm ở vị trí thấp trũng nên 20 hộ dân tổ dân phố Nhân Thắng luôn phải đối mặt với tình trạng ngập lụt nặng mỗi khi có mưa lũ.

Theo ông Trần Văn Mỹ - Phó BQL dự án (BQL Khu kinh tế tỉnh), do trong quá trình thi công còn vướng tuyến đường điện 35 kV, tuyến 04 kV đi qua và một số hộ dân ở TDP Nhân Thắng chưa đồng tình di dời nên từ khi khởi công cho đến nay, tuyến đường này chỉ làm được một số đoạn. Hiện nay, mỗi khi thị xã bàn giao được mét mặt bằng nào là BQL ngay lập tức cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, do thị xã chưa tháo gỡ được các vướng mắc trong GPMB nên tiến độ thi công đang bị đình trệ.

Lý giải về những vướng mắc, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường - tái định cư TX Kỳ Anh Nguyễn Vũ Tuấn cho biết: “Tuyến đường khi đi qua TDP Nhân Thắng đoạn sát QL 1A có 12 hộ dân bị cắt một phần diện tích, chủ yếu là các ki-ốt kinh doanh nên hầu hết bà con không đồng tình. Còn 20 hộ khu vực phía dưới thường xuyên bị ngập lụt, dự án cũng chỉ lấy một phần diện tích. Các hộ này mong muốn được di dời đến chỗ ở mới nhưng do thiếu kinh phí nên không thể bồi thường toàn bộ diện tích cho họ”.

Thực tế cho thấy, việc 20 hộ dân TDP Nhân Thắng mong muốn được di dời đến nơi ở mới là nguyện vọng chính đáng bởi từ nhiều năm nay, mỗi khi có đợt mưa to là nước tràn vào nhà, họ phải vất vả di dời vật dụng sinh hoạt để chạy lũ. Nếu thi công tuyến đường đi Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3 với mặt đường cao hơn nền nhà khoảng 1m thì tình trạng ngập sẽ nghiêm trọng hơn.

Chị Nguyễn Thị Hương - một trong 20 hộ dân, chia sẻ: “Cứ nghĩ đến mùa mưa lụt là chúng tôi lại lo. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền đề nghị được bố trí nơi ở mới nhiều lần rồi nhưng đến nay vẫn chưa được hồi đáp”.

Theo ông Lê Văn Chương - Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương, các hộ dân TDP Nhân Thắng và Thắng Lợi nằm trong vùng quy hoạch của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3, đã được kiểm kê từ năm 2011. Tuy nhiên, do dự án chưa triển khai nên chưa có nguồn tiền bồi thường để di dời lên khu tái định cư. Nếu tỉnh cân đối được nguồn kinh phí hỗ trợ thì 20 hộ dân sẽ nhanh chóng bàn giao mặt bằng để di dời, sớm ổn định cuộc sống.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast