40 năm tuổi đảng, 13 năm xây dựng quỹ tín dụng trên đất nghèo

(Baohatinh.vn) - Gần 70 năm tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ông Trần Đạo Chung - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Ninh Hà (xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn nỗ lực xóa các hình thức tín dụng đen, giúp người dân quê hương thoát nghèo.

40 năm tuổi đảng, 13 năm xây dựng quỹ tín dụng trên đất nghèo

Quỹ tín dụng nhân dân Ninh Hà được thành lập từ năm 2006

Năm 1977, ông Chung xuất ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều công việc, chức vụ khác nhau. Ông Chung chia sẻ: “Năm 2004, thời điểm đó nhân dân trong xã cần vốn để đầu tư vào phát triển thủy hải sản, đánh bắt xa bờ và đi xuất khẩu lao động, nhiều người phải nhờ đến hình thức “tín dụng đen”.

Nung nấu ý định từ lâu nên 2006, tôi quyết định kêu gọi thành lập QTDND Kỳ Ninh, sau đó 2015 thành lập thêm một chi nhánh tại xã Kỳ Hà, với mong muốn có một nơi để bà con vay vốn đảm bảo an toàn".

40 năm tuổi đảng, 13 năm xây dựng quỹ tín dụng trên đất nghèo

QTDND Ninh Hà hiện có dư nợ cho vay đạt 65 tỷ đồng/1.000 hộ

Lúc QTDND đi vào hoạt động, thời điểm đó hình thức này vẫn chưa được nhiều người biết đến. Theo ông Chung, cái khó nhất là xây dựng lòng tin của người dân, nhất là trong vận động bà con xã viên tham gia góp vốn, gửi tiền vào QTDND.

Vốn là người có kinh nghiệm trong sổ sách kế toán từ khi còn công tác ở các đơn vị cũ, ông rất chú ý đến hiệu quả kinh doanh. Ông nghĩ: “Nếu chỉ trông chờ người dân hiểu quỹ, chủ động tìm đến quỹ thì hiệu quả không cao, như thế thì làm sao thu hút được tiền gửi tiết kiệm, cho vay, có lợi nhuận... Vì thế, phải tuyên truyền bằng những hành động cụ thể nhất”.

Nghĩ là làm, bản thân ông, ngoài giờ nghỉ, tranh thủ tìm gặp người quen, bạn bè tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi thành viên, mục đích của mô hình HTX tín dụng... để mọi người hiểu rõ hơn về QTDND.

Với sự nỗ lực tích cực của ông, qua từng năm, uy tín của quỹ không ngừng nâng lên. Đến nay, nguồn vốn huy động của QTDND Ninh Hà đạt 65,4 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 65 tỷ.

Riêng đối với dịch vụ thanh toán chuyển tiền nhanh trong nước, QTDND Ninh Hà đã và đang được bà con địa bàn đánh giá cao, hỗ trợ người dân rất nhanh chóng, thuận lợi.

40 năm tuổi đảng, 13 năm xây dựng quỹ tín dụng trên đất nghèo

Ông Trần Đạo Chung (bên phải) luôn hòa mình với cơ sở để bám nắm tốt nhu cầu vay vốn, tình hình sử dụng vốn và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong sử dụng vốn (Trong ảnh: gặp gỡ với khách hàng vay vốn Nguyễn Đình Lệ, thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà)

Là một khách hàng từng 4 lần vay vốn ở QTDND Ninh Hà với số tiền lên đến 600 triệu đồng, ông Nguyễn Đình Lệ (thôn Tây Hà) đã từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ông tâm sự: “Tôi thực sự rất cảm ơn bác Chung và QTDND Ninh Hà, cũng nhờ đó mà nhân dân chúng tôi đỡ phải đi vay lãi nóng. Đơn vị làm thủ tục cho vay nhanh gọn, rất hợp lý”.

Những cố gắng mà ông Chung đạt được đều khởi nguồn từ phương châm sống và làm việc rất đơn giản “dù ở vị trí nào thì hãy toàn tâm, toàn lực, làm việc với tinh thần trách nhiệm, bằng chữ “tâm”, vì lợi ích chung của tập thể".

Năm 2019, ông Chung được chọn là 1 trong 16 tấm gương điển hình ở thị xã Kỳ Anh được vinh danh trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast