5 vụ cháy rừng liên tiếp tại xã Sơn Bình

Trong 3 ngày ( 24,26,27/7), tại ngọn núi Đùng Đỏ thuộc địa phận xóm Bình Tân, xã Sơn Bình ( Hương Sơn) đã xẩy ra liên tiếp 5 vụ cháy rừng khiến gần hàng chục hét-ta diện tích rừng thông xen keo đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chỉ trong chốc lát rất nhiều diện tích rừng thông xen kéo đã bị biến thành tro vì bà hỏa.
Chỉ trong chốc lát rất nhiều diện tích rừng thông xen kéo đã bị biến thành tro vì bà hỏa.

Điều đáng nói, đây là diện tích rừng thông duy nhất còn sót lại trong hệ thống rừng thông của dãy núi này vốn trước đây kéo dài hàng km đã bị cháy; và nằm ngay sát nách Ban quản lí rừng phòng hộ Ngàn Phố.

Việc cháy rừng xẩy ra liên miên trong mấy ngày gần đây khiến các chủ rừng hết sức hoang mang và người dân vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Báo, một chủ rừng phản ánh: " Nếu rừng cứ liên tục cháy như thế này thì những chủ rừng như chúng tôi cũng hết đường làm ăn. Việc cháy rừng này theo chúng tôi là có kẻ nào đó cố ý đốt. Vì các vụ cháy rừng trong 3 ngày này liên tiếp này đều diễn ra vào lúc khoảng 8 giờ tối, cùng trên một ngọn núi. Chỉ có địa điểm những lần cháy là cách nhau chừng 100m"

Núi Đùng Đỏ là nơi có diện tích rừng nằm ở đoạn giáp ranh giữa hai xã Sơn Thủy và Sơn Bình, và đã được giao khoán cho các chủ rừng. Cho nên trong những lần rừng bị cháy người dân hai xã đã tích cực ứng cứu. Vì vậy hầu hết những lần cháy rừng sau khi được người dân phát hiện thì ngọn lửa đều đã bị khống chế.

Với dụng cụ là cành cây người dân địa phương đã tích cực cứu rừng.
Với dụng cụ là cành cây người dân địa phương đã tích cực cứu rừng.

Ông Nguyễn Khánh, xóm trưởng xóm Bình Tân cho biết: " Do trong mấy ngày rừng cháy liên tiếp nên người dân chúng tôi và chính quyền địa phương không hề được phút yên ổn. Cứ đến tối hễ nghe tiếng kẻng báo động là dù đang ngồi ăn cơm cũng phải bỏ đó mà đi chữa rừng. Nếu tình trạng này mà cứ lặp đi lặp lại thì đúng là nguy thật".

Tham gia trong đội ngũ chữa cháy còn có rất nhiều học sinh.
Tham gia trong đội ngũ chữa cháy còn có rất nhiều học sinh.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hữu An- Trưởng ban phòng hộ rừng Ngàn Phố cho biết: " Số diện tích rừng do Ban phòng hộ Ngàn Phố quản lí bị cháy trong đợt nắng nóng này ước chừng khoảng 6 hét- ta. Theo nhận định của chúng tôi những lần cháy rừng xẩy ra ở ngọn núi Đùng Đỏ có thể do bị đốt". Hiện các ngành chức năng của huyện Hương Sơn đang vào cuộc điiều tra.

Được biết, trước đó một tuần tại núi Nầm thuộc xã Sơn Châu cũng đã xẩy ra một vụ cháy rừng lớn khiến rất nhiều diện tích rừng keo của gia đình anh Đặng Việt và một số hộ dân ở xã Sơn Thủy bị thiệt hại nặng nề.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast