Ấm lòng người có công

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng trên địa bàn.

Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7

am long nguoi co cong

Đền ơn đáp nghĩa được huyện Kỳ Anh xác định là việc làm thường xuyên và trở thành một nét đẹp văn hóa.

Mặc dù đã chia tách địa giới hành chính, tuy nhiên, huyện Kỳ Anh vẫn là một trong những địa phương có số lượng người có công với cách mạng lớn. Hiện nay, toàn huyện có 3.227 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 1.444 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 633 người là thân nhân liệt sỹ; 410 bệnh binh...

Ông Nguyễn Đình Tương - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh cho biết: Những năm qua, việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách ở Kỳ Anh luôn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Nghị định 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng), huyện đã khẩn trương đôn đốc, chỉ đạo rà soát, kịp thời làm hồ sơ, thủ tục để các mẹ được nhận danh hiệu trong thời gian sớm nhất. Nhờ triển khai nhanh, thực hiện chính xác các hồ sơ, thủ tục từ cấp cơ sở nên trong 2 đợt truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, toàn huyện có 67 mẹ được phong tặng và truy tặng.

Ngoài ra, huyện Kỳ Anh còn nỗ lực huy động các nguồn lực để làm mới hệ thống điện chiếu sáng, khắc lại bia, xây hàng rào, tu sửa các hạng mục xuống cấp tại nghĩa trang liệt sỹ huyện với kinh phí gần 3 tỷ đồng, đảm bảo nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sỹ luôn được khang trang, sạch đẹp.

Hằng năm, vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam…, ngoài phần quà của trung ương, tỉnh, các cấp huyện, xã đều trích ngân sách và tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách. Việc bình xét hỗ trợ các đối tượng người có công, gia đình chính sách làm nhà ở được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch từ thôn xóm nên được nhân dân đồng tình cao. Sau khi có nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể huy động nhân lực đóng góp ngày công xây dựng nhà cho người có công, gia đình chính sách kịp thời, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Khiết là thanh niên xung phong, thu nhập chủ yếu từ làm ruộng. Phải ở trong một căn nhà xập xệ, ông bà lại thường xuyên bị đau ốm nên cuộc sống càng khó khăn. Trước hoàn cảnh của ông bà, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã Kỳ Đồng đã vào cuộc kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng để xây nhà mới. Trong căn nhà cấp 4 khang trang, ông Khiết chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp mà tôi được ở trong ngôi nhà kiên cố như thế này. Bây giờ không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão nữa. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm kịp thời của xã, của huyện”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast