Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm

(Baohatinh.vn) - Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sắp đón một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh, gây mưa dông. Đây sẽ là đợt rét diện rộng và rét sâu nhất từ đầu năm tới giờ.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm

Người dân Hà Tĩnh đã cảm nhận rõ cái rét của đợt gió lạnh đầu mùa khi phải khoác lên mình cả khăn len, áo ấm.

Liên quan đến diễn biến thời tiết ở khu vực miền Bắc trong những ngày sắp tới, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Dự báo tình trạng mưa lạnh ở miền Bắc sẽ còn duy trì đến hết ngày 3/11, trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/11 miền Bắc trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ C.

Tuy nhiên, đến khoảng ngày 7-8/11, một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa giông và làm cho các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng, với nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 20 độ C.

Về tình hình thời tiết trong những ngày qua, chuyên gia khí tượng cho biết, tháng 10 hằng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường. Đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hàng năm, miền Bắc thường trong giai đoạn nắng hanh, độ ẩm trong không khí thấp do khối không khí lạnh đã bắt đầu chi phối thời tiết miền Bắc.

Tuy nhiên, tháng 10/2021, có nét đặc biệt là từ ngày 28/10 tới nay, ở các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Khối không khí lạnh này không xuống sâu phía Nam như thường thấy trong giai đoạn cuối tháng 10 mà lại lệch đông, tạo ra đới gió Đông Nam mang hơi ẩm từ vịnh Bắc Bộ vào đất liền.

Chính vì vậy, miền Bắc liên tục có mưa , mưa rào, mưa nhỏ đan xen; mưa cộng với không khí lạnh đã làm cho nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh giảm xuống đáng kể, với mức nhiệt trung bình ngày trong khoảng từ ngày 28/10 tới giờ phổ biến chỉ khoảng 21-23 độ ở vùng đồng bằng, 19-21 độ ở khu vực vùng núi. Trời rét ở vùng núi và lạnh ở vùng đồng bằng.

Ông Hưởng thông tin thêm, theo thống kê chuỗi số liệu khoảng 50 năm gần đây, thời tiết trong những ngày cuối tháng 10 có nhiệt độ trời lạnh thì hầu như năm nào cũng xảy ra (thậm chí còn có năm ở mức trời rét). Tuy nhiên, thời tiết kiểu có mưa liên tục từ 3-5 ngày cuối tháng 10 và nhiệt độ trung bình ngày từ 20-22 độ C (ở mức độ trời lạnh) như năm 2021 thì không phải năm nào cũng có.

“Theo thống kê tại trạm khí tượng Hà Đông từ năm 1981 đến nay, lần gần nhất có mưa liên tục trong 3-5 ngày và nhiệt độ trung bình ngày ở ngưỡng trời lạnh xảy ra vào tháng 10/2001, cách đây đúng 20 năm” ông Hưởng cho biết.

Tháng 11, khả năng xuất hiện 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong tháng 11/2021, khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Thời kỳ 3 - 6/11 , khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng. Từ khoảng ngày 7/11, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, sau giảm mưa, nhiệt độ giảm; khu vực trung và Nam Trung Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp của gió Đông Bắc tầng thấp và gió Đông trên cao nên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Từ khoảng đêm 7/11, trời chuyển rét tại Bắc Bộ, từ 8/11 chuyển rét tại Bắc Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên có mưa vài nơi trong những ngày đầu tháng 11, tăng mưa trở lại từ khoảng ngày 7/11. Khu vực Nam Bộ, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa (TLM) khu vực Tây Bắc Bộ cao hơn khoảng từ 20 - 60% so với TBNN, khu vực Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nam Bộ ở mức xấp xỉ TBNN; các nơi khác TLM phổ biến thấp hơn TBNN từ 20 - 50%. Nhiệt độ trung bình Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN, khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ phổ biến xấp xỉ TBNN.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (11 - 20/11/2021) , dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN. TLM Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn khoảng từ 15 - 30% so với TBNN; các nơi khác phổ biến cao hơn khoảng từ 10 - 30% so với TBNN.

Trong 10 ngày cuối tháng (21 - 30/11/2021 ), nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ. TLM tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn 10 - 30% so với TBNN cùng thời kỳ; TLM khu vực Trung và Nam Trung Bộ cao hơn 10 - 20%, các khu vực còn lại phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

(tổng hợp)

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast