Báo Hà Tĩnh điện tử trên hành trình đa phương tiện, đa nền tảng

(Baohatinh.vn) - Từ một ấn phẩm “phụ” của báo in, Hà Tĩnh điện tử với slogan “Nhanh - đúng - trúng - hấp dẫn” đã nhanh chóng vượt lên, thoát khỏi “ao làng” và chiếm được chỗ đứng trong lòng độc giả. Trước xu thế phát triển mới của báo chí hiện đại, baohatinh.vn cũng đang chuyển mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

bao ha tinh dien tu tren hanh trinh da phuong tien da nen tang

Tổng biên tập Nghiêm Sỹ Đống chỉ đạo bộ phận biên tập lên trang cho báo điện tử

Tác phẩm đa phương tiện - yêu cầu tất yếu

Loạt bài về các trận lũ lịch sử tháng 10/2016 ở Hương Khê của nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh vừa được trao giải C - Giải báo chí Trần Phú năm 2016 không chỉ ghi nhận việc đưa tin kịp thời mà còn đánh giá cao sự thể hiện phong phú trong chuyển tải thông tin với những hình ảnh nóng hổi, đặc biệt là nhiều video clip sống động dù trong tay phóng viên chỉ là chiếc smartphone dùng để nghe gọi hàng ngày.

Trong những ngày khiếp lũ ấy, dù trong biển nước Hà Linh, Phương Mỹ hay trên điểm nóng xả tràn Hố Hô, phóng viên Báo Hà Tĩnh không quản ngại băng thuyền, lội lũ để cung cấp cho bạn đọc những cảnh quay đắt giá - từ việc người dân xách từng bao lúa, vác từng cây quạt hay bê chiếc tivi và sống động hơn là cảnh già trẻ, gái trai cùng trâu bò lênh đênh trên thuyền “chạy lũ”. Chính những hình ảnh sống động đó đã giúp bạn đọc cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hình dung đầy đủ về những mất mát, đau thương do thiên tai gây ra để kịp thời động viên tinh thần và san sẻ vật chất nhằm giúp người dân vùng lũ gượng dậy.

Bạn đọc hẳn cũng chưa thể quên video clip “Kinh hoàng 2 xe bus đua nhau như phim hành động trên phố Hà Tĩnh” mà phóng viên Báo Hà Tĩnh tình cờ quay được trên đường đi tác nghiệp vào chiều 18/3/2017. “Chứng kiến cuộc đua, nhiều người đi đường, hành khách trên xe được phen khiếp đảm và hết sức bức xúc trước hành động coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng con người của tài xế 2 xe khách nói trên” - đó có thể là những lời tả thực của tác giả mà bất cứ ai nghe đều có thể diễn đạt lại nhưng chỉ khi xem hết 1 phút 22 giây của đoạn video clip này bạn đọc mới thấy “sốc” thật sự về một hành động ngỡ chỉ có trên phim trường. Và, với “bằng chứng” sinh động này, ngay trong sáng hôm sau, Công an TP Hà Tĩnh đã vào cuộc xử lý nghiêm các tài xế vi phạm.

Mới đây thôi, bạn đọc khắp nơi lại xúc động mạnh bằng những cảnh quay đắt giá trong video clip “Nín thở nhìn trâu “cõng” lúa vượt sông Ngàn Sâu”, phản ánh người dân các xóm: Liên Châu, Liên Hòa của xã Đức Liên (Vũ Quang) phải khổ sở thế nào khi nhà ở bên này sông nhưng ruộng đồng lại ở bên kia sông nên mỗi mùa vụ đến, cả trăm con trâu lại bì bõm gồng gánh nông cụ, vật tư nông nghiệp, lương thực giúp bà con nông dân. Đáng nói, qua Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử, nhiều bạn đọc trong cả nước đã đề nghị được quyên góp để giúp địa phương xây cầu cho dân đi lại nhằm đảm bảo an toàn.

Xem những tác phẩm báo chí mang đầy màu sắc đa phương tiện trên, chúng ta đều thấy rõ sức thu hút của Báo Hà Tĩnh và giá trị biểu đạt thông tin mà nó mang lại. Đó cũng chính là thách thức để Hà Tĩnh điện tử chuyên nghiệp hóa tác phẩm báo chí đa phương tiện trong bước đường tiếp theo.

Đa nền tảng - yếu tố sống còn

Tổng biên tập một tờ báo điện tử hàng đầu TTXVN từng nói: Nếu báo in suy thoái, truyền hình không còn lợi thế như xưa và đang nhường chỗ cho báo điện tử thì nay báo điện tử lại tiếp tục gặp “hạn” trước áp lực cạnh tranh của mạng xã hội. Facebook nổi lên là một “kẻ ngáng đường” vô cùng khó chịu và mạng xã hội này cũng khiến xu hướng báo chí có sự thay đổi đáng kể.

bao ha tinh dien tu tren hanh trinh da phuong tien da nen tang

Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử thu hút gần 25.000 lượt thích

Với quan điểm giúp độc giả tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi và không nhất thiết phải vào thẳng trang để đọc, Hà Tĩnh điện tử đã quan tâm phát triển mạng xã hội, xem đây là cánh tay nối dài của báo trong việc chia sẻ tin tức cho bạn đọc. Bởi thế, đầu năm 2014, Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử đã ra đời và đến nay vẫn không ngừng thu hút lượng lớn bạn đọc like trang, theo dõi. Từ kênh quảng bá này, Hà Tĩnh điện tử đã đến gần hơn với bạn đọc toàn cầu và tòa soạn cũng nhận được nhiều góp ý, đặc biệt là liên kết phát triển hoạt động nhân đạo vì cộng đồng như: Cứu trợ lũ lụt, gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, làm nhà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Cũng nhằm giúp bạn đọc tiếp cận tác phẩm báo chí trên nhiều thiết bị khác nhau, từ truyền thống nhất là máy tính đến thiết bị cầm tay phổ quát hiện nay (smartphone, iPad, notebook), đầu năm 2015, Hà Tĩnh điện tử đã ứng dụng công nghệ responsive trong thiết kế giao diện “3 trong 1”. Theo đó, ngoài việc mỗi thiết bị (smartphone, tablet, computer) được thiết kế một giao diện riêng, người đọc còn có thể biến đổi trang từ điện thoại sang máy tính bảng và từ máy tính bảng sang máy vi tính nhằm thuận tiện trong từng vị trí cầm máy...

Gần 8 năm hình thành và phát triển, dẫu còn khiêm tốn so với các “đàn anh” trong làng báo điện tử Việt Nam nhưng đặt riêng trong hệ thống báo Đảng địa phương cả nước, Hà Tĩnh điện tử có quyền tự hào với những thành tựu top đầu.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh hiện nay không chỉ viết tin/bài, quay video clip mà còn có thể dẫn hiện trường để sản xuất những phóng sự ngắn truyền hình. Điều mừng nữa là dù chưa chạm đến đỉnh cao một “dư luận viên” nhưng mỗi phóng viên đều ý thức được trách nhiệm của mình trong định hướng thông tin chính thống tới bạn đọc, góp phần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, đặc biệt là đập tan những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để kích động, gây nhiễu loạn thông tin trong đời sống nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast