“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tập trung xây dựng các mô hình CLB, tổ hợp tác (THT), tạo sức hút hội viên và gây dựng lực lượng nòng cốt cho các hoạt động phụ nữ ở vùng khó khăn là bước đi hiệu quả của Hội LHPN thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Sau sự cố môi trường biển, hoạt động hội phụ nữ tại Chi hội Hòa Lộc - địa bàn vùng giáo toàn tòng ở phường Kỳ Trinh gặp nhiều khó khăn. Để tạo động lực mới, tháng 6/2018, các cấp hội phụ nữ ở TX Kỳ Anh phối hợp cấp ủy, chính quyền phường Kỳ Trinh thành lập CLB “Nhà sạch, vườn đẹp” với 28 thành viên tham gia.

“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội LHPN phường Kỳ Trinh kiểm tra, lắng nghe kết quả hoạt động của CLB “Nhà sạch vườn đẹp” ở TDP Hòa Lộc

Chị Lê Thị Đường - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Hòa Lộc cho biết: “Kinh phí hỗ trợ và sự động viên của các cấp đã giúp CLB thực hiện các tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp, đồng thời, triển khai mô hình gây quỹ tiết kiệm cho những thành viên vay để phát triển kinh tế”.

Mặc dù thời gian đầu hoạt động của CLB chưa được bà con ủng hộ, nhưng sau hơn 1 năm, các hoạt động mang lại hiệu quả đã thuyết phục được người dân, giúp CLB thu hút thêm thành viên mới. Ngoài 30 vườn hộ, nhà cửa của các thành viên được chỉnh trang và thực hiện sạch nhà - ngõ - bếp, nhiều hộ xung quanh đã nhận thấy lợi ích của phong trào và tự giác làm theo.

“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

CLB Nhà sạch vườn đẹp thực hiện các thủ tục cho chị Đặng Thị Khuyên vay vốn cải tạo vườn tạp

Đặc biệt, sau 1 năm gây dựng, đến nay, quỹ tiết kiệm của CLB đã huy động được gần 50 triệu đồng cho nhiều thành viên vay. Nguồn vốn tiết kiệm chủ yếu giúp chị em cải tạo vườn tạp, trồng các loại rau ngắn ngày, vừa cho giá trị kinh tế, vừa giúp các gia đình chỉnh trang, xây dựng vườn xanh, sạch, đẹp.

Tại xã Kỳ Lợi, sau một thời gian ổn định cuộc sống ở các khu tái định cư, hội LHPN các cấp đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hội ở cả 4 thôn: Đông Yên 1, Đông Yên 2, Đông Yên 3 và Đông Yên 4.

“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cùng đoàn công tác Tỉnh hội triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thôn Đông Yên

Trong giai đoạn đầu, để gây dựng phong trào, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Trung ương hội, năm 2017, THT Chăn nuôi gà Đông Yên ra đời với 10 thành viên, mỗi thành viên đã được hỗ trợ hơn 6 triệu đồng và được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi.

Tổ trưởng THT Chăn nuôi gà Đông Yên Thái Thị Thu Hương trao đổi: “Gần 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, ngoài 10 thành viên được hỗ trợ vốn duy trì quy mô 30-40 con mỗi lứa, mỗi năm 3 lứa, đến nay, có 2 thành viên dù chưa có chính sách hỗ trợ cũng đã tham gia THT và một số chị khác cũng đang đề xuất nguyện vọng trở thành thành viên của tổ. Chúng tôi mong muốn các cấp đánh giá kết quả mô hình và có thêm nguồn kích cầu cho các thành viên mới để tạo “cú hích” giúp THT mở rộng quy mô.

“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

Mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của chị Đào Thị Lý ở thôn Đông Yên, Kỳ Lợi

Chị Mai Thị Thu Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Lợi cho biết, cùng với việc phát triển kinh tế, các phong trào thể thao, văn hóa - văn nghệ đang được gây dựng ở các chi hội vùng giáo Đông Yên. Tỷ lệ tập hợp hội viên ở các chi hội này từ chỗ rất ít ỏi, đến nay đã đạt gần 60% chị em trong độ tuổi tham gia hoạt động hội phụ nữ.

Tại xã Kỳ Lợi, ngoài THT chăn nuôi gà, còn có 2 CLB bóng chuyền nữ, 3 CLB tiết kiệm tương ái, 1 CLB nuôi con khỏe, dạy con ngoan và 1 tổ dân cư xanh - sạch - đẹp do Hội LHPN xã thành lập.

“Bí quyết” phát triển tổ chức hội phụ nữ vùng khó khăn ở Hà Tĩnh

Các hoạt động văn hóa, thể thao đang được chị em phụ nữ ở những địa bàn vùng giáo hưởng ứng tích cực. Trong ảnh: Đội bóng chuyền hơi của Chi hội PN thôn Đông Yên

Theo Chủ tịch Hội LHPN thị xã Kỳ Anh Hà Thị Lam, để thực hiện thành công mũi đột phá nhiệm kỳ 2016-2021 là xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội đã tăng cường đi cơ sở, tham dự sinh hoạt cùng hội viên.

Cùng đó, triển khai nhiều đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở về kỹ năng nắm bắt và xử lý dư luận xã hội, dân vận khéo, xây dựng mô hình và các loại hình CLB.

Hội đã kiện toàn, củng cố hoạt động các chi hội vùng giáo ở các địa bàn: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Nam. Trong 3 năm (2016-2019), Hội LHPN thị xã Kỳ Anh đã kết nạp được 981 hội viên (đạt 87% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ); có 9/12 đơn vị xếp loại vững mạnh hàng năm (đạt 75% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast