Biến đổi khí hậu tăng tính dị thường, mùa Đông ở Việt Nam có biến mất?

Theo cơ quan khí tượng, trong tương lai, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng tính dị thường, trong đó cực đoan của khí hậu khiến thời gian mùa Đông có thể rút ngắn và ấm hơn so với hiện nay.

Biến đổi khí hậu tăng tính dị thường, mùa Đông ở Việt Nam có biến mất?

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Dẫn báo cáo mới nhất (báo cáo lần thứ 6-AR6) của Ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra trên toàn cầu là xu thế không thể đảo ngược.

Cũng theo báo cáo trên, nhiệt độ trung bình bề mặt khí quyển toàn cầu được dự báo theo kịch bản cao nhất vào cuối thế kỷ (2081-2100) có thể tăng lên đến mức 4,4 độ C (từ 3,3-5,7 độ C) làm cho mùa Đông trong tương lai ấm hơn.

Với xu thế đó, thời gian mùa Đông có thể rút ngắn hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng tính dị thường, cường độ của các cực trị, cực đoan khí hậu nên mặc dù nhiệt độ trung bình bề mặt khí quyển tăng, mùa Đông ấm hơn nhưng vẫn có thể có những đợt lạnh/rét sâu trong bối cảnh nóng lên toàn cầu.

“Theo các số liệu nghiên cứu đến thời điểm hiện tại thì chưa có đủ cở sở khoa học để đưa ra nhận định mùa Đông ở Việt Nam sẽ biến mất trong tương lai ,” phía Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu-Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do tác động của biến đổi khí hậu, xu hướng nhiệt độ tăng trong tương lai gần như chắc chắn.

Theo ông Hưởng, dù chúng ta có cắt giảm phát thải khí nhà kính ngay lập tức thì lượng khí nhà kính trong bầu khí quyển hiện nay cũng đã làm cho Trái Đất nóng lên hơn 1 độ C so với hiện nay vào giữa thế kỷ.

“Điều đó có nghĩa, trong tương lai có thể có nhiều mùa Đông ấm ở nước ta,” ông Nguyễn Văn Hưởng nói./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast