Cần sớm tìm hiểu việc thu mua sỏi trắng ở xã Kỳ Lợi

Tờ mờ sáng, người dân xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) đã tập trung tại bờ biển để khai thác sỏi trắng có kích thức gần bằng củ lạc, được gọi là đá bạc.

Hàng trăm hộ dân xã Kỳ Lợi đổ xô ra biển để vớt sỏi trắng vào mỗi buổi sáng sớm những ngày nước biển dâng.

Hàng trăm hộ dân xã Kỳ Lợi đổ xô ra biển để vớt sỏi trắng vào mỗi buổi sáng sớm những ngày nước biển dâng.

Theo một số người dân ở đây, thời gian gần đây, cứ vào khoảng 5 giờ sáng mỗi ngày, khi sóng biển dâng thì hàng trăm người dân trong xã từ già đến trẻ lại xách vợt ra để cào sỏi, thường thì làm đến trưa những cũng có ngày nhiều sỏi thì làm đến tối. Mỗi tháng chỉ khai thác được 2 đợt khoảng 20 ngày (khi có dòng nước xiết).

Được biết, cứ mỗi lần vớt như vậy từ 1 - 2 kg, bình quân mỗi hộ một ngày khai thác được 1 đến 2 tạ. Với giá bán thời điểm hiện tại 300 ngàn đồng/tạ thì mỗi tháng thu nhập ít nhất cũng gần chục triệu đồng. Có những hộ nhiều lao động thì thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng/tháng. Có thể nói, nguồn thu từ khai thác sỏi trắng đã giúp người dân nơi đây có thêm việc làm, ổn định cuộc sống.

Sau khi khai thác sỏi xong, người dân chỉ cần rửa sạch mang lên bờ, đóng bao lại là có tư thương đến mua ngay tại chỗ chứ họ không hề biết thu mua sỏi trắng này để làm gì. Nhiều người dân ở đây cho biết, số sỏi trắng này do tư thương người Trung Quốc đến thu mua và chuyển đi.

Trong tình hình hiện nay, trên khắp địa bàn cả nước có một số tư thương thu mua những sản vật bất thường như: lá vải khô, rễ cây tiêu, đỉa... thì việc thu mua sỏi biển cũng là một vấn đề mà các cơ quan chức năng cần lưu tâm!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast