Chậm hoàn thiện hạ tầng TĐC, hàng chục hộ dân TX Kỳ Anh chưa thể di dời

(Baohatinh.vn) - Nhường đất phục vụ việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm, thế nhưng, sau nhiều năm, hàng chục hộ dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vẫn chưa thể di dời đến nơi ở mới do quỹ đất, hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) mới chỉ đáp ứng được một phần...

cham hoan thien ha tang tdc hang chuc ho dan tx ky anh chua the di doi

Người dân tại các vùng quy hoạch thuộc tổ dân phố Thắng Lợi - phường Kỳ Phương đang phải sống trong điều kiện hạ tầng, nhà cửa xuống cấp, chật chội.

Anh Lê Văn Hải (phường Kỳ Thịnh) cho biết: “Nhà tôi với gần 2 mẫu đất có quyết định thu hồi, kiểm đếm và đền bù từ năm 2011 để phục vụ xây dựng khu TĐC. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án vẫn chưa triển khai nên cả gia đình vẫn đang sống trong ngôi nhà cũ. Đất đã được kiểm đếm, đền bù nên dù nhà đã bị xuống cấp nhưng không thể nâng cấp, cải tạo. Muốn đi nơi khác để sinh sống thì lại chưa được bố trí đất”.

Không chỉ gia đình anh Hải mà các hộ như: Bà Trần Thị Tình, bà Lê Thị Hấn do chưa bố trí được đất TĐC nên đang phải về nương nhờ tại nhà con cháu.

Theo ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, hiện nay, trên địa bàn phường có hàng chục trường hợp dù đã đủ điều kiện cấp đất TĐC nhưng vẫn chưa thể bố trí được. Nguyên nhân là khu TĐC 35 ha tại tổ dân phố Trường Sơn đến nay vẫn chưa hoàn thành các hạ tầng thiết yếu như điện, nước sạch, hệ thống thoát nước... nên chưa thể cấp cho bà con.

Theo số liệu từ Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, trên địa bàn thị xã hiện còn 43 hộ nhường đất cho dự án nhưng chưa được cấp đất TĐC (phường Kỳ Thịnh có 42 hộ, phường Kỳ Trinh 1 hộ). Trong số đó, không ít hộ đã nhường đất phục vụ các dự án từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đất để an cư lạc nghiệp.

Ngoài số hộ nói trên, hiện nay, trên địa bàn thị xã, nhu cầu đất ở, nhất là ở các vùng nằm trong quy hoạch thuộc các xã, phường như: Kỳ Phương, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh, Kỳ Ninh... đang hết sức bức thiết.

Ở tổ dân phố Thắng Lợi (phường Kỳ Phương), năm 2011, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, TĐC Kỳ Anh đã thực hiện kiểm đếm, áp giá đền bù đối với các hộ dân tại đây. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các hộ vẫn chưa được di dời đến nơi ở mới do dự án chưa được triển khai.

cham hoan thien ha tang tdc hang chuc ho dan tx ky anh chua the di doi

Hạ tầng khu tái định cư Kỳ Thịnh nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nên người dân chưa thể lên đây sinh sống.

Theo Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương Lê Văn Chương, do tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch nên không được xây dựng, cơi nới nhà cửa và các công trình hạ tầng phúc lợi khác. Đặc biệt, nhiều hộ có con cái lập gia đình muốn tách hộ nhưng không có đất, còn muốn cải tạo, cơi nới nhà cửa cho rộng rãi lại không được phép. Chính vì vậy, có nhiều trường hợp 3 thế hệ phải sống trong một căn nhà chật chội, xuống cấp, rất bất tiện trong sinh hoạt.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà cho hay: Hiện nay, trên địa bàn có trên 2.000 hộ có nhu cầu về đất ở, nhất là tại các vùng quy hoạch có số lượng lớn con em lập gia đình muốn tách hộ. Để giải quyết nhu cầu này, trước mắt, thị xã đã tiến hành quy hoạch các khu dân cư mới. Cho đến nay, thị xã đã, đang xây dựng một số khu dân cư tại Kỳ Ninh, Kỳ Phương, Kỳ Hưng, Kỳ Trinh... để đáp ứng nhu cầu về đất ở cho bà con nhân dân. Tuy vậy, vì nhu cầu của bà con lớn nên các khu dân cư mới chỉ đáp ứng được một phần. Chính vì vậy, thị xã sẽ tiếp tục khảo sát, lập quy hoạch để xây dựng thêm các khu dân cư mới.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast